Đảm bảo quyền lợi cho người lao động

DIỄM LỆ 13/01/2023 07:54

Sáng 12/1, UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác năm 2022; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phan Xuân Quang cùng chủ trì hội nghị.

 

Năm 2022, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã phối hợp hiệu quả trong đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Nhiều mặt công tác được phối hợp chặt chẽ như tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho NLĐ; góp ý vào dự thảo các văn bản liên quan đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của NLĐ; tổ chức, phát động các phong trào thi đua; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật và thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; tham gia giải quyết các tình huống phát sinh trong quan hệ lao động.

Các chương trình, hoạt động tiêu biểu của tổ chức Công đoàn như Tết sum vầy - Xuân bình an, Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Tháng hành động vì trẻ em… đều có sự hỗ trợ từ các sở, ngành và UBND tỉnh.

Đã có 29.479 đoàn viên, NLĐ khó khăn được công đoàn các cấp hỗ trợ, thăm hỏi với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng, 23 nhà “mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 945 triệu đồng; 1.086 lượt người được tư vấn pháp luật.

LĐLĐ phối hợp với Sở Công Thương tổ chức chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” với 90 gian hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đảm bảo chất lượng với mức giá ưu đãi và gian hàng 0 đồng; tặng phiếu mua hàng giảm giá cho 2.500 đoàn viên, NLĐ (trị giá 300 nghìn đồng/người); trao 500 suất quà hỗ trợ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn (trị giá 1 triệu đồng/suất)...

Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cơ sở triển khai, cụ thể hóa cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng người CBCC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”... Đã có 30 sáng kiến liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn được công nhận và áp dụng vào thực tiễn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tiếp thu các kiến nghị của LĐLĐ trong thực hiện công tác phối hợp, giao nhiệm vụ cho từng sở, ngành liên quan phối hợp với LĐLĐ tỉnh tham mưu UBND tỉnh giải quyết cụ thể.

Đồng thời yêu cầu các cấp công đoàn cần phối hợp với địa phương và ngành liên quan kiểm soát việc cho vay tín dụng đen đối với công nhân; thực hiện trả lời các kiến nghị của người lao động qua cổng thông tin của LĐLĐ tỉnh; chăm lo tết chu đáo cho NLĐ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO