Gần trung tâm thị xã nhưng chịu cảnh thiếu nước sạch

KHÁNH LINH 08/05/2023 07:46

Hơn 100 hộ dân thuộc tổ 1 và tổ 2 thôn Cẩm Đồng (xã Điện Phong, Điện Bàn) đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt cấp thiết khi thời tiết bước vào mùa nắng nóng.

Bể nước cung cấp nước sạch cho gần 100 hộ dân thôn Cẩm Đồng. Ảnh: V.LỘC
Bể nước cung cấp nước sạch cho gần 100 hộ dân thôn Cẩm Đồng. Ảnh: V.LỘC

Ông Nguyễn Lô, tổ 2, thôn Cẩm Đồng nhẫn nại tưới từng chậu hoa giấy đang úa lá từ ống nước ri rỉ chảy. Khu vực nhà ông Lô không thể đóng giếng do mạch nước ngầm bị nhiễm phèn nặng nên hầu hết nước sinh hoạt phụ thuộc vào nước mưa và nguồn nước cung cấp của thôn thông qua hệ thống nước sạch do Tổ chức Đông Tây hội ngộ hỗ trợ từ hơn 20 năm trước.

Không chỉ ông Lô, hơn 100 hộ dân thuộc tổ 1 và tổ 2 thôn Cẩm Đồng cũng luôn trong tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt nhưng người dân khó có giải pháp gì bởi đây là khu vực nước nhiễm phèn nặng không thể khoan giếng được.

Ông Dương Hiển Tấn - người vận hành hệ thống cung cấp nước sạch thôn Cẩm Đồng cho biết, năm 1999, thôn được Tổ chức Đông Tây hội ngộ hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình nước sạch (đóng giếng hút nước ngầm lên bồn xử lý trước khi cung cấp cho dân), công suất bồn chứa tối đa 21 khối.

Thời gian đầu, hầu hết người dân trong thôn được dùng miễn phí nguồn nước này. Tuy nhiên, đến khoảng năm 2010 khi công trình bàn giao hoàn toàn về địa phương quản lý và thôn có chủ trương thu tiền nước (hiện nay 6.000 đồng/khối) để bù vào chi phí vận hành, tiền điện, hóa chất lọc nước, khấu hao máy móc mô tơ…

Thông thường nước chỉ được mở cung cấp từ 5 giờ sáng đến 18 giờ chiều, ban đêm khóa hoàn toàn nhằm xử lý nước và giữ mạch nước ngầm ổn định. Bình quân mỗi tháng hệ thống cung cấp cho dân khoảng 700 khối nước.

Dù vậy không phải lúc nào cũng suông sẻ, bên cạnh các sự cố như đường ống hư vỡ, máy móc bị hỏng hóc thì mạch nước ngầm sụt giảm cũng khiến quá trình cung cấp bị ngắt quãng, có ngày chỉ cung cấp nước được một buổi, thậm chí có thời điểm bể chứa, máy móc gặp sự cố phải ngưng hoạt động 5 ngày.

Ông Nguyễn Văn Lâm - người dân tổ 2 thôn Cẩm Đồng chia sẻ, việc nguồn nước thôn cung cấp lúc có lúc không nên rất mong có nguồn nước thủy cục dẫn về để người dân sử dụng ổn định.

Cuối tháng 3 vừa qua, ông Lâm cùng một số hộ dân trong tổ đã làm đơn kiến nghị gửi UBND thị xã Điện Bàn và các cấp, ngành liên quan xem xét dẫn nước thủy cục về giúp người dân có cơ hội được sử dụng nước sạch, đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sức khỏe.

Thôn Cẩm Đồng tuy thuộc xã Điện Phong nhưng nằm ở bờ bắc sông Thu Bồn, cách trung tâm phường Vĩnh Điện khoảng 1km theo đường chim bay. Vì vậy, việc thiếu nước sinh hoạt hơn 20 năm qua quả là câu chuyện khó tin.

Theo ông Dương Huấn - Trưởng thôn Cẩm Đồng, muốn đưa nước sạch thủy cục về phải đáp ứng số hộ đăng ký sử dụng tối thiểu. Hiện tại, trong số 6 tổ của thôn Cẩm Đồng, ngoài tổ 1 và 2 nước ngầm nhiễm phèn thì 4 tổ còn lại hầu hết nước giếng người dân sử dụng tốt nên người dân chưa hưởng ứng đăng ký dùng nước thủy cục, nên rất khó.

Theo ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn, thời gian qua đơn vị cũng đã nhận được đơn kiến nghị của người dân một số nơi gặp khó khăn về nguồn nước sạch.

Ngoài thôn Cẩm Đồng, còn có thể kể đến các thôn như Phong Lục Tây (phường Điện Thắng Nam), Lạc Thành Đông, Lạc Thành Tây, Lạc Thành Nam (xã Điện Hồng)…

Phòng Kinh tế đã làm việc với Xí nghiệp Cấp thoát nước Điện Bàn tổ chức khảo sát, tính toán, lập dự trù kinh phí đầu tư dẫn nước sạch thủy cục về các điểm trên, tổng hợp trình UBND đề xuất HĐND thị xã đưa vào kế hoạch đầu tư công bố trí vốn 6 tháng cuối năm 2023. Hiện Xí nghiệp Cấp thoát nước Điện Bàn đang tích cực khảo sát lập dự án cố gắng sớm hoàn thành triển khai trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gần trung tâm thị xã nhưng chịu cảnh thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO