Đường làng Hương Trà mang tên chính chủ

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 24/11/2022 05:52

Đường về làng Hương Trà (phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) trước đây người dân quen gọi là đường xuống Vườn Cừa, đường về làng Hương Trà hay đường kiệt 821 Phan Châu Trinh. Nhiều năm mang tiếng “nhà không số, phố không tên” bây giờ tuyến đường này đã được mang tên chính chủ “Hương Trà”.

Đường Hương Trà. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc
Đường Hương Trà. Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Đường Hương Trà có điểm nối từ giao lộ Phan Châu Trinh - Thanh Hóa, đi qua các khối phố Hương Trung, Hương Trà Tây và Hương Trà Đông dài hơn 3km. Tuyến đường này được hình thành cách đây hơn một thế kỷ nhưng là đường đất, hàng năm phải huy động hàng trăm ngày công để tu bổ. Tuy nhiên qua mỗi mùa mưa bão thường xuyên bị sạt lở, lầy lội đi lại gặp nhiều trở ngại.

Trước tình hình đó, năm 2004 được đầu tư xây dựng bê tông kiên cố theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng; trong đó Nhà nước hỗ trợ 600 triệu đồng, nhân dân đóng góp gần 400 triệu đồng. Điều kiện đi lại được thuận lợi, nhà cửa của nhân dân được sửa chữa hoặc xây dựng mới khang trang.

Hơn nữa làng Hương Trà ngày xưa nay đã chia thành 2 đơn vị hành chính đó là Hương Trà Đông và Hương Trà Tây và được nâng cấp từ một thôn nông nghiệp thuần tuý trở thành khối phố. Đặc biệt, trong những năm gần đây, khối phố Hương Trà Tây là địa phương diễn ra lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”, do thành phố tổ chức vào khoảng giữa tháng 4 hàng năm, thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và thưởng lãm.

Bên cạnh đó, khối phố Hương Trà Đông và Hương Trà Tây được quy hoạch xây dựng “Làng du lịch sinh thái”, có tên gọi chung làng Hương Trà. Tuy nhiên, tuyến đường bê tông hiện hữu đã xuống cấp và mặt đường quá hẹp, gây trở ngại trong việc đi lại cho người và các phương tiện tham gia giao thông nhất là trong các dịp lễ hội. Vì vậy việc đầu tư chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường hiện trạng là việc làm cần thiết, hợp “ý Đảng, lòng dân”.

Xuất phát từ nhu cầu đó, tuyến đường liên khối phố Hương Trung, Hương Trà Tây và Hương Trà Đông thuộc dự án “Hạ tầng làng du lịch sinh thái Hương Trà” (giai đoạn 1) đã được đầu tư xây dựng; tổng kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng, trong đó bồi thường, giải phóng mặt bằng vật kiến trúc, cây cối hơn 3,5 tỷ đồng.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa, các hộ hưởng lợi trực tiếp từ tuyến đường này đã đóng góp hàng trăm mét vuông đất, góp phần làm cho tuyến đường sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra.

Đường làng Hương Trà được thảm bê tông nhựa, hè phố thông thoáng, sạch đẹp và được mang tên chính chủ “Hương Trà”. Đây là niềm vui không nhỏ của người dân làng Hương Trà nói riêng, phường Hòa Hương nói chung.

Tuy nhiên, hiện nay nhà ở của các hộ dân trên tuyến đường này vẫn chưa có biển số. Mong ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện để nhân dân được thuận lợi trong việc giao dịch, đi lại góp phần xây dựng đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường làng Hương Trà mang tên chính chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO