Đồng bào Nam Trà My hài lòng khi khám bệnh bằng căn cước công dân tích hợp thông tin BHYT

HOÀNG ĐẠO 25/02/2023 11:19

(QNO) – Gần đây, việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân huyện Nam Trà My trở nên thuận tiện hơn khi ngành BHXH và công an phối hợp rà soát dữ liệu, tích hợp thông tin BHYT vào căn cước công dân (CCCD).

Gần 83% dân số huyện Nam Trà My sử dụng được CCCD thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Ảnh: H.Đ
Gần 83% dân số huyện Nam Trà My sử dụng được CCCD thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Ảnh: H.Đ

Khác với những lần đi khám bệnh trước đây, ông Nguyễn Thanh Thạch (xã Trà Vinh) không còn quá lo khi quên thẻ BHYT ở nhà vì giờ đây tất cả thông tin đã được tích hợp vào CCCD. Điều này giúp những người dân miền núi như ông không phải lo khi chẳng may làm hư hỏng, thất lạc thẻ BHYT giấy.

“CCCD thì luôn bỏ trong ví nên không thể quên và đau ốm đột xuất thì chạy ngay tới trạm xá hoặc trung tâm y tế huyện. Không còn cảnh mỗi lần tới bệnh viện là mang theo cả xấp giấy tờ lỉnh kỉnh hay lỡ không cầm thẻ BHYT là mất công quay ngược về lấy” - ông Thạch nói.

Người dẫn Nam Trà My gác đi nỗi lo quên thẻ BHYT mỗi khi khám chữa bệnh. Ảnh: DŨNG TK
Người dân Nam Trà My gác đi nỗi lo quên thẻ BHYT mỗi khi khám chữa bệnh. Ảnh: DŨNG TK

Tương tự, bà Đinh Thị Thiều (thôn 4, xã Trà Tập) cho biết, chuyện sử dụng CCCD để khám bệnh là hợp lý với người dân vùng cao khi có thể tranh thủ khám chữa bệnh khi xuống trung tâm hành chính huyện. “Trước đây mà khám bệnh là phải lo lấy thẻ BHYT để sẵn trong ví rồi hôm sau xuống khám nhưng nay mình đi làm rồi ghé vào trình CCCD là khám được ngay. Vừa tiết kiệm được thời gian mà không lo sai sót gì khi tất cả thông tin về điều trị đã có sẵn trên hệ thống” – bà Thiều cho biết.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thạo – Giám đốc BHXH huyện Nam Trà My, hầu hết ý thức giữgìn thẻ BHYT giấy chưa tốt của bà condẫn đến việc mất, hư hỏng thẻ thường xuyên. Đồng thời, việc sai sót thông tin thẻ BHYT cũng khiến việc khám chữa bệnh của người dân gặp trắc trở. Hiểu được thực tế này nên đơn vị này đặt nhiệm vụ phối hợp với UBND các xã cùng các ngành rà soát, hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT làm nhiệm vụ trung tâm.

“Từ tháng 7 đến tháng 12/2022, chúng tôi đã đề nghị với công an huyện cung cấp hơn 1.000 trang tài liệu chứa thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, mã định danh cá nhân của hơn 32.800 nhân khẩu. Sau khi rà soát, đối chiếu với dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT từng xã thì đúng toàn bộ thông tin và cập nhật mã căn cước công dân/mã định danh cá nhân được 27.985 người, đạt 82,9% dữ liệu dân cư.

Đây là thành công lớn, vừa giảm áp lực cho công việc hành chính ở bộ phận Một cửa vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám chữa bệnh nhanh chóng, không sai sót” – ông Thạo thông tin.

Và hiệu quả ngoài mong đợi từ việc cập nhật thông tin vào căn cước công dân mang lại đó là BHXH huyện đã rà soát và cấp mới, làm cơ sở phát triển thu BHYT với hơn 417 người mới, góp phần vượt kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Việc tích hợp thông tin BHYT vào CCCD vừa hạn chế tình trạng hư hỏng, mất thẻ BHYt mà còn giúp cơ sở y tế quản lý tốt hơn cho công tác khám chữa bệnh. Ảnh: H.Đ
Việc tích hợp thông tin BHYT vào CCCD giúp cơ sở y tế quản lý tốt hơn công tác khám chữa bệnh. Ảnh: H.Đ

Tuy nhiên, việc sai sót trong quản lý thông tin nhân khẩu vẫn còn nhiều khi 3.534 trường hợp qua đối chiếu với UBND xã, công an được tìm thấy. Đồng thời, phát hiện trong dữ liệu dân cư người tham gia BHYT nhưng chưa có mã định danh cá nhân hoặc mã căn cước công dân. Ngoài ra, thông qua rà soát dữ liệu cũng giúp ngành BHXH và Công an Nam Trà My phát hiện dữ liệu dân cư do công an quản lý đã có mã định danh cá nhân, mã căn cước công dân nhưng chưa được cấp mã số BHXH là 1.505 người.

“BHXH huyện Nam Trà My sẽ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt VssID, hướng đến hạn chế cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng. Phấn đấu xử lý các thông tin về hộ gia đình đã rà soát năm 2022 mà chưa xử lý xong. Trong đó, quan tâm đến công tác phối hợp với UBND xã rà soát, cập nhật biến động nhân khẩu, thông tin số điện thoại di động của người tham gia. Trên cơ sở này, sẽ quản lý chặt chẽ thông tin người tham gia để cấp đúng thông tin BHYT cho người dân” – ông Huỳnh Ngọc Thạo nói.

[VIDEO] - Giám đốc BHXH huyện Nam Trà My Huỳnh Ngọc Thạo nói về mục tiêu tất cả người dân Nam Trà My sẽ sử dụng CCCD khi khám chữa bệnh BHYT:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng bào Nam Trà My hài lòng khi khám bệnh bằng căn cước công dân tích hợp thông tin BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO