Giếng nước Quốc hội và tâm nguyện với tiền nhân

VĂN PHONG 13/01/2023 07:51

Dự án nâng cấp, cải tạo đường vào di tích Giếng nước Quốc hội (xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức) vừa được HĐND tỉnh Quảng Nam phê duyệt trong kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng mức hơn 4,2 tỷ đồng. Đây là kết quả từ kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đối với con đường vào di tích - một công trình gắn liền với lịch sử hình thành Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh khảo sát hiện trạng di tích Giếng nước Quốc hội. Ảnh: V.P
Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh khảo sát hiện trạng di tích Giếng nước Quốc hội. Ảnh: V.P

Đã 77 năm trôi qua kể từ ngày Tổng tuyển cử khóa đầu tiên của Quốc hội Việt Nam, ngày 6/1/1946 - 6/1/2023, di tích Giếng nước Quốc hội vẫn còn đó, cho dòng nước ngọt lành phục vụ cuộc sống của bà con như chứng minh lời hứa vẹn nguyên giá trị của những vị đại biểu Quốc hội đầu tiên của tỉnh Quảng Nam với cử tri và nhân dân.

Ngày ấy, thôn Nhứt Đông, xã Bình Lâm là một vùng quê hẻo lánh, khó khăn, cách trở của huyện Hiệp Đức. Do đặc thù địa lý, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt.

Tiền thân của Giếng nước Quốc hội là cái giếng nhỏ nằm bên mép ruộng lầy, giếng vừa nông, vừa bị nhiễm phèn. Cùng với người dân, 14 ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã đào sâu lòng giếng, vận chuyển xi măng, sắt thép từ cách xa vài chục cây số chỉ với sức người để tôn tạo nên dáng hình vững chắc của giếng nước ngày nay.

Giếng nước Quốc hội không chỉ thể hiện sự gần gũi, sâu sắc, nhãn quan độc đáo của các vị đại biểu Quốc hội khóa I khi chọn làm công trình hỗ trợ người dân, bởi “giếng nước, cây đa” vốn là biểu tượng đời sống văn hóa Việt Nam, thiết thực, trường tồn và hơn thế, đây cũng là một trong những di tích hiếm hoi trên cả nước gắn với lịch sử Ngày tổng tuyển cử đầu tiên.

Đến nay, Giếng nước Quốc hội vẫn tiếp tục được nhân dân sử dụng, gìn giữ, được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo - trở thành “địa chỉ đỏ” thường xuyên đón tiếp các đoàn công tác của Đảng, Nhà nước, các tầng lớp nhân dân về viếng thăm, thể hiện sự tri ân, ngưỡng mộ đối với thế hệ đại biểu Quốc hội đầu tiên của đất nước.

Nhiều lần về với di tích, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã đặt vấn đề tu sửa, mở rộng tuyến đường dẫn vào Giếng nước Quốc hội bởi hiện trạng quá nhỏ hẹp, nhiều đoạn đã sụt lún, hư hỏng, nhu cầu sửa chữa, cải tạo toàn diện là rất cấp thiết.

Bà con cử tri, nhân dân và chính quyền huyện Hiệp Đức cũng nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến đường này để vừa đảm bảo phục vụ các hoạt động tại di tích, vừa đáp ứng nhu cầu dân sinh. Việc thực hiện công trình không chỉ là tâm nguyện của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh qua các khóa mà cũng là sự tiếp nối bước đi của tiền nhân trong công cuộc phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giếng nước Quốc hội và tâm nguyện với tiền nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO