Điện Bàn nguy cơ thiếu khu cách ly tập trung

VĨNH LỘC 13/09/2021 16:37

(QNO) – Sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm tại Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam với 50 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2, hàng trăm trường hợp F1 đang phải tạm cách ly tại nhà do nhiều xã, phường ở Điện Bàn thiếu khu cách ly tập trung, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Công ty Giày Rieker, nơi có nhiều công nhân dương tính với Covid-19
Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam, nơi có nhiều công nhân dương tính với Covid-19. Ảnh V.L

Sáng nay 13.9, gần 4.000 công nhân Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) được lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2. Đây là những công nhân có liên quan đến các ca mắc Covid-19 đang làm việc tại công ty.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, chiều hôm qua, khi nhận được mẫu test từ tỉnh, một số địa phương có công nhân Công ty Giày Rieker cư trú của đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cố gắng trong ngày hôm nay (13.9) sẽ kết thúc việc lấy mẫu xét nghiệm số công nhân này.

Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam có 10.048 lao động làm việc tại 2 khu, trong đó số công nhân cư trú tại Điện Bàn là 7.513 người, riêng công nhân của Phân xưởng A và B (liên quan đến các ca dương tính) là 3.898 người. Hiện tỉnh đã giao cho Điện Bàn 5.000 mẫu test nhanh Covid-19.

Liên quan đến điểm dịch tại Công ty Giày Rieker, tính đến 11g sáng nay, tổng số ca dương tính là 50 ca, số F1 liên quan là 998 trường hợp.

Lo ngại hiện nay là nhiều F1 chưa thể cách ly tập trung do thiếu chỗ cách ly an toàn. Đơn cử, tại phường Điện Ngọc, đến 11g sáng nay vẫn còn khoảng 150 F1 tự cách ly ở nhà.

“Chúng tôi đang kích hoạt lại các điểm cách ly tập trung nhưng không đủ vì F1 quá nhiều nên phải khuyến cáo họ ở nhà và treo bảng giới hạn”, ông Phan Quang Quốc Huy – Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết. Chính quyền địa phương cũng thừa nhận số ca nhiễm F0 dự báo sẽ không dừng lại ở đó do công tác xét nghiệm các đối tượng liên quan vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Đến nay, tổng số công nhân làm việc tại Công ty Giày Rieker trên địa bàn phường khoảng 750 người, chưa kể các ca liên quan đến một số trường học phát hiện F0 trên địa bàn những ngày qua.

Rất nhiều ca F1 sau khi truy vết phải cách ly ở nhà - Ảnh X.H
Rất nhiều trường hợp F1 sau khi truy vết phải cách ly ở nhà. Ảnh: X.H

Theo ông Huy, trong kịch bản trước đây, nếu xuất hiện ca F1, tất cả sẽ được bố trí tại Trường Đại học Nội vụ và Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam, nhưng hiện nay cơ sở Trường Trung cấp nghề Bắc Quảng Nam đã được trả lại cho đơn vị chủ quản nên chỉ còn lại Trường Đại học Nội vụ, do đó không đủ chỗ để bố trí người cách ly. “Bây giờ chúng tôi chờ chỉ đạo của thị xã” - ông Huy nói.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Nguyễn Xuân Hà khẳng định, trong trường hợp nhiều F1 thì sẽ giao mỗi địa phương làm một khu riêng. Lấy trường học làm khu cách ly. Tuy nhiên, ông Phan Quang Quốc Huy cho rằng điều này khó vì không phải trường nào cũng đảm bảo yêu cầu xa khu dân cư, vệ sinh, chỗ ở đầy đủ...

Phường Điện Ngọc hiện có 5 trường học, nhưng qua khảo sát chỉ có thể chọn được một điểm là Trường Tiểu học Lê Hồng Phong cơ sở 2 nhưng cũng chỉ bố trí khoảng 50 chỗ, dù vậy đến nay việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng (điện nước, vệ sinh…) rất khó khăn.

Tại phường Điện An, hiện có 661 công nhân làm việc tại Công ty Giày Rieker về quê cách ly. Ngoài 94 trường hợp F1 phải cách ly tại nhà do có con nhỏ, sáng nay bắt đầu tăng tốc xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. Theo ghi nhận, việc chuẩn bị khu cách ly tập trung tại địa phương vẫn còn chậm.

Theo ông Nguyễn Văn Phước – Chủ tịch UBND phường Điện An, địa phương sẽ trưng dụng Trường THCS Phan Thành Tài (dự kiến 50 chỗ) để làm khu cách ly tập trung khi có ý kiến của thị xã. “Chúng tôi đã khảo sát, kiểm tra xong rồi, khi nào thị xã có thông báo thì triển khai ngay, khoảng 2-3 ngày là xong” - ông Phước thông tin.

Các địa phương của Điện Bàn tăng cường xét nghiệm sàng lọc - Ảnh V.L
Các địa phương của Điện Bàn tăng cường xét nghiệm sàng lọc. Ảnh: V.L.

Tính đến hết ngày 12.9, Điện Bàn đã tổ chức xét nghiệm cho 7.093 trường hợp. Trong đó, từ ngày 9 đến sáng nay 13.9 đã truy vết được 998 F1, 3.042 F2.

Tổng số F1 đưa đi cách ly tập trung trong ngày 12.9 là 131 trường hợp.

Tính đến nay, Điện Bàn có 378 F1 đưa đi cách ly tập trung tại các cơ sở. Trong đó, Nhà đa năng Điện Phước: 82 người; Trường Nguyễn Khuyến 115 người; Trường Đại học Nội vụ: 181 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn nguy cơ thiếu khu cách ly tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO