Đồng hành với gia đình chính sách

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 10/02/2022 07:46

Mỗi quý một lần, toàn bộ lực lượng vũ trang của địa phương sẽ tham gia giúp đỡ một hộ nghèo bằng ngày công lao động hay hỗ trợ các phần quà thiết thực, ý nghĩa. Đó là mô hình “Lực lượng vũ trang đồng hành cùng gia đình chính sách” do Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Lãnh (Thăng Bình) vừa phát động.

Lực lượng vũ trang xã Bình Lãnh tặng quà cho bà Mua. Ảnh: BIÊN THỰC
Lực lượng vũ trang xã Bình Lãnh tặng quà cho bà Mua. Ảnh: BIÊN THỰC

Bà Đồng Thị Mua (76 tuổi, thôn Sơn Cẩm Nga, xã Bình Lãnh) từng tham gia cách mạng và bị địch bắt tù đày. Chồng mất, con không còn sau cuộc chiến, bà ở vậy cho đến tận bây giờ, cuộc sống đơn chiếc vô cùng khó khăn.

Sau khi khảo sát, tìm hiểu, nhóm 14 người thuộc lực lượng vũ trang, cựu chiến binh xã Bình Lãnh đã đến hỗ trợ gia đình bà Mua chỉnh trang vườn nhà. Chỉ trong 1 ngày, lực lượng dân quân ở địa phương đã tiến hành cắt tỉa bụi rậm quanh nhà, tháo dỡ phần nhà dưới đã xuống cấp, xây lại nhà bếp cho bà Mua; sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp.

“Già rồi, chân tay yếu không còn làm được gì. Nhà dưới lúc trước bị hư hỏng cũng không có người tháo dỡ, bây giờ nhờ các anh em hỗ trợ, tôi vui lắm, nhất là có cái bếp mới để nấu ăn” - bà Mua nói.

Lực lượng vũ trang tham gia giúp gia đình bà Mua
Lực lượng vũ trang tham gia giúp gia đình bà Mua

Bình Lãnh là một trong 3 địa phương cuối cùng của huyện Thăng Bình phấn đấu cán đích xã nông thôn mới vào năm 2022 này. Lực lượng vũ trang xã thời gian qua đã chung sức, đồng lòng cùng với chính quyền địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh, công tác xã hội, góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Để thực hiện phần việc, công trình trong xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Lãnh phát động xây dựng mô hình “Lực lượng vũ trang đồng hành cùng gia đình chính sách”.

Theo ông Trương Kim Đông - Bí thư Đảng ủy kiêm Bí thư Chi bộ Quân sự xã Bình Lãnh, đơn vị đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ giúp đỡ 3 hộ nghèo thuộc diện chính sách thoát nghèo.

“Trước mắt phải khảo sát các hộ được chọn, tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của từng gia đình để có cách giúp đỡ phù hợp. Chúng tôi ưu tiên cao nhất là tập trung lực lượng để chỉnh trang vườn nhà, cổng ngõ, hỗ trợ xây dựng công trình phụ hoặc di dời chuồng trại chăn nuôi ra sau nhà để tạo không gian sạch sẽ, bảo vệ môi trường” - ông Đông chia sẻ.

So với các địa phương khác trên địa bàn Thăng Bình, xã Bình Lãnh vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, việc hỗ trợ giúp đỡ những hộ nghèo vươn lên thoát nghèo là mục tiêu của xã Bình Lãnh để đạt tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, đồng thời nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

“Sau khi triển khai mô hình một năm, chúng tôi sẽ tiến hành sơ kết để đánh giá lại những mặt đạt được cũng như những hạn chế cần phải thay đổi của mô hình để có thể tiếp tục giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn nói chung và những gia đình chính sách khó khăn nói riêng” - ông Đông cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hành với gia đình chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO