Giao đất 5 năm, dân vẫn chờ sổ đỏ

Nguyễn Thành 23/10/2019 11:17

Được giao đất tái định cư và đã làm nhà ở suốt 5 năm nay, nhưng nhiều hộ dân ở thôn 7B (xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhiều lần người dân gửi đơn kiến nghị song vẫn chưa nhận được hồi âm từ chính quyền.

Khu vực tái định cư dự án kè sông Tiên, nơi các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ.Ảnh: N.THÀNH
Khu vực tái định cư dự án kè sông Tiên, nơi các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ.Ảnh: N.THÀNH

Kiến nghị cấp sổ đỏ

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, ông Đỗ Trọng Liễu - người dân ở thôn 7B cho hay, năm 2011, huyện Tiên Phước phối hợp với UBND xã Tiên Cảnh tiến hành bồi thường, di dời nhà cửa để giải phóng mặt bằng từ Cầu Chìm (đường Mẹ Thứ, thị trấn Tiên Kỳ) đến cầu Sông Tiên để thực hiện dự án kè chống sạt lở bờ sông. Người dân đã đồng tình di dời theo chủ trương của huyện, trong đó có hơn 10 hộ được bồi thường. Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước đã thu hồi đất và tái định cư cho dân dọc theo bờ kè trên, đồng thời hứa sẽ bàn giao sổ đỏ cho người dân sau khi công trình hoàn thành. “Đến tháng 3.2014, gia đình tôi được ban quản lý bàn giao mặt bằng tại khu tái định cư thôn 7B. Ban quản lý đã tiến hành đo đạc thực địa, phân lô, sau đó tổ chức bàn giao mặt bằng. Theo biên bản bàn giao, việc cấp sổ đỏ được thực hiện theo chủ trương của UBND huyện là cấp hàng loạt nên sẽ cấp vào thời gian sau. Sau đó, tôi đã làm nhà để ở theo sự cho phép của các cấp chính quyền, song đã hơn 5 năm nay, gia đình vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Không chỉ riêng tôi, nhiều hộ dân ở thôn 7B cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mỏi mòn chờ sổ đỏ từ cơ quan chức năng” - ông Liễu nói.

Ông Nguyễn Thanh Lộc, một hộ dân khác ở thôn 7B cho biết thêm, người dân rất cần sổ đỏ để làm các thủ tục thế chấp vay vốn phát triển sản xuất. Tuy nhiên, sự chậm trễ của cơ quan chức năng đã khiến nguyện vọng chính đáng của người dân bị ảnh hưởng. Một số hộ dân đã gửi đơn lên UBND huyện song vẫn không có câu trả lời về nguyên nhân chậm trễ, thời gian cụ thể chính quyền sẽ cấp sổ đỏ cho dân. “Chúng tôi đã nhiều lần tập trung lên xin gặp lãnh đạo huyện nhưng chỉ được bộ phận tiếp dân tiếp nhận đơn thư, sau đó vụ việc rơi vào im lặng. Bà con chúng tôi giải tỏa tái định cư phải chịu thiệt thòi khi không có sổ đỏ. Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền phải có trách nhiệm đối với việc giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho dân” - ông Lộc nói.

Gấp rút hoàn thiện hồ sơ

Để nắm rõ thông tin về vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước. Ông Hồ Vũ - Trưởng ban Quản lý cho hay, khu vực thực hiện dự án kè Sông Tiên qua thôn 7B có tổng cộng 22 hộ và một tổ chức, với 43 thửa đất phải thu hồi để bố trí tái định cư cho người dân. Hiện, ban quản lý phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ mới thu hồi được 19 thửa của 12 hộ, vẫn chưa thu hồi 10 hộ và một tổ chức với 24 thửa do thiếu hồ sơ mua, bán, tặng cho. “Dự án kè chống sạt lở Sông Tiên triển khai từ năm 2011, vốn từ Trung ương, trong đó có khu tái định cư cho các hộ. Sau đó, ban quản lý phối hợp với UBND xã Tiên Cảnh và các đơn vị liên quan tiến hành định vị, bàn giao đất để tạo điều kiện cho các hộ dân tái định cư, thoát khỏi cảnh sống tạm bợ. Việc cấp sổ đỏ cho dân bị chậm trễ do nhiều nguyên nhân. Về chủ quan, do lãnh đạo cũ của ban quản lý bị bệnh rồi qua đời nên tiến độ thực hiện bị ảnh hưởng phần nào. Sau đó, khi tiến hành rà soát, lập lại thủ tục để cấp sổ thì vướng do phải thu hồi toàn bộ đất trong dự án, sau đó mới làm thủ tục phân lô, trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất tái định cư và cấp sổ đỏ cho dân. Về 24 thửa đất chưa thu hồi, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường rà soát, lập danh sách các thủ tục còn thiếu để cùng nhau bổ sung, hoàn thiện, mục tiêu phải hoàn thành trong năm 2019 này. Phương án được đưa ra là đối với 19 thửa đã hoàn tất thủ tục thu hồi, ban quản lý sẽ kiến nghị đề xuất cấp sổ đỏ trước cho dân, cố gắng có sổ đỏ trước Tết Nguyên đán sắp tới” - ông Vũ nói.

Về việc thiếu hồ sơ, thủ tục đối với các thửa chưa thu hồi, ông Vũ lý giải, do khi tiến hành thu hồi, người sử dụng đất trên thực tế không trùng với người đứng tên sở hữu, xuất phát từ việc cho, tặng, thừa kế, dẫn đến việc bàn giao hồ sơ, thủ tục bị vướng. Hiện nay, song song với việc đề xuất làm thủ tục cấp sổ đỏ trước cho những hộ trong phần đất đã thu hồi xong, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Tiên Phước cũng đẩy nhanh tiến độ bổ sung số hồ sơ thủ tục thiếu này. Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, huyện chia sẻ với những khó khăn của người dân, đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm, sẽ tổ chức gặp, đối thoại với người dân sớm nhất để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân. “Về phía UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể, phân công trực tiếp cho một đồng chí lãnh đạo huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, thực hiện các công việc còn lại liên quan đến dự án. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban liên quan gấp rút hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp sổ đỏ cho người dân ở khu vực này” - ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giao đất 5 năm, dân vẫn chờ sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO