Đưa văn hóa đọc về nông thôn

B.HUÂN - N.QUỲNH 07/01/2022 14:09

(QNO) - Mong muốn đưa văn hóa đọc về thôn xóm, Thư viện huyện Núi Thành phối hợp UBND xã Tam Nghĩa xây dựng phòng đọc sách cộng đồng với hơn 500 đầu sách tại nhà văn hóa thôn Thanh Trà.

Ông Mai Hữu Phước - Trưởng thôn Thanh Trà là người quản thư tại phòng đọc sách cộng đồng tại thôn. Ảnh: H.Q
Ông Mai Hữu Phước - Trưởng thôn Thanh Trà là người quản lý phòng đọc sách cộng đồng của thôn. Ảnh: H.Q

Những cuốn sách được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp trên kệ theo từng chủ đề giúp người dân dễ tra cứu, tìm đọc. Hằng ngày, ông Mai Hữu Phước (64 tuổi) - Trưởng thôn Thanh Trà cùng các đoàn viên thanh niên tại địa phương phân chia lịch trực tại phòng đọc và kiểm kê đầu sách.

Ông Phước cho biết, năm 2018 hội trường nhà văn hóa thôn được xây dựng với diện tích khoảng 100m2. Thời điểm này có tủ sách với hàng chục cuốn sách viết về chiến tranh, truyện tranh, báo cũ để phục vụ người dân mỗi lần đi họp. Đến tháng 8.2021, Thư viện huyện Núi Thành phối hợp UBND xã Tam Nghĩa xây dựng nơi đây thành phòng đọc sách cộng đồng với hơn 500 đầu sách.

Nhiều em nhỏ cũng tìm đến phòng đọc cộng đồng. Ảnh: H.Q
Trẻ em thôn Thanh Trà đọc sách tại phòng đọc cộng đồng. Ảnh: H.Q

Hằng ngày có khoảng 25 trẻ em, nông dân, người già đến đọc sách và mượn sách về nhà đọc. Phòng đọc có nội quy cụ thể về bảo quản sách, giữ trật tự... và mở cửa lúc 6 giờ 30 đến 11 giờ. Ông Phước cùng các đoàn viên còn thay nhau dọn dẹp vệ sinh, nấu nước pha trà phục vụ bạn đọc. “Phòng đọc có thể giúp người dân thư giãn, gắn kết tình cảm, bổ sung thêm kiến thức trong cuộc sống” - ông Phước nói.

Chị Trần Thị Hà My - giáo viên Trường Tiểu học Hùng Vương (xã Tam Nghĩa) cho biết, vào thứ Bảy, Chủ nhật chị thường đến đây đọc sách để giảm căng thẳng, tạo thêm hứng thú trong dạy học. “Phòng đọc có nhiều cuốn sách phù hợp với người dạy học, khá phong phú về thể loại. Tôi thường khuyên học sinh của mình đến đây tham khảo sách, truyện phục vụ học tập và giải trí” - chị My nói.

Hằng ngày, các bạn đoàn viên tại địa phương phụ trách việc sắp xếp, kiểm kê lại các đầu sách. Ảnh: H.Q
Đoàn viên thanh niên phụ trách sắp xếp, kiểm kê sách. Ảnh: H.Q

Còn anh Ngô Đức Tuấn - người dân thôn Thanh Trà cho hay: “Mỗi ngày trong tuần tôi dành khoảng 15 - 20 phút đến đây để đọc sách, báo. Sách tôi thích nhất là về lịch sử chiến tranh và khoa học kỹ thuật. Tôi đang có cửa hàng sửa chữa điện thoại, nhờ đọc sách giúp tôi có thêm kiến thức về công nghệ, điện tử”.

Tại phòng đọc sách cũng trang bị nước khử khuẩn, yêu cầu bạn đọc đeo khẩu trang để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay. Mô hình phòng đọc sách cộng đồng ở cơ sở như tại thôn Thanh Trà giúp người dân vùng nông thôn hình thành được thói quen đọc sách, trang bị kiến thức và rèn luyện những kỹ năng, thói quen có ích.

{Video} - Phòng đọc sách cộng đồng tại nhà văn hóa thôn Thanh Trà:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa văn hóa đọc về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO