Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội

NHƯ THỦY 17/11/2022 04:51

Từ đầu năm đến nay, mặt trận các cấp chú trọng tuyên truyền trên mạng xã hội nhằm cung cấp thông tin chính thống và định hướng kịp thời những vấn đề quan trọng, liên quan đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Mặt trận tiếp nhận nguồn ủng hộ hỗ trợ nhân dân thiệt hại do bão số 4. Ảnh: N.T
Mặt trận tiếp nhận nguồn ủng hộ hỗ trợ nhân dân thiệt hại do bão số 4. Ảnh: N.T

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số.

Ngay từ đầu năm 2022, mặt trận các cấp tập trung xây dựng, hoàn thiện công tác quản trị, vận hành “Trang cộng đồng” (TCĐ), chủ động theo dõi, chia sẻ các nội dung, các sự kiện quan trọng của MTTQ Việt Nam phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến nay 100% mặt trận cấp huyện và 75% Mặt trận cấp xã đã thành lập TCĐ. Lãnh đạo mặt trận các cấp vừa viết nội dung, vừa làm quản trị TCĐ; thường xuyên rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động, lan tỏa thông tin của mặt trận các cấp.

Nội dung TCĐ cấp tỉnh, cấp huyện tập trung thông tin tuyên truyền về kế hoạch, chương trình hoạt động của Mặt trận; thông tin về các vấn đề, sự kiện tiêu biểu nổi bật tại địa phương; vai trò nòng cốt của mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường sự đồng thuận xã hội nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết.

Các TCĐ cấp xã bên cạnh cung cấp các thông tin hữu ích đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân (lịch tiêm vắc xin COVID-19, chi trả trợ cấp, khám chữa bệnh…) còn chú trọng phản ánh các hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; thăm và tặng quà cho các gia đình khó khăn, thiên tai, hoạn nạn; kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa; hoạt động giám sát, phản biện xã hội...

Hoạt động của TCĐ đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội đối với những hoạt động ý nghĩa của mặt trận các cấp, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đó, việc triển khai thực hiện TCĐ vẫn còn hạn chế, khó khăn. Đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp chưa được tập huấn các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, quy chế hoạt động của TCĐ nên còn lúng túng trong việc thành lập và vận hành TCĐ, một số địa phương chưa phân biệt được giữa trang cá nhân và TCĐ.

Đội ngũ cán bộ mặt trận ở cơ sở có nhiều người lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; các thông tin chuyển tải trên TCĐ chưa đa dạng về nội dung và chưa hấp dẫn về hình thức.

Để vận hành, hoạt động của TCĐ thời gian đến đạt hiệu quả, hơn lúc nào hết cán bộ Mặt trận các cấp khi tham gia quản lý TCĐ phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng và bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam.

Mặt khác, cũng cần nắm vững và tuân thủ Luật An ninh mạng, các quy định trong Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, từ đó, xây dựng mạng lưới kết nối ngày càng rộng rãi và mật thiết với các tầng lớp nhân dân trên không gian mạng.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng, trong thời gian tới, mặt trận các cấp tập trung xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện.

Đặc biệt, cần kết hợp tương tác để tạo nên tác phẩm đa phương tiện hấp dẫn, mới mẻ về hình thức và nội dung như video, thông tin đồ họa, câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin… để thu hút đông đảo người theo dõi, ủng hộ và chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO