Giám sát chặt chẽ người từ các địa phương có ca mắc Covid-19 về Quảng Nam

MỸ LINH 28/01/2021 19:35

(QNO) - Ngày 28.1, UBND tỉnh ban hành Công văn 561/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường cách ly, theo dõi người từ các địa phương có ca dương tính với Covid-19 về Quảng Nam.

Theo công văn, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, đã có 82 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Để chủ động ngăn chặn, phát hiện và xử trí kịp thời nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trung tâm y tế chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương thực hiện phương án cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày đối với các trường hợp đã đi đến các địa điểm, mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và thông báo cụ thể của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam kể từ ngày cuối cùng có đi đến những địa điểm này; thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2 đủ 2 lần theo quy định. Hết thời hạn cách ly tập trung phải tiếp tục thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Trong khoảng thời gian này, nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Danh sách địa điểm, thời gian liên quan đến yếu tố dịch tễ, người về từ các địa phương tạm thời cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.
Danh sách địa điểm, mốc thời gian người về từ các địa phương tạm thời cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương tăng cường giám sát và thông báo gấp cho những trường hợp về từ tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh phải liên hệ ngay với cơ quan y tế, khai báo y tế và bắt buộc thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng ở Hải Dương, Quảng Ninh. Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh sẽ xem xét thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2. Trong khoảng thời gian này, đề nghị các trường hợp trên nghiêm túc thực hiện 5K.

Các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh dương tính với SAR-CoV-2 (F1) thực hiện cách ly y tế tập trung; các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tiếp xúc với F2 (F3) thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh nắm rõ thông tin các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 để thông báo kịp thời cho các địa phương, đơn vị liên quan trong việc truy vết đối tượng liên quan đến ca bệnh F1, F2 để có giải pháp khoanh vùng, cách ly phù hợp.

Tăng cường theo dõi, giám sát chặt chẽ các diễn biến mới của dịch bệnh tham mưu UBND chỉ đạo kịp thời. Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong bệnh viện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước trong quý I.2021.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các vi phạm.

Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch bệnh Covid-19, không hoang mang với dịch bệnh. Tăng cường giám sát các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho...; yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng, thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 nơi tổ chức. Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo trên địa bàn tỉnh từ 50 người trở lên bắt buộc phải đeo khẩu trang, thực hiện khử khuẩn và đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m.

Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh. Giao nhiệm vụ cho lực lượng công an chính quy cấp xã, phát động phong trào quần chúng, huy động Mặt trận và các đoàn thể tại cơ sở; đề nghị mỗi người dân, gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ các địa phương có ca dương tính với SARS-CoV-2 (Hải Dương, Quảng Ninh).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát chặt chẽ người từ các địa phương có ca mắc Covid-19 về Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO