Đứng dậy nơi mình vấp ngã

Phan Thanh Hồng 09/06/2022 15:53

(QNO) - Trong đời mấy ai không một lần vấp ngã và mỗi lần vấp ngã giúp họ rút ra được bài học, nghị lực, ý chí và điều quan trọng là biết tránh để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nguyễn Thành Nhân (SN 1998, trú tại khối phố 7a, Điện Nam Đông, Điện Bàn) quyết tâm từ bỏ ma túy, trở thành công dân có ích cho xã hội như đúng như tên gọi bố mẹ anh đã đặt. Anh đã quyết tâm làm lại cuộc đời, chấm dứt chuỗi ngày đen tối...

Đại úy Huỳnh Ngọc Minh gặp gỡ, động viên anh Nguyễn Thành Nhân (Ảnh nhân vật đề nghị không chụp ảnh chính diện).
Đại úy Huỳnh Ngọc Minh gặp gỡ, động viên anh Nguyễn Thành Nhân.

Vừa tròn 18 tuổi, Nhân theo bạn bè rủ rê vướng vào ma túy lúc nào chẳng hay. Gần 2 năm “làm bạn” với ma túy khiến thân thể của Nhân ngày càng gầy gò, tiều tụy. Số tiền kiếm được từ công nhân kỹ thuật may chỉ đủ cho Nhân mua ma túy sử dụng. Nhân định rẽ sang một hướng khác, định mua bán ma túy về bán lại vừa có tiền tiêu vừa có ma túy sử dụng. Lúc đó, mẹ của Nhân đưa anh vào thành phố Biên Hòa, Đồng Nai vừa chữa trị, vừa cách ly đám bạn hư xấu ở địa phương.

Sau khi trở về gia đình, được chính quyền địa phương, công an phường đến nhà động viên, khuyên bảo anh đã nhận thấy được tác hại của ma túy gây ra nên quyết tâm từ bỏ nó, làm lại cuộc đời.

Tự nhốt mình trong phòng, tự cai nghiện là một hành trình đầy khó khăn thử thách. Nhân kể, khi tự cách ly trong phòng, cầm đồ ăn, thức uống được chắt chiu từ sự vị tha, thương xót của mẹ, của hai đứa em mà Nhân rơi nước mắt và thêm ý chí để cai nghiện tốt, sớm từ bỏ ma túy, làm chỗ dựa cho mẹ và các em... “Bố mất, thấy mẹ em mỗi ngày tóc bạc thêm, các em lo lắng không chịu học hành, em thấy mình có lỗi và quyết tâm làm lại cuộc đời”.

Đại úy Huỳnh Ngọc Minh, Cảnh sát khu vực Công an phường Điện Nam Đông cho biết: “Chúng tôi luôn động viên anh Nhân không mặc cảm với lỗi lầm mà phải thể hiện bằng hành động, bằng lối sống tích cực để được mọi người nhìn nhận sự thay đổi tốt hơn của mình”.

Trong niềm vui vì sự tiến bộ của con, chị Thân Thị Hà nói: “Thấy con đã đoạn tuyệt với ma túy, tu chí làm ăn, gia đình mừng lắm”. Lên kế hoạch cho tương lai, anh Nhân chia sẻ: “Hiện em vào làm công nhân tại một công ty may ở Đà Nẵng, em cũng tích cực giúp đỡ các anh công an phường trong vai trò tuyên truyền viên, vận động các bạn trẻ hiểu để không ai mắc phải sai lầm đáng tiếc như mình”.

Thiếu tá Trần Văn Hòa - Trưởng Công an phường Điện Nam Đông cho biết, điều đáng mừng là địa phương đã huy động được các hội, đoàn thể cùng với gia đình chung tay giúp đỡ người nghiện vươn lên làm chủ cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều trường hợp đã tiến bộ rõ rệt, có công ăn, việc làm ổn định, tích cực tham gia phong trào ở địa phương.

Đoạn tuyệt với ma túy là điều không hề dễ dàng, nhưng với ý chí và nghị lực, Nguyễn Thành Nhân đã vượt qua cám dỗ, sống thiện lương, có việc làm ổn định. Ước mơ về một gia đình nhỏ có những đứa trẻ không còn xa lắm đối với anh, khi điều đó trước đây đối với Nhân chỉ là xa vời. 

Con đường trở về nẻo thiện luôn là một hành trình đầy gian nan, thử thách, nhất là đối với những người đã từng “lầm đường, lạc lối”, nhưng nhờ có sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, gia đình và xã hội, sự nỗ lực vươn lên từ chính bản thân đã giúp Nhân đủ mạnh mẽ để vượt qua sự tự ti, mặc cảm, những cám dỗ, lôi kéo và làm lại cuộc đời. “Em sẽ trở thành người có ích cho xã hội như tên Thành Nhân ba mẹ em đã đặt” - Nguyễn Thành Nhân tự tin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đứng dậy nơi mình vấp ngã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO