Cựu chiến binh bỏ tiền túi làm 25 chiếc cầu giúp dân

TRẦN TRÍ - NGUYỄN QUỲNH 12/03/2022 16:12

(QNO) - Đã 79 tuổi, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Đình Phùng (khối phố 2, phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) vẫn nhiệt huyết với việc bỏ tiền túi làm cầu dân sinh để giúp người dân đi lại thuận lợi. Và chiếc cầu dân sinh thứ 25 của ông vừa được hoàn thiện trong những ngày tháng Giêng vừa qua.

Cho đi… không mong nhận lại

Ông Nguyễn Đình Phùng từng là lính đặc công, tham gia chiến trường chống Mỹ ác liệt ở thị xã Tam Kỳ.... Sau khi xuất ngũ - năm 1977, ông công tác tại Tòa án thị xã Tam Kỳ (nay là thành phố Tam Kỳ), giữ nhiều chức vụ quan trọng như Thư ký, Thẩm phán, Chánh án. Về hưu năm 1993, ông tham gia chuyển về làm Bí thư Chi bộ khối phố 2, phường An Xuân (TP.Tam Kỳ).

Cả một đời cống hiến cho cách mạng, cho đất nước, hiện tại ông vẫn muốn tiếp tục cống hiến sức lực, tiền của để làm nhiều việc thiện nguyện với tâm nguyện cuộc sống của mình mỗi ngày trôi qua phải thật ý nghĩa.

Mỗi cây cầu dân sinh đều gắn tên Phùng Hiệp như một lời tri ân của ông đối với người bạn đã khuất. Ảnh: Q.T.
Mỗi chiếc cầu dân sinh đều gắn tên Phùng Hiệp như một lời tri ân của ông đối với người bạn đã khuất. Ảnh: Q.T.

Tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện từ năm 2014 đến nay, ông không nhớ đã giúp đỡ bao nhiêu người, bao nhiêu mảnh đời khó khăn bất hạnh. Từ phát quà thiết yếu như gạo, quần áo... ở Trà My cho đến xây cầu dân sinh để người dân đi lại thuận lợi từ các xã đồng bằng đến miền núi. Điều đọng lại duy nhất trong ông đó là niềm hạnh phúc và mãn nguyện khi đã làm những việc có ích cho xã hội.

Đến nay, ông Phùng đã xây dựng được 25 cây cầu dân sinh trên khắp vùng quê Tiên Phước, Phú Ninh, Núi Thành, Tam Kỳ. Ông Phùng cho biết, cây cầu có chi phí xây dựng thấp nhất là 50 triệu đồng, cao nhất khoảng 90 triệu đồng. Toàn bộ chi phí xây cầu là từ tiền của gia đình bỏ ra. Cạnh đó, mỗi năm ông còn hỗ trợ 50 - 60 suất quà tết cho người nghèo, mỗi suất từ 300 - 400 ngàn đồng. 

Ông Phùng thường xuyên đến giám sát các cây cầu, từ khi khởi công xây dựng, đến lúc hoàn thiện. Ảnh Q.T
Ông Phùng thường xuyên đến giám sát việc làm cầu, từ khi khởi công xây dựng, đến lúc hoàn thiện. Ảnh Q.T

“Tuy tuổi đã cao, nhiều khi mệt mỏi nhưng nghĩ đến việc xây một chiếc cầu thì giúp được nhiều người dân mình đi lại thuận tiện, hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra là tôi lại thấy phấn chấn hơn hẳn” - ông Phùng chia sẻ thêm.

Còn sức là còn cống hiến

Ở tuổi 79, sức lực không còn như trước, nhưng ông Nguyễn Đình Phùng chưa bao giờ nghĩ đến việc dừng lại. Ông cho biết khi nào hết tiền, hết sức thì sẽ thôi xây cầu. Không ngại mưa nắng, ông thường xuyên có mặt ở những điểm xây cầu để động viên tinh thần các anh em đang thi công.

Luôn được sự ủng hộ hết mình từ gia đình, trong năm 2022 này, ông dự định tiếp tục xây 4 cây cầu dân sinh cho người dân đi lại.

Chiếc cầu mang tên “Phùng Hiệp 25” là công trình đầu tiên của năm 2022 và là công trình thứ 25 trong "sự nghiệp" xây cầu thiện nguyện của của ông Phùng được xây dựng và bàn giao cho người dân thôn Ngọc Mỹ xã Tam Phú quản lý, sử dụng. Về cái tên “Phùng Hiệp”, ông giải thích "Hiệp là một người bạn đã khuất của tôi, ngoài ra từ “hiệp” còn có nghĩa như là hiệp lực, hiệp sức. Tôi thấy nó ý nghĩa nên tôi đặt tên cho chiếc cầu”.

Chính quyền xã Tam Phú và Thành đoàn TP.Tam Kỳ tặng hoa cho ông Phùng tại lễ bàn giao cây cầu. Ảnh Q.T
Chính quyền xã Tam Phú và Thành đoàn TP.Tam Kỳ tặng hoa tri ân ông Nguyên Đình Phùng tại lễ bàn giao cây cầu. Ảnh Q.T

Ông Đỗ Văn Thương - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường An Xuân chia sẻ về người đồng đội của mình: "Dù tuổi cao nhưng anh Phùng khá nhiệt tình và năng nỗ. Việc bỏ tiền túi để làm câu cho bà con đi lại đỡ vất vả hiểm nguy là việc làm rất ý nghĩa, giúp được khá nhiều người". 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh bỏ tiền túi làm 25 chiếc cầu giúp dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO