Gương sáng cán bộ mặt trận vùng cao

VINH ANH 30/11/2022 07:51

Với nhiều đóng góp nổi bật cho công tác mặt trận và sự phát triển của địa phương, ông Ngô Bá Lâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn) vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022.

Mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức phát động triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: VINH ANH
Mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức phát động triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: VINH ANH

Chăm lo người nghèo

Trải qua nhiều vị trí công tác như cán bộ LĐ-T&XH, bí thư đoàn, ban chỉ huy quân sự, chủ tịch hội nông dân thị trấn, đến năm 2014, ông Ngô Bá Lâm bắt đầu với cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức, đến nay tròn 8 năm.

Năm cán bộ mặt trận của Quảng Nam được biểu dương

Sáng 27/11, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương 299 chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022. Trong đó, có 63 đại biểu được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 236 đại biểu được trao Bằng khen của Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam.

Tỉnh Quảng Nam có 5 đại biểu được biểu dương gồm: ông Ngô Bá Lâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức (Phước Sơn); ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trà Nú (Bắc Trà My); ông Hà Trung Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp, Núi Thành); ông Đinh Văn Trường - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Pa Nan (xã Tư, Đông Giang); bà Trần Thị Hải - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đàn Long (xã Tam Đàn, Phú Ninh). Trong đó, ông Ngô Bá Lâm được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 4 đại biểu còn lại được trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. (V.A)

Dáng người nhỏ, nước da ngăm đen cùng giọng nói nhỏ nhẹ, ông Lâm khiến người đối diện cảm nhận được sự gần gũi trong lần đầu gặp mặt. Quê ở xã Tam Đại (Phú Ninh) nhưng sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất Phước Sơn nên ông có tình cảm đặc biệt với đất và người nơi đây.

Ông Lâm cho biết, bản thân may mắn vì sau khi xuất ngũ trở về đã được địa phương nhận vào công tác, sau đó tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhiều năm làm công tác phong trào, nhất là công tác mặt trận ở địa phương, ông Lâm có điều kiện gắn bó mật thiết với đoàn viên, hội viên và người dân.

“Công tác mặt trận khá vất vả vì đụng đâu cũng nhắc đến mặt trận, từ xây dựng Đảng, chính quyền đến công tác tuyên truyền vận động, giám sát, phản biện, xóa nghèo... Người làm mặt trận thường xuyên gắn bó cơ sở, gần dân và kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân” - ông Lâm chia sẻ.

Từ năm 2017 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Khâm Đức đã triển khai nhiều nội dung hoạt động đạt kết quả nổi bật. Từ điểm sáng với mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” đến công tác hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tổ chức giám sát các công trình đầu tư…, nội dung nào cũng mang dấu ấn người “thủ lĩnh” mặt trận Ngô Bá Lâm.

Đầu năm nay, gia đình bà Hồ Thị Lai, người dân tộc Giẻ Triêng ở thị trấn Khâm Đức khánh thành ngôi nhà mới. Bà Lai bị tật ở chân, cả gia đình chỉ mỗi chồng là lao động chính nên cuộc sống hết sức chật vật.

Cuối năm 2021, thông qua Mặt trận thị trấn Khâm Đức, bà Lai và 13 hộ nghèo, hộ khó khăn khác ở thị trấn Khâm Đức được nhà hảo tâm tặng kinh phí làm lại nhà với mức hỗ trợ 55 triệu đồng/nhà. Nhờ đó cuộc sống gia đình bà đã khá lên.

Gần đó, ngôi nhà của gia đình bà Hồ Thị Chê cũng được xây mới vào đầu năm 2021 từ nguồn kêu gọi của Mặt trận thị trấn. Cá nhân ông Ngô Bá Lâm và địa phương còn vận động tặng thêm hệ thống cửa cho ngôi nhà bà Chê. Ngôi nhà có tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng, trong đó Mặt trận huyện và thị trấn hỗ trợ 48 triệu đồng, số còn lại gia đình đối ứng.

Ông Ngô Văn Lâm cho biết, từ năm 2017 đến nay, từ nguồn hỗ trợ của cấp trên và sự vận động, kêu gọi của Mặt trận thị trấn Khâm Đức đã hỗ trợ xây dựng hơn 30 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Công bằng, trách nhiệm trong giám sát

Cuối năm 2020, trụ sở UBND thị trấn Khâm Đức được đầu tư sửa chữa. Đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Khahaco. Để công trình được triển khai đảm bảo chất lượng, Tổ giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng thị trấn Khâm Đức do ông Ngô Bá Lâm làm trưởng ban đã thực hiện công tác giám sát công trình.

Bức tường sơn vàng tại trụ sở UBND thị trấn Khâm Đức là một trong những hạng mục thiếu sót được Tổ giám sát do ông Ngô Bá Lâm phát hiện, kiến nghị khắc phục. Ảnh: VINH ANH
Bức tường sơn vàng tại trụ sở UBND thị trấn Khâm Đức là một trong những hạng mục thiếu sót được Tổ giám sát do ông Ngô Bá Lâm phát hiện, kiến nghị khắc phục. Ảnh: VINH ANH

Kết quả, tổ giám sát đã phát hiện trong quá trình thi công một số hạng mục công trình chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế. Cụ thể, theo hồ sơ làm tôn 4,2 zem nhưng đơn vị thi công dùng tôn 4.0 zem.

Ngoài ra, phần cạo bỏ bong bóc, rêu mốc, ô bẩn chưa đảm bảo; phần phủ lớp sơn chỉ thực hiện 1 lớp thay vì 2 lớp... Tổ giám sát đã đề nghị đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục công trình chưa đạt yêu cầu và thanh toán theo thực tế thi công công trình. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, công tâm của tổ giám sát, công trình trụ sở UBND thị trấn sau đó được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng.

Ông Ngô Bá Lâm cho biết, với mục tiêu đạt các tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2030, những năm gần đây thị trấn Khâm Đức được quan tâm đầu tư xây dựng nhiều công trình.

Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, từ năm 2017 đến nay, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng thị trấn đã tổ chức giám sát hơn 20 công trình đầu tư lớn nhỏ. Qua giám sát đã phát hiện nhiều thiếu sót và kịp thời phản ánh với đơn vị thi công, chủ đầu tư khắc phục ngay trong quá trình thi công.

Ông Lâm chia sẻ: “Hiện nay có nhiều văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ giám sát của Mặt trận, bản thân tôi xác định, công tác giám sát là nhiệm vụ thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tất nhiên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này có những áp lực với bản thân, đôi lúc ngại va chạm với người này người kia, nhưng là công việc thì phải gạt bỏ hết để hoàn thanh tốt nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Văn Bằng - Bí thư Đảng ủy thị trấn Khâm Đức đánh giá, ông Ngô Bá Lâm là người có bề dày kinh nghiệm trong công tác mặt trận, luôn tâm huyết, hết lòng vì công việc; thường xuyên bám khu dân cư, tổ đoàn kết, nắm bắt tâm tư phản ánh kịp thời đến cấp ủy, chính quyền.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát, cá nhân ông Lâm đã tỏ rõ tinh thần trách nhiệm của người cán bộ mặt trận, bám sát nội dung bức thiết mà người dân quan tâm, phản ánh…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng cán bộ mặt trận vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO