Đảm bảo bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ

A.ĐÔNG 13/01/2022 17:34

(QNO) - Chiều nay 13.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A

Năm 2021, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh được quan tâm, thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản của trung ương, tỉnh về công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới được triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Trong năm, tổng số lao động được tạo việc làm mới khoảng 15 nghìn người, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 48,1%. Số lượng nữ làm chủ doanh nghiệp toàn tỉnh có 213/674 doanh nghiệp (tỷ lệ 31,6%).

Khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị từng bước giảm dần. Tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội Quảng Nam (khóa XV) chiếm 14,3%. Toàn tỉnh có 1.583 phụ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; trong đó cấp tỉnh, huyện, xã lần lượt chiếm tỷ lệ 28,07% - 25,7% - 26,8%. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 lần lượt 15,1% -  16,9% - 20,9%.

Trong năm cả tỉnh xảy ra 150 vụ bạo lực gia đình. Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh đã tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình và xâm hại tình dục. Công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được quan tâm...

Năm 2021, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức kiểm tra nắm tình hình hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ tại 10 đơn vị, địa phương và cơ sở. Qua kiểm tra nhận thấy còn một số tồn tại phổ biến như tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống còn diễn ra; tỷ lệ nữ làm quản lý, lãnh đạo đối với cơ quan còn thấp (chiếm 30%)...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị năm 2022 tập trung rà soát, củng cố kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, đồng thời tháo gỡ những tồn tại. Xác định nhiệm vụ trọng tâm hoạt động gắn với từng nhóm công việc ở từng lĩnh vực, công việc để triển khai có hiệu quả chương trình công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, đồng chí Trần Anh Tuấn đề nghị ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng; phát huy hình thức tọa đàm về các chủ đề bình đẳng giới; quan tâm, nâng cao thể chất, tinh thần, năng lực trình độ, kỹ năng cho phụ nữ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO