Giúp hộ nghèo xây nhà kiên cố

VINH ANH 01/11/2022 07:26

Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời của cộng đồng đã giúp hàng trăm hộ nghèo, hộ khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn ở huyện miền núi Tây Giang có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố.

Khu TĐC thuộc thôn Pơ’ning (xã Lăng) đang được “lấp” đầy với nhiều ngôi nhà mới từ sự chung tay hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng và gia đình. Ảnh: VINH ANH
Khu TĐC thuộc thôn Pơ’ning (xã Lăng) đang được “lấp” đầy với nhiều ngôi nhà mới từ sự chung tay hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng và gia đình. Ảnh: VINH ANH

“Không sợ”… xây nhà

Khu tái định cư (TĐC) phía dưới con dốc cạnh trung tâm thôn Pơ’ning (xã Lăng, Tây Giang) đang dần được “lấp” đầy bởi những ngôi nhà mới. Các hộ dân ở đây phần lớn là những gia đình trẻ, mới tách hộ, thuộc hộ nghèo, được huyện bố trí mặt bằng TĐC theo chính sách Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh.

Biết tin nhiều gia đình ở Tây Giang đã xây dựng được nhà cửa kiên cố từ sự góp sức của mình, ông Phan Ngọc Anh - Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh cho biết, rất vui và mong muốn được tiếp tục đồng hành với chính quyền, Mặt trận huyện Tây Giang và các địa phương miền núi giúp đỡ đồng bào. “Tôi cũng xuất thân từ nhà nông, nghèo khó, nay phấn đấu có được những thành công trong kinh doanh nên muốn góp sức cùng cộng đồng, cùng với Mặt trận, Hội Nông dân đồng hành với hộ nghèo, nông dân nghèo vươn lên trong cuộc sống” - ông Anh tâm niệm.

Năm 2020, sau cơn bão số 9, Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (huyện Duy Xuyên) đã hỗ trợ 500.000 viên gạch cho người dân Tây Giang xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Thông qua sự phân bổ của huyện, nhiều gia đình ở khu TĐC thôn Pơ’ning nhận được gạch (mỗi hộ 5.000 viên) đã mạnh dạn xây dựng nhà cửa. Vợ chồng Alăng Bầu và Bhling Thị Póoc (cùng SN 1995) sau thời gian dài ở cùng với gia đình bố mẹ nay đã cất được mái ấm riêng cho bản thân.

Ngôi nhà mới của vợ chồng Póoc được hoàn thành vào cuối năm 2021 đảm bảo tiêu chí “3 cứng” (sàn cứng, tường cứng và mái cứng) gồm phòng khách, 2 phòng ngủ với kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng; trong đó, hơn một nửa là tiền vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bhling Thị Póoc chia sẻ: “Xây dựng được ngôi nhà như thế này là ngoài sức tưởng tượng, nếu không có nguồn hỗ trợ gạch thì chưa chắc vợ chồng tôi đã dám vay mượn thêm tiền để xây nhà. Nợ cũng lo nhưng mình còn trẻ thì cố gắng làm rồi từ từ trả”.

Ở phía đối diện là ngôi nhà mới của vợ chồng Abing Lam được xây dựng hơn 100 triệu đồng. Gia đình Lam cũng nhận được gạch hỗ trợ đồng thời cũng phải vay mượn thêm mới làm được nhà. Lam nói: “Ở núi, việc làm của vợ chồng mình không ổn định nên thu nhập bấp bênh lắm. Làm được ngôi nhà mới, mưa gió cũng bớt lo lắng hơn. Mình tính ra năm bàn với vợ xuống Đà Nẵng tìm việc làm để dành dụm trả nợ”.

Già làng Abing Lâm (bố của Abing Lam) chia sẻ: “Sự hỗ trợ của Nhà nước, nhà hảo tâm về mặt bằng, vật liệu đã giúp các gia đình cũng nhà con trai tôi có mạnh dạn làm nhà. Ở nhà mới, làng mới, con cháu có điều kiện tốt hơn để cải thiện cuộc sống, thuận tiện học hành”.

An cư lạc nghiệp

Nhắc lại câu chuyện tiếp nhận 500.000 viên gạch từ Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh, ông Clâu Hạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang kể, thời điểm đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định trích ngân sách hơn 380 triệu đồng để “đối ứng” kinh phí vận chuyển gạch từ xã Duy Hòa (Duy Xuyên) lên Tây Giang hỗ trợ cho dân.

Cuộc sống của gia đình chị Bhling Thị Póoc (thôn Pơ'ning, xã Lăng, huyện Tây Giang) tốt hơn khi có nhà mới. Ảnh: VINH ANH
Cuộc sống của gia đình chị Bhling Thị Póoc (thôn Pơ'ning, xã Lăng, huyện Tây Giang) tốt hơn khi có nhà mới. Ảnh: VINH ANH

“Trong điều kiện người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, sự hỗ trợ của doanh nghiệp là rất ý nghĩa. Mặc dù điều kiện giao thông cách trở nhưng với tinh thần tất cả vì nhân dân, huyện đã góp một phần để kịp thời chuyển nguồn hỗ trợ đó đến bà con, giúp nhiều gia đình mạnh dạn làm lại nhà cửa kiên cố đảm bảo tiêu chí “3 cứng”, ổn định cuộc sống lâu dài” - ông Hạnh nói.

Cũng theo ông Hạnh, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020 và 2021, huyện Tây Giang đã nhận được nguồn lực lớn từ kinh phí điều chuyển, phân bổ của Ban Cứu trợ và Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh cùng sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, địa phương.

Theo đó, từ năm 2019 đến tháng 6/2022, huyện Tây Giang đã hỗ trợ xây dựng 363 nhà với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng (mức hỗ trợ 40 - 50 triệu đồng/nhà) cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn…

Riêng Quỹ vì người nghèo huyện, từ năm 2020 đến tháng 10/2022 đã vận động được hơn 2,5 tỷ đồng để giúp đỡ hộ nghèo. Đến 20/10/2022, Quỹ vì người nghèo huyện còn tồn gần 500 triệu đồng, dự kiến sẽ tiếp tục giải ngân hỗ trợ xây dựng 10 nhà đại đoàn kết trong dịp Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay.

Ông Clâu Hạnh cho biết, theo khảo sát huyện Tây Giang còn khoảng 558 hộ nghèo cần hỗ trợ xây dựng nhà ở. Mục tiêu nhà ở đạt tiêu chí “3 cứng” ở Tây Giang rất khó, vì giao thông cách trở, việc vận chuyển vật liệu nhất là lên 4 xã vùng cao khó khăn khiến chi phí xây dựng tăng cao.

Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, nhà hảo tâm hướng về người nghèo Tây Giang, giúp họ có điều kiện xây dựng nhà, từ đó ổn định đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp hộ nghèo xây nhà kiên cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO