Công ty Thủy điện Sông Tranh: Chủ động phòng chống thiên tai

TẤN SỸ 06/08/2021 08:33

Nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai, vận hành điều tiết xả lũ… là những mục tiêu quan trọng mà Công ty Thủy điện Sông Tranh luôn chú trọng bên cạnh hoạt động sản xuất điện năng.

Công nhân Công ty Thủy điện Sông Tranh diễn tập xử lý tình huống thay thế máy nổ để cấp điện cho nhà máy phát điện. Ảnh: TẤN SỸ
Công nhân Công ty Thủy điện Sông Tranh diễn tập xử lý tình huống thay thế máy nổ để cấp điện cho nhà máy phát điện. Ảnh: TẤN SỸ

Ông Lê Đình Phúc - Phó Giám đốc kiêm Phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) Công ty Thủy điện Sông Tranh cho biết, những năm trước, công tác diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của công ty thường có sự tham gia của 4 huyện vùng hạ du gồm Bắc Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức và Nông Sơn. Tuy nhiên năm nay do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nên việc diễn tập chỉ thực hiện ở quy mô nhà máy.

Năm 2020 mặc dù các cơn bão số 9, số 10 dồn dập ập đến, song đơn vị đã chủ động các phương án phòng chống, nên không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Bên cạnh đó, Công ty Thủy điện Sông Tranh còn chi viện lực lượng cứu hộ cho hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My khi bão lũ xảy ra.

Năm 2021, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết cực đoan ở những tháng cuối năm sẽ diễn ra gay gắt. Vì vậy, đơn vị chủ động tổ chức diễn tập với các tình huống chính được đặt ra.

Bao gồm, vận hành hạ mực nước hồ để đón lũ, cắt giảm lũ cho hạ du, xử lý tình huống mất toàn bộ thông tin liên lạc tại nhà máy thủy điện sông Tranh 2, các giải pháp khi có một hoặc hai cửa van bị kẹt trong quá trình nâng để điều tiết nước qua tràn khi lưu lượng về hồ lớn, mực nước hồ dâng nhanh, giải pháp khẩn cấp khi xảy ra tình huống hư hỏng kết cấu gia cố và sạt lở mái hạ lưu đập phụ gây ảnh hưởng đến an toàn đập...

Ông Phạm Sỹ Chung - Phó quản đốc phân xưởng sửa chữa Công ty Thủy điện Sông Tranh cho hay: “Lần diễn tập này diễn ra trong thời điểm khá đặc biệt, anh em công nhân vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa thực hành các thao tác nhanh, chính xác giữa tiết trời nắng nóng gay gắt. Thế nhưng mọi người đều nỗ lực thực hành thuần thục, để khi gặp sự cố đột xuất trong thiên tai, bão lũ mới ứng phó kịp thời. Đây cũng là dịp để chúng tôi nhìn nhận lại mình, nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác sửa chữa vận hành nhà máy an toàn hơn”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Điệp - Đội trưởng đội xung kích Công ty Thủy điện Sông Tranh, không ai có thể lường trước những tác động tiêu cực của thiên tai, bão lũ đến công tác vận hành nhà máy thủy điện, tính mạng sức khỏe công nhân và người dân vùng hạ du.

Vì vậy, những buổi diễn tập như thế này rèn luyện cho đội ngũ khả năng cơ động, linh hoạt, đưa ra những giải pháp ứng phó nhanh để hạn chế thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra. Hiện 80 cán bộ, công nhân trong đội xung kích của công ty đã sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ông Vũ Đức Toàn - Giám đốc Công ty Thủy điện Sông Tranh khẳng định: “Với sự chuẩn bị chu đáo trong ứng phó tình hình thời tiết cực đoan, công ty đã và đang quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, cung ứng điện năng cho quốc gia trong năm 2021 và những năm tiếp theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty Thủy điện Sông Tranh: Chủ động phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO