Đeo khẩu trang nơi công cộng: Nơi nghiêm, nơi không

H.ĐẠO - V.LỘC - B.HUÂN - N.QUỲNH 04/05/2021 16:14

(QNO) - Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tại một số nơi ý thức đeo khẩu trang bảo vệ bản thân và cộng đồng vẫn chưa được thực hiện đến nơi đến chốn.

Mặc dù được bảo vệ chợ nhắc nhở nhưng nhiều tiểu thương, người dân khi đến chợ vẫn cố tình vi phạm khi bảo vệ vừa rời đi. Ảnh: H.Đ
Tiểu thương chợ Tam Anh (Núi Thành) phớt lờ đeo khẩu trang mặc dù được bảo vệ chợ nhắc nhở nhiều lần. Ảnh: H.Đ

1. Ghi nhận tại một số chợ lớn trên địa bàn Núi Thành vào sáng nay 4.5, ý thức chấp hành phòng chống dịch của người dân và tiểu thương vẫn chưa tốt. Tình trạng không đeo khẩu trang khi đến chợ hoặc có đeo nhưng không đúng vẫn diễn ra mặc dù ban quản lý các chợ liên tục tuyên truyền, nhắc nhở.

Tại chợ Tam Anh, từ ngày 1.5 Ban quản lý chợ treo băng rôn, đặt bình nước sát khuẩn; bảo vệ cũng liên tục đi nhắc nhở. Tuy nhiên đây là chợ phục vụ cho người dân nhiều xã như Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc, Tam Thạnh, Tam Hòa (Núi Thành) nên lượng người đến chợ đông, ý thức phòng dịch còn hạn chế.

Ban quản lý chợ xịt sát khuẩn tay cho người dân khi vào mua bán. Ảnh: H.Q
Ban quản lý chợ Tam Kỳ sát khuẩn tay cho người dân trước khi vào mua bán. Ảnh: H.Q

Ông Đặng Ngô Kha - Trưởng ban Quản lý chợ Tam Anh cho biết: “Chúng tôi liên tục sử dụng loa phóng thanh để tuyên truyền, nhắc nhở, tuy nhiên nhiều người vẫn không chấp hành tốt nên sáng nay chúng tôi báo cáo Chủ tịch UBND xã thành lập tổ công tác xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành”.

Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên tại chợ TP.Tam Kỳ và một số chợ trên địa bàn vào sáng 4.5, hầu hết tiểu thương, người đi chợ đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang phòng chống Covid-19. Cùng với việc để bảng cảnh báo “Không đeo khẩu trang, không được vào chợ” từ trước, nhân viên các chợ cũng hỗ trợ người đi chợ thực hiện sát khuẩn.

Các tiểu thương và người dân tuân thủ quy định phòng dịch. Ảnh: H.Q
Chợ Tam Kỳ tuân thủ quy định phòng dịch. Ảnh: H.Q

Tiểu thương Nguyễn Thị Thùy Dung (42 tuổi) chuyên bán rau quả tại chợ Tam Kỳ cho biết, mấy ngày nay bà luôn đeo khẩu trang, không chờ cán bộ quản lý chợ nhắc nhở. “Đây là việc làm cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Người nào vào mua hàng mà không đeo khẩu trang tôi sẽ mời ra, thà mất lòng nhưng vậy sẽ tốt hơn, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường” - bà Dung chia sẻ.

Tại các chợ Vườn Lài, Hòa Hương, Thương mại…, tiểu thương và người đi chợ đều nghiêm túc đeo khẩu trang phòng dịch. Ông Nguyễn Văn Duyên - Phó Trưởng ban Quản lý chợ khu vực TP.Tam Kỳ cho biết: “Hiện nay ban quản lý có tổng cộng 37 thành viên. Chúng tôi phân chia thường xuyên túc trực, kiểm tra tại các điểm chợ để nhắc nhở người dân biện pháp phòng dịch. Đồng thời sẽ xử phạt đến 3 triệu đồng (theo Nghị định 117 của Chính phủ) đối với trường hợp không đeo khẩu trang”.

Clip người dân chấp hành đeo khẩu trang tại các chợ ở Tam Kỳ:

2. Sáng nay 4.5, Hội An khá vắng khách. Tại một số điểm như Chùa Cầu, hội quán hay các tuyến đường chính ở phố cổ, dăm ba du khách ngồi uống nước hoặc check-in. Phần lớn đeo khẩu trang.

Thỉnh thoảng một vài bạn trẻ kéo trễ khẩu trang xuống cằm khi ngồi quán hoặc không đeo trong lúc chụp ảnh. Tuy nhiên khi được nhắc nhở, tất cả đều nhanh chóng thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Bà Lê Thúy Ngọc - du khách đến từ Đà Nẵng cho biết, từ ngày dịch tái bùng phát, việc đeo khẩu trang phòng ngừa Covid-19 đã trở thành thói quen bắt buộc khi ra đường.

Du khách đeo khẩu trang tham quan phố cổ Hội An
Du khách đeo khẩu trang khi tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: V.L

Dù vậy, quan sát một số hàng quán bên ngoài phố cổ, việc đeo khẩu trang và giãn cách vẫn chưa được người dân thực hiện nghiêm túc. Tại chợ Hội An, số người tập trung mua bán khá đông, thậm chí có tiểu thương không đeo khẩu trang trong lúc giao tiếp, bán hàng.

Theo ông Nguyễn Trần Vũ - Chủ tịch UBND phường Minh An (địa phương quản lý phố cổ Hội An), từ lễ 30.4 đến nay phường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, kể cả thành lập tổ kiểm tra theo dõi việc chấp hành quy định phòng chống dịch, nhưng tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó.

... vẫn còn một số người phớt lờ quy định này
Một số người dân Hội An vẫn chưa nghiêm túc đeo khẩu trang. Ảnh: V.L

“Địa phương chưa xử phạt người nào. Thứ nhất do mức phạt cao (1 - 3 triệu đồng) nên địa phương khá đắn đo; thứ hai, khi đoàn kiểm tra nhắc nhở thì mọi người đều tuân thủ thực hiện, do đó mình cũng không xử phạt” - ông Vũ nói.

Dù vậy, theo một lãnh đạo TP.Hội An, trong ngày hôm nay các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19, nhất là khu vực chợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đeo khẩu trang nơi công cộng: Nơi nghiêm, nơi không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO