Covid-19 ảnh hưởng hàng loạt dự án viện trợ nước ngoài

VĨNH LỘC 25/08/2021 14:28

(QNO) - Dịch Covid-19 tái bùng phát khiến nhiều chương trình, dự án hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ sụt giảm do vướng những hạn chế về giãn cách không thể triển khai thực hiện được.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều chương trình, dự án hỗ trợ người dân yếu thế không thể thực hiện được.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều hoạt động khảo sát hỗ trợ người dân yếu thế trên địa bàn Quảng Nam không thể thực hiện được.

Sụt giảm dự án viện trợ

Chương trình “Tập huấn cho cán bộ nòng cốt địa phương về quản lý kỹ thuật” của tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 tại huyện Nam Giang phải tạm dừng do dịch Covid-19 tái bùng phát, chuyên gia tư vấn từ TP.Hồ Chí Minh không thể ra được.

Đây được xem là một trong những hoạt động quan trọng của tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam nhằm giúp nâng cao hiệu quả dự án thông qua đội ngũ cán bộ nòng cốt đia phương. “Dịch Covid-19 khiến kế hoạch của chúng tôi không thể thực hiện đúng tiến độ”, ông Hồ Thanh Sơn, Trưởng Chương trình vùng huyện Nam Giang - Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam nói.

Theo ông Sơn, từ khi dịch tái bùng phát một số dự án của tổ chức như hỗ trợ trường học, diễn đàn học sinh, cắm trại, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống… hầu như không triển khai được do trường học đóng cửa phòng chống Covid-19. Dù các chương trình cũng đã chuyển sang tổ chức theo nhóm nhỏ, tuy vậy mục tiêu lan tỏa cũng ít nhiều sụt giảm do không huy động được nhiều người tham gia.   

Báo cáo của Sở Ngoại vụ Quảng Nam cho biết, qua 6 tháng đầu năm chỉ có 38 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức, cá nhân... đến hoạt động, viện trợ trên địa bàn tỉnh. Nhiều hoạt động, tập huấn, hội thảo, khởi động dự án không thể triển khai do giãn cách xã hội, chuyên gia tại vùng dịch không đến được Quảng Nam. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các chương trình, dự án đang thực hiện mà còn ảnh hưởng đến nhiều dự án tiềm năng, nhất là những dự án cam kết.

Qua 6 tháng đầu năm, nguồn kinh phí hõ trợ các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh sụt giảm 52%
Qua 6 tháng đầu năm 2021, nguồn kinh phí hỗ trợ các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh sụt giảm 52%.

Theo thống kê của Sở Ngoại vụ, từ đầu năm đến nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận khoảng 37 chương trình, dự án và phi dự án từ các tổ chức viện trợ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, giảm 8 chương trình/dự án/phi dự án so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt tổng giá trị viện trợ chỉ đạt hơn 33,1 tỷ đồng, giảm 35,9 tỷ đồng so với cùng kỳ (giảm 52%).

Giải pháp vắc xin

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, bên cạnh các hoạt động viện trợ của nhiều tổ chức vẫn còn duy trì, gắn bó với Quảng Nam như Tầm nhìn thế giới, Habitat, VCF, COV, CHIA, FIDR… một vài chương trình dự án vẫn chưa thể triển khai dù đã cam kết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đơn cử như tổ chức The Asian Foundation (TAF – Mỹ) với dự án “Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và thúc đẩy bảo vệ môi trường thông qua quản trị”, giai đoạn 2018 – 2023 đến nay vẫn chưa thực hiện, hay tổ chức RLSMH (Hàn Quốc) với dự án Hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đến nay còn dang dở.

Chưa kể, một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài hiện đang gặp khó khăn trong việc vận động tài chính dẫn đến chấm dứt hoạt động ở Việt Nam hoặc thu hẹp địa bàn hoạt động. Trong đó không ít dự án đang hoạt động hiệu quả, có tác động tích cực nhưng vì không đủ nguồn lực để phát triển hoặc duy trì hoạt động do nhà tài trợ cắt giảm ngân sách.    

“Đa số dự án không thực hiện được chủ yếu từ 2 nguyên nhân gồm ảnh hưởng dịch bệnh và thiếu nguồn quỹ huy động” - ông Văn Bá Sơn phân tích. Chưa kể nhà tài trợ khống chế thời gian thực hiện dự án trước khi cung cấp kinh phí càng tạo sức ép nhiều hơn lên một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Ông Trần Văn Em – Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Quảng Nam thừa nhận, tình trạng phong tỏa, cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại nhiều nơi đã khiến một số chương trình, dự án bị ngưng trệ.

“Thông thường các tổ chức phi chính phủ trước khi triển khai một dự án họ phải đến xem xét, khảo sát hiện trạng, nhưng bây giờ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... đang thực hiện Chỉ thị 16, họ không thể đến Quảng Nam được, dẫn đến tiến độ triển khai dự án bị chậm trễ” - ông Trần Văn Em chia sẻ.

Dịch bệnh khiến các dự án hỗ trợ công trình nước sạch của một số tổ chức PCPNN triển khải tại Quảng Nam bị ngưng trệ
Dịch bệnh khiến các dự án hỗ trợ công trình nước sạch của một số tổ chức PCPNN triển khải tại Quảng Nam bị ngưng trệ

Thậm chí, một số chương trình phi dự án như tặng quà, công trình nước sạch, chăn nuôi… do Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị làm chủ khoản viện trợ dù đã phê duyệt nhưng hiện vẫn phải chờ đợi. Có thể kể đến dự án Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho học sinh và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, do tổ chức Lifestart Foundation tài trợ, dự kiến trao tặng trong tháng 7.2021 nhưng nay phải tạm dừng; hay dự án Hỗ trợ hệ thống xử lý nước uống cho trường học trên địa bàn Quảng Nam do tổ chức Children Of Việt Nam tài trợ, thời gian thực hiện từ tháng 6.2021 – 6.2022 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngoài ra, còn rất nhiều phi dự án khác cũng lâm vào tình trạng chậm trễ.

Theo ông Trần Văn Em, để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai các chương trình dự án tại Quảng Nam, nhất là tranh thủ được nhiều nguồn viện trợ của các cá nhận, tổ chức nước ngoài, nhất là các chương trình, dự án hỗ trợ người yếu thế bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ tiêm vắc xin cho cán bộ nhân viên các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng như các đơn vị liên quan đến công việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Covid-19 ảnh hưởng hàng loạt dự án viện trợ nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO