Đảo Tam Hải thiếu nước sạch

HOÀI AN 23/06/2020 04:37

Vào mùa nắng nóng, nhiều nơi ở xã đảo Tam Hải (Núi Thành) rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt trầm trọng. Địa phương đang xây dựng phương án đưa nước sạch về cho người dân sử dụng.

Người dân xã Tam Hải thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: HOÀI AN
Người dân xã Tam Hải thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: HOÀI AN

Là “hòn ngọc thô” của Quảng Nam, xã Tam Hải (huyện Núi Thành) thu hút lượng lớn du khách đến tham quan mỗi năm. Thế nhưng vào đợt cao điểm của mùa khô, hàng trăm hộ dân ở đây thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn. Thiếu nước, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển du lịch của địa phương.

Ốc đảo Long Thạnh Tây (xã Tam Hải) tứ phía là nước mặn, mỗi năm đến mùa khô người dân địa phương lại chật vật với cảnh thiếu nước sinh hoạt. Ông Lê Tấn Ích (76 tuổi, thôn Long Thạnh Tây) cho biết, mỗi năm vào mùa khô người dân trong thôn phải vất vả với chuyện tìm nguồn nước sinh hoạt. Để đối phó với tình trạng này, vài năm trước gia đình ông xây bể chứa hứng nước để sử dụng. Năm nay nắng nóng kéo dài, lượng nước mưa không đủ dùng nên gia đình đành mua thêm nước ngọt về sử dụng.

Tại thôn Bình Trung (xã Tam Hải), người dân cũng khổ sở tìm nước nguồn sinh hoạt. Do không đủ nguồn kinh phí mua máy lọc nước, một số hộ dân phải lọc thủ công nên không triệt tiêu hết lượng phèn. Thậm chí mùa cao điểm của nắng nóng, cả nước nhiễm phèn cũng không có để lọc.

Ông Trần Diệu (thôn Bình Trung) cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương đã kéo dài nhiều năm nay. Gia đình tôi phải đi mua hoặc xách can đi xin nước nơi khác mang về sử dụng. Ở thôn đã lắp đặt các đường ống dẫn nước nhưng người dân chưa có nước ngọt để dùng”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn xã Tam Hải có 3 thôn bị thiếu nước nghiêm trọng là Bình Trung, Xuân Mỹ, Long Thạnh Tây với khoảng gần 200 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, thời gian qua địa phương đã nhận được sự quan tâm của các cấp về hỗ trợ đầu tư hạ tầng, hệ thống đường ống và thiết bị đầu cuối (đồng hồ, dây dẫn nước) tại các thôn Thuận An, Bình Trung với kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Năm 2019, tỉnh và trung ương đã đầu tư 153 máy lọc nước (hơn 1 tỷ đồng) cho người dân thôn Long Thạnh Tây và xóm Chùa (thôn Xuân Mỹ).

Hiện nay, tình trạng thiếu nước ngọt vẫn còn diễn ra, nhất là thôn Long Thạnh Tây, các nhóm hộ dọc sông Trường Giang và dọc bờ biển. Nắng nóng kéo dài khiến mạch nước ngầm cạn kiệt và thực trạng xâm nhập mặn trong mạch nước ngầm cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiếu nước.

“Hiện tại công trình đài nước sạch và hệ thống lọc nước tại khu vực trung tâm được đầu tư xây dựng khoảng 4 tỷ đồng sắp đưa vào hoạt động. Công trình này sẽ giải quyết tạm thời nguồn nước sinh hoạt cho người dân khu vực trung tâm của xã. Để có giải pháp căn cơ trong việc giải quyết nước sạch cho người dân, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống ống, thiết bị đầu cuối cho nhân dân các thôn còn lại. Xây dựng phương án dẫn nước từ các nhà máy về đấu nối vào hệ thống mạng lưới đường ống trên toàn xã để cung cấp nước cho người dân” - ông Tiến nói.

Ông Tiến thông tin thêm, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống đường ống và thiết bị đầu cuối ở các thôn Tân Lập, Long Thạnh Đông, Long Thạnh Tây với tổng chi phí 6 tỷ đồng. Ngoài ra đầu tư hệ thống lọc nước cho 3 trường học (Trường THCS Trần Quý Cáp, Trường Tiểu học Trần Phú, Trường Mẫu giáo Sao Biển) và Trạm Y tế xã Tam Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảo Tam Hải thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO