Dân Long Thạnh Tây: "Chờ phà như thể… lên đồi bắt cua"

HOÀNG ĐẠO 25/06/2021 15:25

(QNO) – Sống trên ốc đảo, đò giang cách trở, tàu phà hay hư hỏng là bao nỗi bất tiện, thiệt thòi mà người dân Long Thạnh Tây (xã đảo Tam Hải, Núi Thành) mong mỏi đổi thay.

Người dân Long Thạnh Tây chịu nhiều thiệt thòi khi thiên tai ảnh hưởng, thiếu nước sạch, cách trở đò ngang... Ảnh: H.Đ
Người dân Long Thạnh Tây chịu nhiều thiệt thòi khi thiên tai ảnh hưởng, thiếu nước sạch, cách trở đò ngang... Ảnh: H.Đ

Long Thạnh Tây là một ốc đảo, bao quanh bốn bề sông nước Trường Giang. Mảnh đất này hiền hòa, đẹp lắm, người dân thuần phác - ấy là cái lý do mà tôi hay về lang thang. Mỗi lần đi là thấm thía cảnh lụy đò. Ai muốn sang chỉ có cách thuê ghe máy của người dân xã Tam Giang, còn lượt về thì đi nhờ ghe của dân địa phương hoặc gọi ghe ra đón.

Một lần buổi trưa đứng bóng, tôi được một chủ phà chở vật liệu xây dựng cho quá giang về lại đất liền. Cái phà cũ kỹ ì ạch ra đến giữa sông thì hỏng máy, chủ phà vội vã quăng neo, mướt mồ hôi mới tạm khắc phục mới chạy vào bờ. Hai tiếng đồng hồ đủ để ông than thở, và cả chịu tiếng oan bởi người dân đợi phà mỏi cổ.

“Khổ là tụi nhỏ đi học, đi ghe máy không an toàn, còn tốn kém tiền của nữa. Rồi công nhân làm trên khu công nghiệp, lỡ không có ghe là coi như mất ngày công” – ông chủ phà mà tôi chưa kịp hỏi tên tâm sự.

Con phà cũ đã hư hỏng, nằm chỏng chơ nơi bến đò Cồn Si. Ảnh: H.Đ
Con phà cũ đã hư hỏng, nằm chỏng chơ nơi bến đò Cồn Si. Ảnh: H.Đ

Chuyến đi đó ám ảnh không phải chuyện phà hư giữa sông nước mênh mông mà là trăn trở của nữ sinh Phạm Thị Thanh Hằng. “Trẻ em ở đây ba mẹ gửi hết qua xã Tam Giang đi học, ở trọ đến cuối tuần mới về. Đi ghe máy sợ lắm, gặp phải mưa gió là nguy hiểm vô cùng. Chưa kể gió lớn chừng cấp 6, cấp 7 là tụi em không về được. Em biết mơ một cây cầu là điều rất khó, nên chỉ dám mơ về một cái phà mới thôi cho đường đi học đỡ vất vả hơn” – Hằng nói.

Theo các đồng chí lãnh đạo xã Tam Hải thì vừa qua UBND huyện đã có chủ trương đầu tư phà mới. Và xã cũng đang tích cực phối hợp triển khai các công việc tiếp theo để người dân Long Thạnh Tây sớm có phà mới đi lại. Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Lê Văn Sinh cũng tâm tư: “Đang tìm cách gỡ”.

Người dân Long Thạnh Tây mong mỏi chính quyền địa phương cấp lại phà mới. Ảnh: H.Đ
Người dân Long Thạnh Tây mong mỏi được cấp lại phà mới. Ảnh: H.Đ

Người Long Thạnh Tây chịu nhiều thiệt thòi. Thiếu thốn nước ngọt, hứng chịu dông bão, lại thêm đất cằn cỗi, mưu sinh khó nhọc. Mấy thứ đó chịu mãi cũng quen, nhưng chiếc phà là phương tiện thiết thân, là "đôi chân" cho biết bao người - trong ấy hàm chứa cả cơ hội thay đổi số phận của bao người.

Vất vả lắm nên dân Long Thạnh Tây mới lên mạng xã hội than thở rằng “Chờ phà như thể… lên đồi bắt cua”!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân Long Thạnh Tây: "Chờ phà như thể… lên đồi bắt cua"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO