Du xuân trong không gian văn hóa

CHÂU NỮ 08/02/2022 05:55

Những địa chỉ văn hóa của xứ Quảng như bảo tàng, thư viện… mở cửa xuyên tết, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho người dân trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Tham quan Bảo tàng tỉnh nhân dịp Xuân Nhâm Dần. Ảnh: C.N
Tham quan Bảo tàng tỉnh nhân dịp Xuân Nhâm Dần. Ảnh: C.N

Bảo tàng Quảng Nam đón nhiều lượt khách trong những ngày tết, có cả khách đoàn, khách đi theo gia đình.

Chiều mùng 1 Tết, ông Shimoni Shi Kiyoshi (quốc tịch Nhật Bản) tham quan Bảo tàng Quảng Nam. Vị khách đặc biệt trong ngày đầu tiên của năm mới này chia sẻ, được tham quan bảo tàng trong dịp tết cổ truyền của người Việt là điều rất thú vị đối với người nước ngoài như ông.

Vui hơn nữa là ông được cán bộ bảo tàng đón tiếp chu đáo, nhiệt tình và được “lì xì” đầu năm. Ông Shimoni Shi Kiyoshi nói: “Hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam rất phong phú, đa dạng. Và tôi đặc biệt ấn tượng với khu phục dựng văn hóa các dân tộc thiểu số ở miền núi Quảng Nam”.

Không gian trưng bày sách, báo, tạp chí tại Thư viện TP.Tam Kỳ. Ảnh: K.P
Không gian trưng bày sách, báo, tạp chí tại Thư viện TP.Tam Kỳ. Ảnh: K.P

Ngành văn hóa và các địa phương trong tỉnh tổ chức những hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với tình hình dịch bệnh để tạo không khí vui tươi phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, nghệ thuật của người dân trong những ngày tết. Điểm đến trên “bản đồ” du xuân của nhiều người là các địa chỉ văn hóa, không gian văn hóa trên địa bàn Quảng Nam.

Năm nay, không chỉ Thư viện tỉnh mà hầu hết thư viện các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức hội báo xuân chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2022) và mừng Xuân Nhâm Dần với nhiều hoạt động như trưng bày, giới thiệu các loại sách báo mừng Đảng mừng xuân và các hoạt động văn hóa, giải trí khác.

Khách du xuân ở Văn thánh Khổng miếu Tam Kỳ. Ảnh: C.N
Khách du xuân ở Văn thánh Khổng miếu Tam Kỳ. Ảnh: C.N

Ngoài thiết kế thiệp tết và nét vẽ mùa xuân dành cho tất cả bạn đọc thiếu nhi đến Thư viện Thanh Hóa - Hội An trải nghiệm trong dịp tết, hội báo xuân của TP.Hội An còn mở tại phòng đọc sách ở các địa phương.

Sau khi đưa các cháu từ Đà Nẵng đến tham quan không gian trưng bày hình ảnh, tư liệu truyền thống lịch sử, văn hóa tại Nhà văn hóa truyền thống TP.Tam Kỳ, bà Nguyễn Thị Hạnh Xuyên (xã Tam Đàn, Phú Ninh) cùng gia đình tham quan phòng tranh 3D và đọc sách báo tại thư viện thành phố.

Bà Xuyên cho biết, rất mong có thêm nhiều địa chỉ văn hóa mở cửa trong dịp tết để phục vụ người dân, du khách vui xuân lành mạnh, vừa giúp trẻ em tìm hiểu về truyền thống của dân tộc, vừa an toàn, phù với với tình hình dịch bệnh.

Cho chữ, nét đẹp ngày xuân. Ảnh: C.N
Cho chữ, nét đẹp ngày xuân. Ảnh: C.N

Tết này, quán cà phê Lò gạch cũ (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) không chỉ thu hút giới trẻ check-in, quán còn dành một góc nhỏ để “bà đồ trẻ” thuộc thế hệ 9X - Nguyễn Thị Trinh (quê Duy Vinh) cho chữ đầu năm.

Chị Nguyễn Thị Trinh (công tác trong ngành du lịch) cho biết, viết thư pháp là niềm đam mê của chị và tết này chị “cho chữ” những người hữu duyên, vừa thể hiện được sở thích của mình, vừa góp phần lưu giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du xuân trong không gian văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO