Dân Tam Tiến sống thấp thỏm bên hồ nước ở thôn Long Thành

NGUYỄN QUỲNH 27/11/2021 16:26

(QNO) - Mùa mưa đến, hồ nước ở thôn Long Thành, xã Tam Tiến (Núi Thành) dâng cao, mạch nước ngầm rò rỉ gây sạt lở nghiêm trọng xung quanh khu vực dân cư, làm hư hại nhiều ngôi nhà khiến người dân rất bất an.

Hồ nước tự nhiên rộng hơn 20ha được ngăn cách bởi đổng cát rộng hơn 50m nhưng vẫn thấm nước vào vườn, nhà của nhiều hộ dân. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Hồ nước tự nhiên rộng hơn 20ha được ngăn cách bởi đổng cát rộng hơn 50m nhưng vẫn thấm nước vào vườn, nhà của nhiều hộ dân. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Hồ nước tự nhiên ở thôn Long Thành rộng hơn 20ha, chứa khoảng nửa triệu khối nước. Nhiều khu vực trong hồ có độ sâu từ 2 - 3m. Người dân đã trồng hàng trăm cây dương liễu trên bờ hồ để hạn chế xói mòn đất cát.

Một hộ dân thôn Long Thành chỉ mội nước thấm qua móng nhà chảy ra sân làm xuất hiện rêu trơn trượt. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Mội nước thấm qua móng nhà chảy ra sân làm xuất hiện rêu trơn trượt. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Mặc dù hồ nước được ngăn cách với khu dân cư bởi đổng cát rộng hơn 50m, nhưng nước ngầm vẫn rò rỉ và chảy lênh láng qua nhiều khu vườn, dưới nền nhà dân và tràn ra đường giao thông nông thôn ở Long Thành và các thôn lân cận.

Nước làm xói móng nhà dân. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Nước làm xói móng nhà dân. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Bà Ngô Thị Liên (69 tuổi, thôn Long Thành) cho biết, mùa mưa, nước ứ đọng không thể thoát kịp trông như biển hồ, có lúc nửa đêm phải mang pin, đèn đuốc lên đổng cát để canh mực nước và đề phòng sạt lở.

“Nước hồ rò rỉ, thấm qua vườn nhà kéo dài 3 - 4 tháng. Gia đình tôi không thể trồng rau màu vụ đông. Cây rơm để dành cho trâu ăn cũng bị nước làm thối lên tới tận ngọn. Hễ đến mùa mưa, tôi lại tìm bịt các lỗ mội, hoặc đào mương để nước chảy ra đường. Móng nhà của tôi bị thấm nước quanh năm đang xuống cấp, boong cả lớp xi măng, vôi vữa…” - bà Liên lo lắng.

Nước chảy qua bờ kè hàng rào của nhà dân thôn Long Thành. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Nước chảy qua bờ kè hàng rào của nhà dân thôn Long Thành. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Cách nhà bà Liên khoảng 500m, móng nhà của hộ ông Ngô Đoàn Quang Sao (1992, thôn Long Thành) cũng bị lộ gần nửa mét do nước ngầm chảy xiết gây ra. Ông Sao cho biết, năm nào cũng vậy, ông phải bồi đất vào quanh bờ tường nhà, nhưng đâu lại vào đấy, mùa mưa đất đá bị trôi hết.

“Tôi dự địnhxây bờ kè quanh tường nhà để tránh bị sạt lở. Về lâu dài mong muốn chính quyền có phương án, khắc phục tình trạng nước thấm để tôi và nhiều hộ dân Long Thành yên tâm hơn. Điều tôi lo nhất, tình trạng này kéo dài dễ dẫn tới “xóa sổ” đổng cát và hàng trăm ngôi nhà sẽ chìm trong nước” - ông Sao bày tỏ.

Vườn nhà dân thôn Long Thành luôn đầy nước nên không thể sản xuất rau màu. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Vườn nhà dân thôn Long Thành luôn động ứ nước nên không thể sản xuất rau màu. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Theo nhiều hộ dân ở thôn Long Thành, hồ nước đã tồn tại từ lâu. Hồ ngập nước từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Nhiều hộ dân ở xã tận dụng nguồn nước trong hồ để sản xuất nông nghiệp, đến mùa hè thì hồ cạn khô trơ đáy.

Nước chảy từ nhà dân ra các tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Nước chảy từ nhà dân ra các tuyến đường giao thông nông thôn. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Cách đây khoảng 20 năm, một số nhà cửa và hoa màu của người dân bị cuốn trôi do sự cố rò rỉ nước từ hồ chảy ra. Để khắc phục, họ dùng rơm, tre bịt, đắp bờ và trồng thêm dương liễu hằng năm. Mùa mưa đến, họ luôn thấp thỏm lo âu, bởi lượng nước ứ trong hồ càng nhiều, đổng cát bị bào mòn theo năm tháng. 

Mặt đường giao thông nông thôn ở Long Thành bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: NHƯ QUỲNH
Mặt đường giao thông nông thôn ở Long Thành bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN QUỲNH

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, có khoảng 150 hộ gia đình với khoảng 600 nhân khẩu ở thôn Long Thành bị ảnh hưởng bởi hồ nước này. Trước đây, quanh hồ có một số kênh rạch nhỏ nước thoát nhanh. Năm 2020 tuyến đường Võ Chí Công hoàn thiện, các kênh rạch này bị lấp lại nên nước không thể thoát ra ruộng, sông…

Nước thấm qua đổng cát chảy vào vườn, nhà của nhiều hộ dân thôn Long Thành, chảy tràn ra đường giao thông nông thôn. (Clip NGUYỄN QUỲNH)

Trước thực trạng này, tháng 10.2021 chính quyền xã đã đề xuất UBND huyện Núi Thành xây dựng hệ thống thoát nước thải, xử lý nước thải khu dân cư thôn Long Thành để mực nước trong hồ giảm ứ đọng.

“Chúng tôi sợ lâu dài đổng cát sẽ bị vỡ, nước tràn ngập gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và sản xuất nông nghiệp. Qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân rất bức xúc kiến nghị lên xã. Nhưng đây vấn đề vượt tầm tay của chính quyền địa phương nên vẫn chưa thể xử lý được…” - ông Uy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân Tam Tiến sống thấp thỏm bên hồ nước ở thôn Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO