Cựu chiến binh gương mẫu

VĂN TOÀN 06/08/2019 15:04

Phong trào cựu chiến binh (CCB) gương mẫu tại huyện Thăng Bình thời gian qua có sức lan tỏa mạnh mẽ, qua đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, những cách làm hay để xây dựng và phát triển phong trào CCB tại cơ sở.

Mô hình chăn nuôi gà của CCB Hoàng Tấn Minh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: V.T
Mô hình chăn nuôi gà của CCB Hoàng Tấn Minh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: V.T

Mô hình kinh tế hiệu quả

Trở về quê hương với những di chứng nặng nề do chiến tranh để lại, nhưng CCB Hoàng Tấn Minh (thôn Hiệp Hưng, xã Bình Hải) quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Cách đây 5 năm, sau khi tiếp thu kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các trang trại gà hiệu quả trên địa bàn huyện, ông bắt tay ngay vào việc thực hiện mô hình hình chăn nuôi của mình. Ban đầu, nuôi vài trăm con thử nghiệm, sau đó ông Minh mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng quy mô sản xuất, bởi thị trường đầu ra lúc này đã ổn định. CCB Hoàng Tấn Minh cho hay, sau 5 năm chăn nuôi gà, đời sống kinh tế của gia đình đã khấm khá hơn trước. Mỗi năm ông nuôi từ 2 - 3 lứa, tính trung bình một nghìn con gà thịt cho lãi ít nhất 20 triệu đồng. “Công việc này trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình tôi, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với kinh nghiệm đã có, ai muốn nuôi gà tôi sẵn lòng chia sẻ, tư vấn” - CCB Hoàng Tấn Minh cho hay.

Là một trong những người đầu tiên dấn thân trên lĩnh vực nuôi tôm tại Thăng Bình, CCB Trần Công Thư ở thôn Kỳ Trân, xã Bình Hải vẫn nhớ như in những tháng ngày khó khăn trong việc tiếp cận kỹ thuật, phương tiện, thị trường. Gần 25 năm gắn bó với việc nuôi tôm, ông Trần Công Thư đã vươn lên làm giàu. CCB Trần Công Thư cho hay, việc nuôi tôm đã giúp gia đình có của ăn của để, riêng vụ tôm năm 2013 ông thu về gần 5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Bích Nghi - Chủ tịch Hội CCB xã Bình Hải cho biết, đến nay, nguồn quỹ góp vốn quay vòng của hội đạt hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, Hội CCB xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả.

Nhiều cách làm hay

Gần 5 năm nay, Đội dân phòng tự quản về an ninh trật tự tại thôn Tú Mỹ (xã Bình Tú) trở thành chỗ dựa vững chắc của người dân địa phương. Với 19/19 thành viên đều là hội viên CCB của thôn, việc tiên phong, gương mẫu trong giáo dục con cái của CCB đã lan tỏa trong các gia đình trên địa bàn. Ông Võ Đức Quý - Chủ tịch Hội CCB xã Bình Tú cho hay, việc thành lập Đội dân phòng tự quản về an ninh trật tự của CCB không chỉ kịp thời giải quyết các vụ việc gây mất an ninh trật tự, tham gia hòa giải mâu thuẫn giữa hàng xóm láng giềng mà còn giúp CCB tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân, qua đó giúp người dân thực hiện tốt nếp sống ở khu dân cư.

Đến nay, 8/8 thôn trên địa bàn đã có đội dân phòng tự quản, mà thành viên chủ công là lực lượng CCB ở cơ sở. Đây cũng chính là phần việc mà Hội CCB xã phối hợp với Ban công an xã thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần cùng với địa phương cán đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Thăng Bình vào năm 2014. “Cạnh đó, Hội CCB xã còn tham gia thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa; tri ân anh hùng liệt sĩ thông qua mô hình “Sưởi ấm trái tim cho anh”, tiến hành đặt 70 lọ hoa tại mộ và tượng đài nghĩa trang liệt sĩ xã. Riêng trong dịp 27.7 năm nay, Hội CCB xã tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân trao 8 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 500 nghìn đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn” - ông Võ Đức Quý cho biết thêm.

Chủ tịch Hội CCB huyện Thăng Bình - ông Triệu Phúc Cương đánh giá, giai đoạn 2014 - 2019, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được hội viên CCB toàn huyện hưởng ứng tích cực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương. Nổi bật là phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên; đến nay số hội viên khá, giàu tăng lên trên 65%. “Hiện nay, toàn huyện có hơn 3.600 hội viên CCB, là lực lượng nòng cốt trong mọi phong trào. Họ không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả” - ông Triệu Phúc Cương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh gương mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO