Đề xuất dùng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế

AN TRƯƠNG 01/07/2021 14:16

(QNO) - Sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh là đề xuất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.

BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành công an được triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ CSDLQG về dân cư. Ảnh: B.H
BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành công an được triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ảnh: B.H

Từ ngày 1.7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành. BHXH Việt Nam - cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, là đơn vị đầu tiên ngoài ngành công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cơ sở dữ liệu ngành được BHXH Việt Nam quản lý bao gồm thông tin của toàn bộ người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tính đến hết tháng 5.2021, BHXH Việt Nam đang quản lý 15,047 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 1,127 triệu người tham gia BHXH tự nguyện; 13,308 triệu người tham gia BHXH thất nghiệp; 87,772 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,92% dân số. Trung bình hằng năm cơ quan này quản lý khoảng 167 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT; 47 triệu hồ sơ giao dịch điện tử hàng năm.

Với khối lượng lớn dữ liệu cần xử lý, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu góp phần giúp ngành BHXH Việt Nam thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các yêu cầu xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số.

Chia sẻ trên trang web của BHXH Việt Nam ngày 28.6, ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin công dân khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID - BHXH số. Đến tháng 6.2021, toàn quốc có gần 13,3 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt hơn 52% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

BHXH Việt Nam hiện đã thực hiện việc rà soát đối chiếu với 8,1 triệu thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng đó, BHXH Việt Nam đã chính thức triển khai việc xác thực thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID của ngành.

Khi công dân sử dụng căn cước công dân để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống sẽ tự động đối chiếu, xác thực thông tin do công dân kê khai, thông tin trong cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đang quản lý (họ tên, số căn cước công dân, ngày sinh, giới tính) với thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay đã có khoảng 2 triệu lượt đăng ký được xác thực.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết sẽ đề xuất cho phép sử dụng căn cước công dân có gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Các bệnh viện có thể đọc thông tin từ mã QR trên căn cước công dân sau đó gửi yêu cầu đến cơ quan BHXH và nhận được các thông tin do cơ quan BHXH Việt Nam quản lý và thực hiện việc khám chữa bệnh theo đúng quy định, giống như việc sử dụng thẻ BHYT giấy hoặc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam hiện nay.

Trong nhiều năm qua, BHXH Việt Nam ghi nhận tình trạng người dân cố tình mượn thẻ của người khác để đi khám chữa bệnh hoặc hưởng các chế độ BHXH, lạm dụng trục lợi từ quỹ BHXH, BHYT. Khi ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ căn cước công dân gắn chíp, tình trạng này được kỳ vọng sẽ chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất dùng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO