Dân vận trong hiến đất làm đường ở Bình Minh

HỒ QUÂN 15/05/2021 10:31

(QNO) - Nhờ vận dụng tốt "dân vận khéo" của hệ thống chính trị cơ sở, việc thi công nâng cấp, mở rộng đoạn cuối quốc lộ 14E qua huyện Thăng Bình trở nên thuận lợi khi nhận được sự đồng thuận của người dân.

Hàng chục hộ dân sống 2 bên đường tình nguyện hiến đất, vật kiến trúc để đơn vị thi công triển khai dự án. Ảnh: H.Q
Hàng chục hộ dân sống 2 bên đoạn cuối quốc lộ 14E qua huyện Thăng Bình tình nguyện hiến đất, vật kiến trúc để đơn vị thi công triển khai dự án. Ảnh: H.Q

Đoạn cuối quốc lộ 14E từ ngã tư Hà Bình (xã Bình Minh) đến Đồn Biên phòng Bình Minh (cũ) dài hơn 370m bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Trước tình hình này, tháng 9.2020, UBND huyện Thăng Bình có chủ trương nâng cấp, mở rộng đoạn đường từ 5,5m lên 11,5m (gồm mặt đường và 2 bên lề) với kinh phí gần 3,7 tỷ đồng.

Xác định việc cấp thiết để triển khai dự án là công tác giải phóng mặt bằng nên cấp ủy, chính quyền và Mặt trận cùng các đoàn thể xã Bình Minh đã cùng vào cuộc vận động tuyên truyền. Bên cạnh những cuộc họp dân diễn ra tại nhà văn hóa thôn, cán bộ, đảng viên xã Bình Minh còn đến từng nhà người dân có đất, vật kiến trúc bị ảnh hưởng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng.

Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, khoảng 60 hộ dân sống hai bên đường đã đồng thuận, tình nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bà Nguyễn Thị Hải - người có đất bị ảnh hưởng cho biết, đoạn đường này được nâng cấp sẽ mở ra cơ hội phát triển bãi tắm Bình Minh, tạo diện mạo khang trang cho khu dân cư và phát triển đời sống người dân. Do đó, khi nghe chính quyền địa phương vận động, gia đình bà đã tháo dỡ tường rào, mái che vừa mới xây dựng gần 40 triệu đồng để dời vào hơn 1,5m, hiến phần đất đúng với thiết kế dự án.

Trên đoạn đường này có nhà thờ tộc Trương Công cách đây vài tháng đã xây dựng phần cổng với kinh phí hơn 100 triệu đồng. Nhưng khi biết cổng nhà thờ nằm trong phần đất cần giải phóng mặt bằng, con cháu trong dòng tộc đã đồng thuận để đơn vị thi công tháo dỡ, sau đó cùng nhau góp tiền xây lại cổng mới hơn 75 triệu đồng.

Người dân tin tưởng khi dự án hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển bãi tắm Bình Minh và tạo diện mạo mới cho đô thị ven biển trong tương lai. Ảnh: H.Q
Người dân tin tưởng khi dự án hoàn thành sẽ mở ra cơ hội phát triển bãi tắm Bình Minh và tạo diện mạo mới cho đô thị ven biển trong tương lai. Ảnh: H.Q

Theo kế hoạch, đoạn đường này sẽ hoàn thành trước Tết Tân Sửu 2021, nhưng đến đầu tháng 4.2021 dự án vẫn trì trệ. Nguyên nhân là còn 3 hộ dân không đồng thuận tháo dỡ vật kiến trúc để mở đường.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền xã Bình Minh tiếp tục vào cuộc, đến từng nhà vận động, giải thích chủ trương cho người dân hiểu.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Các hộ dân này đều đồng ý hiến đất nhưng do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19 trong năm 2020, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên chưa có điều kiện xây dựng tường rào mới sau khi tháo dỡ. Nhưng bằng nhiều cách thức vận động, tuyên truyền, vừa qua 3 hộ dân này cũng đã đồng ý để đơn vị thi công tháo dỡ giải phóng mặt bằng”.

Cũng theo bà Hoa, ngoài đoạn đường nói trên, 7 tuyến giao thông khác trên địa bàn xã khi có chủ trương mở rộng, nâng cấp thì hơn 90% người dân đồng thuận và tình nguyện hiến đất, vật kiến trúc. Trong quá trình vận động, một số hộ dân còn khúc mắc, chưa nắm bắt rõ chủ trương nên nhất thời chưa chấp thuận, khiến dự án chậm tiến độ. Nhưng, từ việc gần gũi, lắng nghe dân, cùng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên xã Bình Minh đã mang lại hiệu quả tuyên truyền cao; góp phần tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân vận trong hiến đất làm đường ở Bình Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO