Gọi tên thị trấn Trung Phước

XUÂN HIỀN - MINH TÂM 03/04/2023 05:08

Mong chờ của người dân xã Quế Trung - nơi đầu nguồn Thu Bồn từ những ngày đầu tiên thành lập huyện Nông Sơn đã thành hiện thực, bởi từ nay, nơi chốn của họ được định danh bằng đơn vị hành chính mới: thị trấn Trung Phước.

Trung Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: MINH THÔNG
Trung Phước nhìn từ trên cao. Ảnh: MINH THÔNG

Hạt nhân nơi đầu nguồn

Trung Phước - tên một ngôi làng đã có từ trăm năm của xứ sở này. Bao thế hệ sinh ra ở vùng đất ấy, dẫu đi hay ở, vẫn luôn gọi mình là dân Trung Phước. Chuyện xưa trong lời kể của người già là những chiếc xe Renaul chạy từ quê ra phố, trên đuôi xe hay bên thân xe, vẫn luôn là Trung Phước - Đà Nẵng và ngược lại.

Trung Phước, như một chỉ dấu của vùng đất thượng nguồn nằm xa xôi phía tây của đèo Le. Từ xa xưa, con đất này trở thành một trung tâm mua bán sầm uất, thu hút người từ khắp nơi tìm đến, bằng cả đường thủy, đường bộ.

Đây chính là nền móng để khi thành lập huyện Nông Sơn, xã Quế Trung đã trở thành trung tâm huyện lỵ. Quế Trung cũng được coi là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các khu vực khác trên địa bàn huyện Nông Sơn và là đô thị giữ vai trò trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.

Tại Nghị quyết số 03 ngày 17/5/2011 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đặt ra yêu cầu xây dựng trung tâm huyện lỵ Nông Sơn trở thành thị trấn trước năm 2020.

Năm 2016, UBND tỉnh thông qua Quy hoạch chung đô thị Trung Phước, với việc lấy toàn bộ diện tích xã Quế Trung là thị trấn huyện lỵ huyện Nông Sơn. Năm 2017, đô thị Trung Phước đã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

UBND tỉnh yêu cầu Nông Sơn tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ - công nghiệp xây dựng - nông nghiệp, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Hoàn thiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đưa vào khai thác hiệu quả Cụm công nghiệp - thương mại - dịch vụ Nông Sơn. Đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của thị trấn Trung Phước cũng như phát triển du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa - lịch sử...

Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nhiều hơn nữa các trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch tại khu vực và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ kỹ thuật khác, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế. Phát triển sản xuất nông nghiệp một cách toàn diện theo hướng bền vững...

Trong tờ trình của UBND tỉnh về việc công nhận thị trấn Trung Phước nhấn mạnh: Việc thành lập thị trấn Trung Phước trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Quế Trung là yêu cầu cấp bách và cần thiết.

Qua đó, làm cơ sở tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn, phát huy tiềm năng, lợi thế vốn có, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, phù hợp với quy hoạch chung đô thị Trung Phước đã được phê duyệt. Đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Mở cơ hội phát triển

Ông Nguyễn Văn Lanh - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, qua đánh giá tất cả tiêu chí, đặc biệt từ cơ sở hạ tầng sản xuất, kinh tế đến thu nhập của người dân đều đạt để địa phương nâng lên thành thị trấn.

Làng du lịch cộng đồng Đại Bình là một trong những tiềm năng để phát triển mạnh du lịch của thị trấn Trung Phước trong tương lai. Ảnh: H.T
Làng du lịch cộng đồng Đại Bình là một trong những tiềm năng để phát triển mạnh du lịch của thị trấn Trung Phước trong tương lai. Ảnh: H.T

Giá trị sản xuất tại Quế Trung tăng bình quân hằng năm là 3,58%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra theo hướng tích cực, chuyển biến mạnh mẽ từ khu vực nông nghiệp sang thương mại - dịch vụ và phát triển những lợi thế, tiềm năng sẵn có.

Hiện tại địa phương có cơ cấu kinh tế đa dạng với thương mại dịch vụ chiếm 33%, công nghiệp xây dựng 62,12% và nông nghiệp 4,88% với toàn bộ diện tích tự nhiên là 49,24km2, dân số toàn xã 11.466 người.

Hoạt động thương mại khá phát triển cả về số lượng và doanh thu với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Kết cấu hạ tầng thương mại được tập trung cải tạo nâng cấp, kêu gọi xúc tiến đầu tư.

Mạng lưới bán buôn và bán lẻ hàng hóa được mở rộng với hơn 570 cơ sở tư thương, tập trung chủ yếu ở chợ Trung Phước, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hiện nay của người dân.

Việc hình thành và phát triển các hoạt động khai thác ở mỏ than Nông Sơn và các làng nghề dó - trầm hương, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã góp phần tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

Hiện Quế Trung đã đầu tư hạ tầng cho cụm công nghiệp, làng nghề và cụm công nghiệp thương mại - dịch vụ. Đã có doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm trang sức đang xây dựng nhà máy và một doanh nghiệp may mặc đã được thống nhất chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, toàn xã có hơn 120 cơ sở sản xuất công nghiệp cá thể với các nghề tiểu thủ công nghiệp tạo ra sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu thị trường và giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm (cuối năm 2022 còn 5,96%), thu nhập bình quân đầu người đạt 44,5 triệu đồng/người/năm.

 

Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa văn nghệ luôn được chú trọng đúng mức, nổi bật có Lễ hội Bà Thu Bồn - di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được tổ chức từ ngày 10 - 12/2 âm lịch và Ngày hội văn hóa - du lịch Đại Bình. Đây cũng là địa phương sở hữu nhiều cảnh quan đặc sắc để phát triển du lịch trong tương lai như Làng du lịch cộng đồng Đại Bình. Các công trình văn hóa, thể dục - thể thao được chú trọng đầu tư.

Thị trấn Trung Phước ra đời sẽ tác động mạnh mẽ đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của toàn huyện như nhận định của đại diện lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn. Bởi quá trình hình thành và phát triển đô thị không chỉ gắn liền với phát triển thương mại dịch vụ mà còn gắn với phát triển hạ tầng giao thông, công nghiệp, thúc đẩy đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đô thị với các xã và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, nâng cao mức sống cho người dân. 

Thời gian tới, còn rất nhiều phần việc phải làm để thị trấn Trung Phước thật sự trở thành động lực phát triển của toàn huyện. Nơi đây đang trở mình để chào đón vận hội mới, từ những tiếp nối của truyền thống, thị trấn Trung Phước mỗi ngày lại lớn mạnh hơn...

Nông Sơn đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Khu tưởng niệm Hóc Thượng

Cùng với lễ công bố thành lập thị trấn Trung Phước, dịp này UBND huyện Nông Sơn tổ chức đón Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Địa điểm tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của Trung đoàn 31, Sư đoàn 2, Quân khu 5 trong trận tấn công tiêu diệt tại cứ điểm Trung Phước vào ngày 17-20/10/1966 tại Hóc Thượng, thuộc thôn Trung Nam, xã Quế Trung.

Đây là vùng đất hoang vu, tọa lạc trên đồi cao, 3 mặt hướng ra lòng hồ của đập nước mang tên Ông Đà, lưng tựa vào núi Bà Tượng, địa thế phong thủy cân đối hài hòa với môi trường xung quang, cảnh quan thiên nhiên hữu tình. Đây là địa điểm để đồng chí, đồng đội về thăm chiến trường xưa, là nơi để thân nhân tưởng niệm, viếng hương tưởng nhớ liệt sĩ.

Đồng thời là “địa chỉ đỏ” giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh cách mạng của địa phương, là nơi tổ chức các hoạt động tưởng nhớ, đền ơn đáp nghĩa, báo công của thế hệ trẻ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước.X.Hiền


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gọi tên thị trấn Trung Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO