Gia tăng tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ

VIẾT THẠNH 09/12/2021 08:00

Thuốc lá điện tử (TLĐT) - được nhiều người xem như một trong những dòng sản phẩm thay thế cho thuốc lá truyền thống - hiện là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu. Đặc biệt, sử dụng TLĐT đang có xu hướng gia tăng ở những đối tượng thanh, thiếu niên.

Dạo qua các địa điểm giới trẻ hay lui đến để vui chơi, giải trí không quá khó để có thể bắt gặp những thanh, thiếu niên tuổi đời còn rất trẻ nhưng trên tay cầm TLĐT, miệng phì phèo nhả khói. Trong số đó có không ít em vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Em T.Q.T.V, 16 tuổi ở phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ nói: “Em thấy việc hút nó bình thường mà, mấy bạn em hút nhiều có sao đâu. Mùi của nó cũng thơm, dễ chịu nữa như em sử dụng hương bạc hà, hương quế này. Vả lại, em thấy trên Facebook, ca sĩ, diễn viên họ cũng quảng cáo quá trời, giá nó lại rẻ mà mẫu mã cũng bắt trend giới trẻ”.

Cũng từ những suy nghĩ vô tư này, tại nước ta, sử dụng TLĐT đang có xu hướng gia tăng trong giới trẻ, nhất là ở các thành phố lớn. Theo kết quả điều tra sức khỏe học đường năm 2019, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi 13 - 17 hút TLĐT, trong đó học sinh 15 - 17 tuổi có tỷ lệ hút TLĐT khá cao.

Bác sĩ Bùi Duy Bình, công tác tại Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, sử dụng TLĐT rất có hại cho sức khỏe của người hút lẫn những người xung quanh, và là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

Nguy hiểm hơn, sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới còn gây ảnh hưởng lớn đến lối sống của giới trẻ, với những hậu quả như: rối loạn về nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần. Đặc biệt, những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến người dùng ở nhóm tuổi này dễ bị nghiện nicotine hơn. Vì vậy, những ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.

Trước thực trạng đáng báo động về tình hình sử dụng nicotin, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục phổ biến tác hại thuốc lá và các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; đồng thời tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới tại các cơ sở giáo dục. Từ đó, giúp tăng cường nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá, thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gia tăng tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO