Cụ ông 92 tuổi ở Quế Sơn mê làm việc thiện

B.HUÂN - PH.HẢI - NG.QUỲNH 08/12/2022 15:32

(QNO) – “Đêm về, nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn của những người nghèo, người tàn tật… mà lòng quặn thắt và trăn trở nghĩ suy cần phải hành động để giúp họ. Chưa làm được điều đó, tôi cảm thấy rất áy náy, không yên”... Đó là những lời tận đáy lòng của cụ ông Trần Ngọc Du (SN 1930, thị trấn Hương An, Quế Sơn).

Ở tuổi 92, cụ Trần Ngọc Du vẫn đam mê thiện nguyện. Ảnh: H.H.Q
Ở tuổi 92, cụ ông Trần Ngọc Du vẫn đam mê thiện nguyện. Ảnh: H.H.Q

“Cánh chim thiện nguyện" không biết mỏi

Năm 1991 cụ ông Trần Ngọc Du nghỉ hưu ở Xí nghiệp Gạch ngói Nam Sơn (Quế Sơn), sau nhiều năm gắn bó với vai trò là một người lãnh đạo gương mẫu, tận tâm với đồng nghiệp và người lao động. Từ đây cụ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Quế Sơn cho đến năm 2018.

Trên thời gian tham gia công tác khuyến học, hàng nghìn mảnh đời khó khăn và học sinh nghèo vượt khó đã được cụ Du giúp đỡ tận tình. Cũng nhờ thế mà nhiều em có thêm động lực, phấn đấu trưởng thành trên con đường học tập và thành công trong cuộc sống.

Dù ở cương vị nào, cụ Du vẫn trăn trở làm thế nào để có được những chương trình thiện nguyện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Nay dù đã bước qua tuổi 92, nhưng giúp đỡ người nghèo là việc mà ông vẫn hăng say.

Sổ ghi chép thiện nguyện nhiều năm trước vẫn được ông Du giữ gìn cẩn thận. Ảnh: H.H.Q
Sổ tay ghi chép việc thiện nhiều năm trước vẫn được cụ Du giữ gìn cẩn thận. Ảnh: H.H.Q

Thành quả lớn nhất cho đời là cụ đã vận động Tổ chức Đông Tây hội ngộ tại Đà Nẵng cấp học bổng nuôi dưỡng hơn nghìn học sinh nghèo hiếu học tại Quế Sơn từ khi học cấp 1 cho đến đại học.

Cụ ông Trần Ngọc Du chia sẻ: “Khi có thông tin người nghèo bị khuyết tật chân, không đi lại được. Tôi xác minh hoàn cảnh đó, sau đó điện thoại cho nhà hảo tâm xin xe lăn và  cùng họ trực tiếp đến trao tặng tận tay. Tôi đã vận động và tặng đến vài ngàn chiếc xe lăn cho những người khuyết tật trong và ngoài địa phương”.

[VIDEO] - Cụ Trần Ngọc Du tâm sự về động lực làm thiện nguyện của mình:

Cụ Trần Ngọc Du rất có “uy” trong công tác thiện nguyện. Chỉ cần vài cuộc điện thoại thì cụ đã có thể kết nối được nhà hảo tâm. Gần đây là việc cụ trực tiếp gọi đến người của Tập đoàn Tân Tạo tại TP.Hồ Chí Minh để nhờ hỗ trợ xây dựng một trường mẫu giáo với chi phí gần 2 tỷ đồng ở địa phương.

“Hoạt động thiện nguyện của tôi nhiều lắm, tôi có ghi chép hết trong sổ tay. Nơi nào cần tặng xe đạp, quần áo, cặp sách... cho học sinh nghèo hiếu học là tôi vận động nhà tài trợ ngay và cùng tham gia chương trình thiện nguyện đó. Tổng kinh phí các chương trình vận động thiện nguyện từ trước đến nay của tôi khoảng 50 tỷ đồng” - cụ Trần Ngọc Du cho biết.

Nằm giường bệnh vẫn đam mê thiện nguyện

Cách đây chừng 3 tháng, khi đang nằm trên giường bệnh thì có cuộc điện thoại nhờ xin chiếc xe lăn trao tặng cho 1 trường hợp tàn tật. Quên cả ốm đau, cụ Du ngồi ngay dậy gọi cho một nhà hảo tâm tại Đà Nẵng, và ngay trong ngày, chiếc xe lăn đã trao tận tay trường hợp khó khăn đó.

Điều đáng quý là tất cả các hoạt động thiện nguyện của cụ Du đều là từ nguồn kinh phí xã hội do chính cụ vận động. Nhờ uy tín, sự tận tâm của cụ mà ngày càng nhiều người ủng hộ những việc làm ý nghĩa của ông.

Cụ Du được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân dạo, từ thiện. Ảnh: H.H.Q
Cụ Du được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân dạo, từ thiện. Ảnh: H.H.Q

Với cụ Du, làm việc thiện đã ngấm trong “máu” mình. Khi thấy ai khó khăn, ngặt nghèo nhưng chưa được giúp đỡ thì ông ăn ngủ không yên, muốn tìm cách giúp đỡ họ ngay lập tức.

Được biết, nguồn hoạt động thiện nguyện của cụ kết nối từ các người quen và đặc biệt là con cháu của cụ ở TP.Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Mới đây nhất, cụ Du nhờ một người cháu ở Hồ Chí Minh kết nối với diễn viên Lý Nhã Kỳ - Đại sứ Du lịch Việt Nam để tìm nguồn tài trợ.

Cụ vào tận Hồ Chí Minh trình bày kế hoạch, gặp mặt và mời nhà tài trợ Lý Nhã Kỳ đến Đại Lộc làm từ thiện. Và cô Đại sứ Du lịch Việt Nam đã đến Đại Lộc trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo hiếu học.

[VIDEO] - Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cụ Du khi làm công tác thiện nguyện:

Nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương về sự nghiệp nhân đạo, từ thiện của Trung ương và tỉnh nhưng cụ Trần Ngọc Du luôn khiêm nhường khi ai đó hỏi về thành tích.

“Ước nguyện lớn nhất của tôi là có sức khoẻ để tiếp tục đóng góp cho việc thiện vì ngoài kia còn nhiều người nghèo đang cần mình. Niềm vui lớn của đời tôi là ngày nào còn được sống thì cố gắng làm gì tốt đẹp cho đời...” - cụ Trần Ngọc Du bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cụ ông 92 tuổi ở Quế Sơn mê làm việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO