Giám sát an toàn thực phẩm ở khu cách ly

LÊ QUÂN - TAM AN 27/09/2021 06:15

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, việc giám sát chất lượng thực phẩm tại những khu cách ly tập trung luôn được đặt lên hàng đầu.

Các suất ăn từ thiện hỗ trợ cho người thực hiện cách ly tập trung cũng cần đảm bảo ATVSTP. Ảnh: H.Q
Các suất ăn từ thiện hỗ trợ cho người thực hiện cách ly tập trung cũng cần đảm bảo ATVSTP. Ảnh: H.Q

Đảm bảo an toàn

Tính đến ngày 17.9, toàn tỉnh có hơn 1.053 công dân thực hiện cách ly tập trung tại các khu cách ly cấp huyện. Từ tháng 5.2021, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã thành lập Đoàn giám sát an toàn thực phẩm tại các khu cách ly tập trung trên trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ngày 13.8, Sở Y tế có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Đại diện Chi cục ATVSTP cho biết, từ năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, chi cục đã triển khai văn bản của Cục An toàn thực phẩm về việc bảo đảm ATVSTP đối với các khu cách ly tập trung trong phòng chống dịch. Trong những lúc cao điểm của dịch bệnh, với hàng nghìn F1 phải thực hiện cách ly tập trung, đơn vị này đã yêu cầu tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát về ATVSTP.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kết hợp tuyên truyền các quy định liên quan đến lĩnh vực này tới các bếp ăn, hướng dẫn cách lưu mẫu thực phẩm và kiểm thực 3 bước theo quy định... Qua công tác kiểm tra, giám sát, các đơn vị cách ly tập trung đã thực hiện nghiêm túc quy định liên quan.

Tại khách sạn Làng Lụa Hội An, với hơn 200 người thực hiện cách ly tập trung có thu phí, Đoàn giám sát của Chi cục ATVSTP đã kiểm tra khu vực bếp ăn cũng như dụng cụ ăn uống.

“Qua giám sát cho thấy, các bếp ăn phục vụ khu cách ly tập trung đã thực hiện tốt điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, nhà bếp được bố trí tách biệt với phân khu cách ly; bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản, vận chuyển và chia thức ăn. Dụng cụ ăn uống bảo đảm cho từng người ăn riêng biệt và sử dụng một lần, có đủ nước sạch để vệ sinh” - bà Lê Thị Hồng Cẩm, Chi cục phó Chi cục ATVSTP nói.

Yêu cầu nghiêm ngặt

Ông Nguyễn Văn Thạnh - Giám đốc Trung tâm Y tế Duy Xuyên cho biết, vấn đề đảm bảo an toàn trong quy trình chế biến thực phẩm tại các khu cách ly được yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt. Những cán bộ thực hiện chế biến, phục vụ được theo dõi sức khỏe, đeo găng tay, khẩu trang khi chế biến thức ăn. Nguồn lương thực, thực phẩm được lấy tại các nơi sản xuất uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Ngoài kiểm tra, giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm trong từng suất ăn, việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong quá trình vận chuyển suất ăn đến khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo qua đường thực phẩm cũng được cơ sở thực hiện nghiêm túc, kể cả đối với các suất ăn từ thiện, hỗ trợ khu cách ly.

“Để bảo đảm sức khỏe cho lực lượng phục vụ và công dân trong khu cách ly tập trung, thời gian qua, chúng tôi liên tục kiểm tra các cơ sở, bếp ăn cung cấp thực phẩm cho khu cách ly trên địa bàn. Do vậy, qua gần 2 tháng hoạt động, các khu cách ly trên địa bàn không xảy ra sự cố liên quan đến thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe công dân” - ông Nguyễn Văn Thạnh nói.

Chi cục ATVSTP đưa ra những yêu cầu khá nghiêm ngặt cụ thể đối với từng khu vực cách ly. Theo đó, với cơ sở cách ly tổ chức bếp ăn dã chiến, phải đảm bảo vệ sinh khu vực chế biến, nấu ăn, bố trí tách biệt với phân khu cách ly. Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải được kiểm tra, giám sát sức khỏe, đảm bảo các điều kiện vệ sinh. Khi tổ chức bữa ăn, bố trí việc lấy suất ăn theo nguyên tắc một chiều. Khi xuất hiện trường hợp mắc Covid-19, trường hợp là F1, F2 thực hiện cách ly, truy vết, khoanh vùng theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát an toàn thực phẩm ở khu cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO