Điểm sáng trong giải phóng mặt bằng, tái định cư

THANH XUÂN - MINH TẤN 13/06/2023 09:33

Phường Phước Hòa là địa bàn trung tâm của TP.Tam Kỳ, có nhiều dự án phải giải phóng mặt bằng, di dời dân. Nhưng với cách làm thuyết phục của cấp ủy đảng và chính quyền, nhân dân đã đồng thuận ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Chưa có trường hợp nào phải huy động lực lượng cưỡng chế thu hồi đất.

Chính quyền phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) giúp người dân vận chuyển về nơi ở mới. Ảnh: X.T
Chính quyền phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) giúp người dân vận chuyển về nơi ở mới. Ảnh: X.T

Ngày 17/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Luật (hộ dân cuối cùng bị ảnh hưởng bởi Dự án khớp nối hạ tầng khu phía bắc đường Điện Biên Phủ, đoạn Bạch Đằng - Phan Châu Trinh) đã thống nhất bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.

Mọi tài sản của gia đình được UBND phường Phước Hòa hỗ trợ tháo dỡ, vận chuyển đến nơi mới. Hộ dân này vui vẻ chấp hành chủ trương, dù đang kinh doanh buôn bán ở vị trí đắc địa.

“Chính quyền địa phương rất quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của người dân vùng giải tỏa, trong đó chủ tịch phường rất sát sao, tuyên truyền giải thích đầy đủ, nên tôi hiểu và chấp hành chủ trương bàn giao mặt bằng để thi công dự án, làm cho thành phố đẹp hơn” - ông Luật nói.

Năm 2023, phường Phước Hòa có 4 dự án phải bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số 64 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất. Đến nay, đã có 63 hộ thống nhất nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Bà Cao Thị Thu Nguyên ở khối phố 1, phường Phước Hòa là một trong những hộ dân bị giải tỏa trắng để thực hiện Dự án đường Bạch Đằng và khu dân cư phía tây Bạch Đằng, nay đã về ở khu tái định cư cầu Kỳ Phú 1, 2.

“Thực tế nơi ở cũ thì ngay trung tâm thành phố nhưng cứ mùa mưa là bị ngập lụt, nhà ở cũng đã xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa. Khi có chủ trương giải tỏa đến nơi ở mới là gia đình tôi tiên phong đi đầu. Gia đình tôi được hỗ trợ thêm lô phụ nên tôi bán để có thêm tiền xây ngôi nhà mới 3 tầng khang trang, cuộc sống ổn định” - bà Nguyệt nói.

Từ năm 2010, khi có dự án làm đường Bạch Đằng và kè sông Bàn Thạch, phường Phước Hòa là địa phương có số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất nhưng đây lại là địa phương hoàn thành nhanh nhất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Từ đó đến nay, đã có nhiều dự án được triển khai trên địa bàn phường với khoảng 600 hộ dân phải giải tỏa, di dời đến nơi ở mới. Tất cả dự án này đều được địa phương triển khai rất hiệu quả, được nhân dân đồng thuận và không có trường hợp nào phải cưỡng chế thu hồi đất.

Kinh nghiệm chính là đảng ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương, mà trực tiếp là người đứng đầu thật sự gần dân, sâu sát và nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của người dân.

Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Chúng tôi tham mưu đảng ủy thành lập tổ vận động bồi thường giải phóng mặt bằng; đồng thời bản thân tôi và tập thể lãnh đạo địa phương trực tiếp xuống từng nhà dân tuyên truyền vận động, giải thích về chủ trương, mục đích của từng dự án.

Đặc biệt, chúng tôi tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng người. Những kiến nghị nào chính đáng, có lợi cho dân thì chúng tôi đề nghị lên cấp trên; trường hợp nào kiến nghị vượt quá mức quy định của Nhà nước thì chúng tôi tuyên truyền giải thích và yêu cầu hộ dân phải thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, chúng tôi luôn đồng hành, hỗ trợ người dân cho đến khi họ ổn định cuộc sống nơi ở mới. Đây là yếu tố nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng trong giải phóng mặt bằng, tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO