Gắn kết trong câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

BÙI HUÂN - NHƯ QUỲNH 13/06/2021 19:31

(QNO) - Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau của xã Tam Xuân 1 (Núi Thành) trở thành nơi gắn kết các thành viên, giúp đỡ thành viên là người cao tuổi vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thành viên của CLB liên thế hệ xã Tam Xuân 1 ông Dương Văn Chương được CLB hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Ảnh: H.Q
Thành viên của CLB liên thế hệ xã Tam Xuân 1 - ông Dương Văn Chương được CLB hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Ảnh: H.Q

Được ra mắt vào năm 2020, CLB liên thế hệ xã Tam Xuân 1 có 140 thành viên, chủ yếu là người cao tuổi (NCT) và phụ nữ. Đây là CLB liên thế hệ thí điểm đầu tiên trên địa bàn huyện Núi Thành. Hiện CLB huy động được 52 triệu đồng tiền quỹ, hỗ trợ cho 8 thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mỗi người 5 triệu đồng để sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ…

Điển hình như hộ nhà ông Dương Văn Chương (79 tuổi, thôn Phú Bình, Tam Xuân 1). Ông Chương cho biết: “Từ ngày tham gia CLB tôi cảm thấy rất vui khi được học hỏi nâng cao kiến thức, đời sống tinh thần vui vẻ hơn trước. Nhờ được vay vốn 5 triệu đồng từ CLB mà tôi đã mạnh dạn mua tôm giống và cải tạo hơn 5 sào ao hồ để nuôi tôm, lứa đầu tiên đã thu hoạch đem lại lợi nhuận hơn 40 triệu đồng".

Không chỉ trợ giúp các thành viên, hộ gia đình người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các thành viên CLB còn tích cực tham gia sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dành cho NCT ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Sáng – Chủ nhiệm CLB liên thế hệ Đông Bình (thôn Phú Đông, Phú Bình) cho hay: “Mỗi sáng và tối hàng ngày, nhà văn hóa thôn Đông Bình rất vui vui khi có nhiều cụ ông cụ bà cùng đến tập dưỡng sinh, học khiêu vũ, trong đó hội viên NCT là hạt nhân tích cực của phong trào”.

CLB liên thế hệ Đông Bình, xã Tam Xuân 1 tập dưỡng sinh, nâng cao sức khoẻ. Ảnh: H.Q
CLB liên thế hệ Đông Bình, xã Tam Xuân 1 tập dưỡng sinh, nâng cao sức khoẻ. Ảnh: H.Q

“Để CLB hoạt động hiệu quả, ban chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập nhóm, tổ phù hợp theo năng lực và địa bàn sinh hoạt. Theo đó có 5 nhóm gồm tư vấn phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng quỹ vốn, tự giúp nhau giảm nghèo bền vững, trợ giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng” – bà Võ Thị Kim Phượng, Chủ nhiệm CLB liên thế hệ Mỹ Tân Trung (thôn Khương Mỹ, Bích Tân, Bích Trung) cho hay.

Bà Hồ Thị Bạn - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tam Xuân 1 chia sẻ, CLB liên thế hệ của xã tổ chức sinh hoạt 1 tuần/lần tại các nhà văn hoá thôn. Các thành viên được kiểm tra sức khỏe, thành viên nào ốm đau thì có tổ tình nguyện tới nhà thăm hỏi, chăm sóc... Với những ý nghĩa thiết thực mà CLB đem lại, sắp tới xã tiếp tục ra mắt thêm CLB liên hệ tại điểm thôn Tam Mỹ”.

“CLB hoạt động với tinh thần người đi trước làm điểm tựa cho người đi sau, người ổn định giúp đỡ người nghèo, tương trợ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Các thành viên trong CLB còn được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt, giới thiệu các ngành nghề phù hợp với khả năng, sức khỏe của người cao tuổi. Qua đó, giúp họ thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế, chọn ngành nghề phù hợp với sức khỏe NCT” – bà Hồ Thị Bạn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gắn kết trong câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO