Già làng ở Công Ta Năng

TRẦN CAO ANH 17/11/2021 07:15

Với uy tín của mình, già làng Hồ Văn Ly ở thôn 1 (thôn Công Ta Năng), xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tạo khối đại đoàn kết toàn dân, ổn định an ninh trật tự ở cơ sở.

Thời gian gần đây, không khí gia đình anh chị Hồ Văn Nhon - Hồ Thị Ray luôn đầy ắp tiếng cười, bởi những xích mích gia đình đã được hóa giải. Chị Hồ Thị Ray vui vẻ nói, kể từ ngày chồng chị bỏ được rượu, những trận đòn mà mỗi lần say xỉn anh trút lên người chị hầu như đã không còn, vợ chồng chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

“Hạnh phúc của gia đình tôi hiện nay có công rất lớn của già làng Hồ Văn Ly sau rất nhiều lần đến nhà khuyên giải. Trước đây, các đoàn thể cũng tuyên truyền, can thiệp nhưng chồng tôi vẫn chứng nào tật nấy, hàng ngày lấy rượu làm niềm vui, bỏ bê vợ con cũng như công việc nương rẫy. Chỉ sau khi già làng Hồ Văn Ly kiên trì đến nhà tận tình khuyên giải thì anh đã nghe ra và quyết tâm từ bỏ rượu chè” - chị Hồ Thị Ray chia sẻ.

Ở Công Ta Năng, những mâu thuẫn, xích mích giữa các hộ dân hay mâu thuẫn trong gia đình như trường hợp vợ chồng chị Ray, hầu hết được ông Hồ Văn Ly kịp thời hòa giải, qua đó gắn kết tình làng nghĩa xóm, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Gần đây nhất, ông đã kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra trận hỗn chiến giữa nhóm thanh niên thôn Công Ta Năng với thanh niên thôn Pêng Siel, xã Đắk Pék, huyện Đăk Lây của tỉnh Kon Tum.

Trước đó, sau khi gây gổ đánh nhau trong một tiệc cưới, hai nhóm thanh niên về huy động thêm lực lượng để tiếp tục ẩu đả. Nắm được thông tin, già làng Hồ Văn Ly lập tức cùng tổ hòa giải tìm gặp những thanh niên này rồi tổ chức buổi gặp mặt hòa giải. Sau khi nghe giải thích, phân tích chuyện đúng sai, khuyên nhủ thấu tình đạt lý, nhóm thanh niên thôn Công Ta Năng vui vẻ đứng ra xin lỗi, bồi thường và cam kết không hiềm khích với nhóm thanh niên làng Pêng Siel nữa.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà làng truyền thống của người Bh’noong, ông Hồ Văn Ly gây ấn tượng mạnh bởi giọng nói sang sảng, đầy sức thuyết phục. Năm nay, ông đã qua 70 mùa rẫy, giữ trọng trách già làng đã gần 20 năm.

Với uy tín của mình, ông thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận, đoàn thể để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trong  thôn.

Ông cũng là người đi đầu giải quyết các vụ việc xích mích, mâu thuẫn; vận động người dân xây dựng khối đoàn kết, giúp đỡ nhau thoát nghèo, không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu.

“Để làm được điều này, tôi luôn phải sống gương mẫu, lắng nghe và gần gũi với bà con. Khi người dân trong thôn bản có việc gì cần hỗ trợ, tôi đều tới nhà để giải quyết mọi khó khăn. Qua đó, mình tuyên truyền cho người mọi dân hiểu biết, chăm lo làm ăn, cho con em học hành” - ông Hồ Văn Ly chia sẻ.

Ông Hồ Văn Ly cũng là một trong những gương điển hình sản xuất giỏi của thôn, xã. Với hơn 2ha sắn, 7ha keo lá tràm, chăn nuôi đàn bò gần chục con, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Ông còn quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chung tay cùng với địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới; tích cực vận động bà con đóng góp ngày công, giữ gìn vệ sinh môi trường và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Ông Nguyễn Thế Thọ - Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Phước Sơn nói, già làng Hồ Văn Ly ở thôn Công Ta Năng là người rất có uy tín. Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn nhiệt tình, quan tâm giúp đỡ bà con.

Mọi việc trong thôn ông đều gương mẫu đi đầu, từ hiến đất mở rộng đường nội bộ cho đến hỗ trợ cây giống, con giống giúp hộ nghèo làm kinh tế, cải thiện thu nhập. Chính vì vậy, tiếng nói của ông được bà con trong thôn rất tin tưởng, nghe và làm theo.

Thôn Công Ta Năng hiện có 228 hộ với 760 nhân khẩu, hơn 98% là đồng bào dân tộc Bh’noong. Nhờ già làng Hồ Văn Ly làm tốt công tác tuyên truyền, hòa giải nên những năm qua, trong thôn không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình, an ninh trật tự luôn được đảm bảo, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Già làng ở Công Ta Năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO