Dân Tam Hải chủ động phòng chống bão

THANH THẮNG 27/10/2020 09:31

(QNO) - Để chủ động phòng chống bão số 9, người dân các xã đảo Tam Hải (Núi Thành), Tân Hiệp (Hội An) khẩn trương chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Người dân thôn Thuận An, xã Tam Hải neo đậu tàu thuyền tránh bão. Ảnh: HOÀI AN
Người dân thôn Thuận An, xã Tam Hải neo đậu tàu thuyền tránh bão. Ảnh: HOÀI AN

1. Chiều 26.10, ông Huỳnh Đức (thôn Thuận An, xã Tam Hải) đã đưa chiếc thuyền phục vụ nghề lặn biển của mình vào bờ. Ông Đức cho biết, sáng cùng ngày ông được thông báo có gió lớn, bão sắp đến nên khẩn trương đưa thuyền vào neo đậu tại khu vực ven sông Trường Giang.

“Rút kinh nghiệm từ những cơn bão trước, đợt này khi biết hướng di chuyển của bão tôi tranh thủ đưa thuyền vào bờ ngay. Đây là khu vực an toàn, nước nông, thuyền có chìm thì cũng dễ trục vớt” - ông Đức nói.

Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân xã đảo Tam Hải chằng chống nhà cửa. Ảnh: HOÀI AN
Lực lượng dân quân hỗ trợ người dân xã đảo Tam Hải chằng chống nhà cửa. Ảnh: HOÀI AN

Xã Tam Hải cách đất liền bởi con sông Trường Giang, tứ phía bao quanh bởi sóng nước nên khi bão đổ bộ sẽ gây thiệt hại nặng hơn các vùng khác. Người dân xã đảo này đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống là chính. Vì vậy họ không đợi thông báo từ cơ quan chức năng, mà khi nghe thông tin bão từ đài phát thanh, hầu hết người dân chủ động các phương án chằng chống nhà cửa.

Ông Nguyễn Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, chiều 26.10 xã đã triển khai công tác phòng chống bão số 9 đến tận các thôn. Hiện người dân khẩn trương chằng chống nhà cửa, đưa tàu thuyền vào bờ tránh trú bão.

Xã cũng xây dựng phương án sơ tán dân và được huyện thống nhất trong tối 26.10. Theo đó, dự kiến sơ tán 96 hộ với gần 200 nhân khẩu thôn Long Thạnh Tây về nhà văn hóa đa năng xã Tam Giang; 70 hộ với 235 nhân khẩu thôn Xuân Mỹ về nhà văn hóa thôn, trường học, nhà kiên cố tại chỗ.

2. Còn tại xã đảo Tân Hiệp, chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng và người dân đang gấp rút đưa hết tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, tránh va đập.

Bà Phạm Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, toàn xã có 550 hộ dân với khoảng 2.400 nhân khẩu. Để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, ngoài phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ”, địa phương còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn.

Lực lượng biên phòng giúp người dân đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp) đưa những chiếc ghe lên bờ. Ảnh: BIÊN PHÒNG
Lực lượng biên phòng giúp người dân xã đảo Tân Hiệp đưa ghe lên bờ. Ảnh: BIÊN PHÒNG

“Hiện tuyến đường phía đông của xã có nguy cơ sạt lở, địa phương cũng cảnh báo một số khu vực đang sạt lở và nghiêm cấm bà con đi lại trên tuyến đường này. Ngoài ra các hộ dân sống sát chân núi thì phải di dời để đảm bảo an toàn, tuy sạt lở chưa xảy ra nhưng không chủ quan” - bà Hương nói.

Bà Hương cho biết thêm, thời tiết có gió cấp 5 thì phương tiện ra xã đảo Tân Hiệp phải dừng hoạt động. Trong trường hợp địa phương có người đau ốm hoặc cần cấp cứu thì sẽ xin ý kiến thành phố và nhờ sự trợ giúp của các lực lượng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân Tam Hải chủ động phòng chống bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO