Giữ nhịp đập trái tim

CHÂU NỮ 15/06/2021 11:07

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề “Giữ nhịp đập trái tim” nhân ngày Quốc tế người hiến máu (14.6) năm nay nhằm tôn vinh những người sẵn sàng hiến giọt máu quý giá của mình để giữ nhịp đập trái tim của người bệnh đang cần máu và tri ân những đóng góp thầm lặng của người hiến máu để mang lại sự sống cho người khác.

Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: C.N
Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: C.N

Trưa 14.6, ngay trong ngày Quốc tế người hiến máu, được tin một nữ bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội thận - nội tiết Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cần gấp 2 đơn vị tiểu cầu nhóm máu AB, ông Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Máu nóng Hiểu và thương Quảng Nam cùng các tình nguyện viên từ Đà Nẵng, Điện Bàn vượt đường xa kịp thời đến bệnh viện hiến tiểu cầu giúp bệnh nhân.

Trước đó một ngày, 2 bệnh nhi quê Tam Kỳ điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng cần 2 đơn vị tiểu cầu máu A và O cũng được tình nguyện viên hiến máu khẩn cấp.

Một số sinh viên ở các trường đại học Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, trong thời gian về quê nhà Quảng Nam học online, nghe tin bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật cấp cứu cần máu gấp, sẵn sàng sắp xếp việc học để đến bệnh viện hiến máu. Nhiều trường hợp khác, nhất là các bạn trẻ biết thông tin về những đợt hiến máu tình nguyện, hoặc có người cần máu nóng là không ngần ngại cho đi những giọt máu của mình.

Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Ảnh: C.N
Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Ảnh: C.N

Trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến công tác vận động và tiếp nhận máu. Tuy nhiên, với tinh thần nhân ái, chia sẻ yêu thương; cùng với việc kêu gọi của Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh và các bệnh viện, nhiều tổ chức, tập thể, cá nhân tham gia hiến máu nhân đạo với phương châm “hiến máu an toàn - đừng ngại Covid”.

Đã có hàng nghìn đơn vị máu được hiến trong 2 năm qua. Chỉ tính trong Lễ hội xuân hồng tại Quảng Nam năm 2021, đã có 3.216 đơn vị máu được hiến sau 2 tháng triển khai.

Nhiều gia đình, nhiều người hiến máu 20 lần trở lên như ông Nguyễn Văn Bảy (xã Bình Phục, Thăng Bình), bà Nguyễn Thị Liễu (xã Tiên Châu, Tiên Phước)... Có trường hợp đã 50 lần hiến máu tình nguyện như ông Trần Ngọc Long (phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn).

Đoàn viên thanh niên hiến máu trong Lễ hội xuân hồng năm 2021. Ảnh: T.T
Đoàn viên thanh niên hiến máu trong Lễ hội xuân hồng năm 2021. Ảnh: T.T

Ngày 8.6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định tặng bằng khen cho 3 gia đình và 19 cá nhân của tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2020.

Hằng năm UBND tỉnh đều tặng bằng khen, tôn vinh những gia đình và cá nhân xuất sắc trong phong trào này. Năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quảng Nam không tổ chức được lễ tôn vinh tập trung.

Việc UBND tỉnh tặng bằng khen nhằm ghi nhận, biểu dương, tôn vinh nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người” của những cá nhân, gia đình nhằm tuyên truyền, vận động nhiều người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện và hiến máu nhắc lại. Đồng thời lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và xã hội về những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu.

Những người hiến máu tình nguyện không chỉ “giữ nhịp đập trái tim” cho bệnh nhân mà còn lặng lẽ “giữ nhịp đập trái tim” ấm nóng, biết sẻ chia giọt máu của mình đối với cộng đồng.

Hành trình Đỏ năm 2021 dự kiến tiếp nhận 100 nghìn đơn vị máu

Chương trình hiến máu Hành trình Đỏ năm 2021 mang thông điệp “kết nối dòng máu Việt” diễn ra từ ngày 9.6 đến 8.8 tại 44 tỉnh thành trong cả nước, dự kiến tiếp nhận 100 nghìn đơn vị máu.

Từ năm 2013 đến 2020, chương trình diễn ra tại 54 tỉnh thành (trong đó có Quảng Nam), tiếp nhận được hơn 350 nghìn đơn vị máu. Đây là chiến dịch hiến máu xuyên Việt lớn nhất hằng năm tại Việt Nam.

Hành trình Đỏ năm nay diễn ra trong bối cảnh Covid-19 bùng phát, lây lan nhanh trong cộng đồng, lan nhiều địa phương, lượng máu dự trữ tại nhiều nơi sụt giảm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ nhịp đập trái tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO