Cùng nhau, tết sẻ chia...

XUÂN HIỀN 28/01/2022 06:41

“Cùng nhau, để ai cũng có tết” - là tinh thần đang lan tỏa trong suốt các cuộc gặp gỡ vào những ngày cuối năm này...

Cùng nhau, sẻ chia. Cùng nhau, động viên. Những yêu thương đang được trao gửi đến các cảnh đời khó khăn, để ai cũng thật sự có tết...

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã biên giới Nam Giang nhân dịp Tết Nhâm Dần. Ảnh: A.N
Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã biên giới Nam Giang nhân dịp Tết Nhâm Dần. Ảnh: A.N

Tết... đồng cảm

Một ngày cuối tháng Chạp. Anh T. (xã Tam Tiến, Núi Thành) đứng tần ngần trước cổng Báo Quảng Nam. Người đàn ông xộc xệch và lam lũ, mắt đỏ hoe, chân vẫn còn vệt băng trắng vì tai nạn. Vợ và con trai anh vừa mất sau vụ tai nạn rúng động miền quê biển hồi đầu tháng.

Những ngày cuối năm, nhà trống hoác huơ. Biết được cảnh khó này, một nhóm bạn trẻ hẹn nhau, chắt chiu để những gia đình như anh T. ít nhiều có tết. Không rình rang trên các trang mạng.

Họ lặng lẽ thông qua những người bạn ở địa phương, góp chút ấm áp với những cảnh đời. Hẳn sẽ chẳng có gì bù sớt được nỗi đau mất mát với người ở lại, nhưng mỗi một bàn tay nắm lấy người khó khăn lúc này, cũng phần nào để họ cảm thấy còn đó niềm tin yêu, hy vọng...

Tết đã ở khắp ngả đường...
Tết đã ở khắp ngả đường...

Cầm trên tay phần quà từ địa phương, chị Lê Thị Hoài C. - nhân viên cấp dưỡng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.Tam Kỳ) nói, được chính quyền nhớ tới và động viên, chị thấy lòng mình ấm hơn.

Chồng mất, con 1 đứa bệnh tâm thần, 1 đứa đang học đại học, trong suốt quãng thời gian nghỉ làm cấp dưỡng ở trường do dịch, chị làm đủ thứ việc để trang trải nuôi con.

Nhà trường thương, những chị làm cấp dưỡng ở trường cũng thương, nhường lại công việc dọn dẹp ở trường để giúp người phụ nữ này có thêm đồng ra, đồng vào.

Trong suốt cuộc chuyện trò với những chị cấp dưỡng ở các trường học, hầu như mắt họ lúc nào cũng nhìn xuống. Nhìn xuống để giấu đi những bất an, những khó khăn trong cả năm dài không có việc làm, không có thu nhập.

TP.Tam Kỳ thăm tết ở các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: V.L
TP.Tam Kỳ thăm tết ở các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: V.L

Cái tết này thật đặc biệt - là nhìn nhận của rất nhiều nơi mà chúng tôi đặt chân. Là cái tết của những đồng cảm. Chính quyền địa phương các nơi cũng tất bật hơn, để thăm được những hoàn cảnh khốn khó.

Mà khó nhiều quá, hầu như ai cũng khó, khi cả một quãng dài gần 2 năm trời đối chọi với dịch bệnh. Là cái tết của những trao gửi yêu thương. Người khó ít giúp người khó nhiều. Để ai cũng thật sự có tết.

Tết... san sẻ

Trong suốt các chuyến thăm người lao động ở các đơn vị y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bao giờ cũng cảm ơn đội ngũ này trước. Cảm ơn, vì một năm quá vất vả với những người mặc áo trắng. Cảm ơn, vì những hy sinh trong cả những ngày tết đoàn viên, họ vẫn phải làm việc.

Tết Nhâm Dần này, còn đặc biệt hơn nữa khi họ phải luân phiên nhau vừa chăm sóc người ở viện, vừa theo dõi tình hình sức khỏe của những F0 điều trị tại nhà. Chẳng bao giờ họ nguôi việc.

Bài trí tết ở các bệnh viện. Ảnh: X.H
Bài trí tết ở các bệnh viện. Ảnh: X.H

Thế nhưng, trong các không gian nồng mùi thuốc men, dù bộn bề bao việc, đội ngũ áo trắng vẫn bày biện không gian tết. Những cành mai vàng được dựng lên dọc các hành lang bệnh viện. Những tiểu cảnh vui nhộn về tết được bài trí ở các góc để bệnh nhân cảm thấy có tết, nếu chẳng may tết phải ở lại viện.

“Dù còn nhiều khó khăn và chịu ảnh hưởng từ tác động của dịch bệnh, nhưng Quảng Nam luôn tìm cách để có những chính sách dành cho người nghèo, gia đình chính sách, người khó khăn có cái tết đầm ấm. Với tinh thần ai cũng có niềm vui ngày tết, những sự sẻ chia và động viên nhau lúc này là vô cùng ý nghĩa...”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh

Mang chút niềm vui trong dịp tết đến xuân về, giúp họ quên đi nỗi đau bệnh tật để vui vẻ đón năm mới - là những chia sẻ của y bác sĩ các bệnh viện khi tổ chức chương trình vui xuân cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Ở các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tập trung, đội ngũ y bác sĩ lẫn lực lượng hỗ trợ, vẫn đang làm việc như những ngày khác.

Bác sĩ Nguyễn Văn Long - Bệnh viện Minh Thiện, đang phụ trách điều trị tại Khu thu dung, điều trị F0 số 2 của TP.Tam Kỳ cho biết, hiện cả kíp có tất thảy 8 người, trong đó có 4 nhân viên y tế và 4 chiến sĩ hỗ trợ.

Anh nói, những ngày này, nhận được sự thăm hỏi động viên của mọi người, cả F0 lẫn đội ngũ điều trị đều cảm nhận rằng dù xa nhà nhưng vẫn thấy có tết. Những món ăn ngày tết đã được gửi đến cho người ở khu điều trị.

Đêm giao thừa, kíp trực dự kiến sẽ ngồi với nhau, cùng chia sẻ cảm giác của tết... ở nơi đặc biệt. Riêng mình, bác sĩ Nguyễn Văn Long đã ở khu này từ ngày 13.1, và dự kiến đến hơn mùng 10 tết anh mới rời ca trực...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng nhau, tết sẻ chia...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO