Hải quan cửa khẩu biên giới

LÊ PHƯỚC TRỊNH 02/02/2023 06:49

Gần 10 năm thực hiện quản lý nhà nước về hải quan ở Cửa khẩu Nam Giang (nay là Cửa khẩu quốc tế Nam Giang), Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ và công chức đơn vị nâng cao trách nhiệm, năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Thông quan chuyến xe đầu tiên qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang vào sáng 14/10/2021. Ảnh: P.T
Thông quan chuyến xe đầu tiên qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang vào sáng 14/10/2021. Ảnh: P.T

Nỗ lực vượt khó

Được thành lập vào năm 2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang (xã La Dêê, Nam Giang) gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu hoạt động. Cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, chưa có bãi kiểm tra thực tế và chưa có kho tập kết hàng hóa xuất nhập khẩu; cơ quan quản lý chuyên ngành về kiểm tra động thực vật, ma túy… cũng chỉ là con số không; điện, internet chập chờn.

Khó khăn nhất vẫn là thiếu biên chế, mỗi cán bộ công chức phải kiêm nhiệm nhiều việc lại chưa có kinh nghiệm ở địa bàn biên giới nên đã ảnh không nhỏ đến năng suất, hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Hoàng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang cho biết, từ khi ra mắt và đi vào hoạt động đến nay, đơn vị đã không ngừng nỗ lực vượt khó, tranh thủ nguồn lực của Trung ương và của tỉnh để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngoài trụ sở khang trang, nhà kiểm tra hàng hóa 900m2 bao gồm cả sân nền với kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng đưa vào hoạt động trong tháng 6 năm nay. Chi cục được trang bị máy móc, thiết bị chuyên dụng để thực hiện chức năng nhiệm vụ xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; phòng chống ma túy, chống buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm tra sau thông qua, xử lý vi phạm...

Thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: R.Trịnh
Thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: R.Trịnh

“Xuất phát ban đầu hầu như là con số không, nhưng đến nay thì cơ ngơi của Hải quan cửa khẩu Nam Giang rất đảm bảo. Từ khi cửa khẩu được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế thì Chi cục Hải quan cửa khẩu được quan tâm đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật.

Cán bộ công chức đảm bảo năng lực chuyên môn và kinh nghiệm triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS một cách có hiệu quả nhằm đảm bảo công tác quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới” - ông Nguyễn Hoàng chia sẻ.

Nâng cao trách nhiệm, vị thế

Từ khi cặp Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc (Sê Kông - Lào) khai trương (ngày 14/8/2021), hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giao lưu… qua cửa khẩu thêm sôi động. Vì thế, hiệu quả hoạt động của hải quan cửa khẩu cũng tăng nhanh.

Trong 4 tháng từ khi khai trương đến ngày 31/12/2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 27,4 triệu USD (xuất khẩu gần 16 triệu USD), thu thuế nhập khẩu hơn 6 tỷ đồng, có 686 lượt phương tiện vận tải xuất cảnh và 616 lượt phương tiện nhập cảnh. Dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa năm nay khoảng 63 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng máy móc thiết bị, vật tư xây dựng, các mặt hàng gỗ, điện năng…

“Từ khi lên cửa khẩu quốc tế, tâm thế của hải quan cửa khẩu được nâng lên; cán bộ công chức nâng cao ý thức để phục vụ cho người dân và doanh nghiệp được tốt hơn nhằm xây dựng hình ảnh, thể hiện vai trò và trách nhiệm của hải quan Việt Nam trên địa bàn biên giới giáp với nước bạn Lào. Đồng thời, thu ngân sách cho nhà nước cũng nhiều hơn. Đó là những đóng góp của cán bộ và công chức hải quan cửa khẩu biên giới” - ông Nguyễn Hoàng nói.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang luôn tăng cường cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hải quan điện tử như một cửa quốc gia, thu thuế 24/7 để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, phối hợp liên ngành, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ông Đinh Thanh Bình - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Sêkamán 3 cho biết: “Hải quan Việt Nam nói chung, Hải quan tỉnh Quảng Nam nói riêng đã hỗ trợ tích cực cho công ty thông quan qua biên giới. Riêng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang làm việc với công ty đã nhiều năm.

Tất cả vướng mắc liên quan đến thủ tục thông quan đều được cán bộ công chức của chi cục hỗ trợ giải quyết một cách tốt nhất. Không chỉ quan hệ với nhau trong công việc mà chúng tôi còn chung những tình cảm, những chia sẻ với nhau trên địa bàn biên giới”.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang góp phần đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, thúc đẩy mối quan hệ giữa hai tỉnh sát biên giới là Quảng Nam với Sê kông nói riêng, giữa Việt Nam với Lào nói chung.

Ông Lê Thành Khang - Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam đánh giá: “Cặp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Oọc lên cửa khẩu quốc tế thể hiện sự phát triển đặc biệt trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào, giữa hai tỉnh Quảng Nam - Sê Kông. Ngay sau khi công bố, các hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu diễn ra bình thường theo chuẩn quốc tế.

Điều đó khẳng định hải quan cửa khẩu đã chuẩn bị đủ điều kiện về nhân lực, phương tiện, các phương án và phối hợp với các cơ quan trong khu vực để đảm bảo thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định. Thời gian tới, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang cần tiếp tục nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, phát huy vị thế hải quan cửa khẩu để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hải quan cửa khẩu biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO