Dọn nhà chờ du khách

DIỄM LỆ 15/01/2023 06:18

Tranh thủ ngày nắng lên, người dân Làng cổ Lộc Yên - điểm du lịch cộng đồng của miền quê Tiên Phước dọn nhà chờ tết, sẵn sàng chào đón du khách xông đất đầu năm.

Trong những ngôi nhà cổ, người dân đang dọn dẹp cho một mùa xuân tươm tất hơn. Ảnh: D.L
Trong những ngôi nhà cổ, người dân đang dọn dẹp cho một mùa xuân tươm tất hơn. Ảnh: D.L

Chiều nắng nhẹ vương trên những ngọn cau xanh rì, rọi xuống lối đi vào nhà cổ phủ đầy rêu phong. Trong nhà, ngoài ngõ, người dân Lộc Yên tranh thủ chút nắng hiếm hoi phơi phóng, dọn dẹp để xua tan mùi ẩm mốc lâu ngày do mưa gió. Chúng tôi ghé thăm nhà cổ của ông Nguyễn Đình Mẫn, gặp hai người chị của ông Mẫn là bà Nguyễn Thị Tuyền và Nguyễn Thị Sành đang quét sân vườn.

Bà Tuyền tươi cười chào khách: “May có ngày nắng lên, chúng tôi mới quét dọn sạch sẽ đó. Chứ mưa gió hoài không làm gì được. Còn mươi ngày nữa tết rồi, con cháu sắp về, rồi khách khứa tới thăm nhà, phải chuẩn bị cẩn thận, đầu năm mới phải sạch, đẹp, để khách tới thăm Làng cổ Lộc Yên vui vẻ những ngày đầu năm mới”.

Bà Sành tiếp lời người chị, rằng Làng cổ Lộc Yên mới công bố là điểm du lịch cộng đồng, dù chưa bán vé, người dân cũng mới tiếp cận với du lịch cộng đồng, chưa phục vụ du lịch chuyên nghiệp nên chỉ có thể tiếp đãi du khách bằng tấm lòng của người dân thôn quê.

Bà Sành nói: “Họ yêu thích làng mình thì mới tới thăm, nên mình phải cởi mở, ngày xuân cửa nhà luôn luôn mở để đón khách tham quan. Mấy năm trước, cây mai trước nhà tết là nở rộ, du khách thích thú lắm. Họ đến, tham quan, chụp hình với áo dài, thành ra nhà của chúng tôi cũng rộn ràng.

Năm này cũng vậy, tết con cháu về đông, nên khách đến thăm thì phục vụ trà nước, bánh trái quê mình, có chi tiếp nấy. Nay có tổ chức rồi, huyện, xã, thôn sẽ lo tiếp khách nếu có đoàn khách đến thăm. Họ tới nhà mình thì mình sẵn sàng phục vụ, toàn những đồ quê do người nhà chuẩn bị thôi”.

 

Ngoài nhà cổ của ông Nguyễn Đình Mẫn, Lộc Yên còn có 7 ngôi nhà cổ khác như nhà ông Đồng Viết Mão, Trần Khiêm, Nguyễn Huỳnh Anh..., đều từ 80 đến 150 năm tuổi. Các gia đình sở hữu nhà cổ đang lưu giữ, bảo tồn những giá trị quý báu, sẵn sàng góp phần phục vụ cho làng du lịch cộng đồng.

Tham gia dịch vụ du lịch vào dịp tết, không chỉ những gia đình có nhà cổ mà các cơ sở dịch vụ bánh mứt cũng chuẩn bị chu đáo để cung cấp cho du khách có nhu cầu. Và nhiều điểm dịch vụ ăn uống, lưu trú, dịp này cũng đã sẵn sàng phục vụ du khách. Ngoài “người làng”, nhiều cơ sở đã tuyển thêm hàng chục lao động ở các địa phương lân cận để đáp ứng phục vụ tết.

Ở những nơi như nhà hàng Lộc Yên, khu sinh thái Xóm Bàu, dịch vụ Đào Gia Trang, homestay Minh Hải, homestay Nguyễn Phước Chiến... đều đang tất bật chuẩn bị phục vụ tết bởi năm nay dự đoán du khách sẽ đến rất đông do đã vơi đi nỗi do dịch bệnh. Người dân địa phương đã có thêm việc làm trong những ngày bận rộn này...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dọn nhà chờ du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO