Điểm sáng tổ tiết kiệm, vay vốn thôn Pho

KHẢI KHIÊM 30/09/2022 08:11

Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Pho (xã Sông Kôn, Đông Giang) là “cầu nối” để hàng chục hộ dân được tiếp cận tín dụng chính sách xã hội phục vụ nhu cầu xây dựng công trình thiết yếu, sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Hộ A Lăng Út sử dụng nguồn vốn vay tín dụng chính sách có hiệu quả. Ảnh: KK
Hộ A Lăng Út sử dụng nguồn vốn vay tín dụng chính sách có hiệu quả. Ảnh: KK

Dù muốn mở rộng chăn nuôi heo, trồng keo, dựng quầy bán hàng tạp hóa, nhưng trước đây vợ chồng ông A Lăng Út (thôn Pho) không biết xoay xở ở đâu nguồn vốn để đầu tư.

Thế rồi, một lần trò chuyện với bà BNướch Thị Dứp - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Pho, gia đình được tiếp cận vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH). Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình ông Út có thu nhập ổn định và thanh toán hết cả gốc lẫn lãi, sau đó vay tiếp 8 triệu đồng và năm 2019 đã trả xong nợ.

Bà BNướch Thị Dứp chia sẻ, năm 2007, bà chính thức ký hợp đồng ủy nhiệm với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang, đảm đương Tổ trưởng Tổ TK&VV và được UBND xã Sông Kôn cho phép hoạt động. Bà tích cực tuyên truyền các chính sách ưu đãi của ngân hàng đến với người dân; giúp các hộ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay.

Nhờ tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi, người dân đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng dịch vụ, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và tăng thu nhập. Đơn cử, năm 2018, bà Zơ Râm Thị Nho vay chương trình hộ cận nghèo 30 triệu đồng để mua 2 con bò giống về nuôi.

Bò phát triển tốt và sinh sản được 2 lứa, góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình. Bà A Rất Lới vay 20 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh, góp phần xây dựng tiêu chí nông thôn mới…

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang - ông Đặng Văn Dũng cho biết, toàn huyện có 122 tổ TK&VV, hoạt động đều khắp ở 40 thôn; trong đó chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV thôn Pho được đánh giá loại tốt.

Hoạt động của tổ này nói riêng, các tổ TK&VV nói chung có tác động lớn đến việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, bởi đây là cầu nối giữa ngân hàng, chính quyền, đoàn thể với người vay vốn; góp phần chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với đối tượng được thụ hưởng kịp thời, thuận lợi, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo ra hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội.

Thống kê đến ngày 30.6.2022, tổng dư nợ thông qua Tổ TK&VV thôn Pho quản lý hơn 2,6 tỷ đồng, gồm 55 hộ có dư nợ. Số dư tiền gửi thông qua tổ là 118,3 triệu đồng. Bà BNướch Thị Dứp chia sẻ thêm, nợ đến hạn được tổ thông tin trước cho hộ vay từ 3 đến 5 tháng; định kỳ động viên hộ vay trả theo phân kỳ để giảm bớt gánh nặng khi phải trả gốc một lần.

Ngày 22 hằng tháng, ngân hàng giao dịch định kỳ tại xã, thì trước đó khoảng 3 - 5 ngày, tổ đã đến từng nhà thu lãi, để hộ vay chủ động chuẩn bị tiền. Vì thế, những năm qua không có trường hợp hộ vay nợ quá hạn. Nguồn vốn được vay đã phát huy hiệu quả rõ rệt...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng tổ tiết kiệm, vay vốn thôn Pho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO