Hàng chục ngôi nhà ở Đông Giang bị ngập, chính quyền sơ tán dân khẩn cấp

ALĂNG NGƯỚC 18/09/2020 14:53

* Sạt lở nghiêm trọng tại Tây Giang(QNO) - Lũ dâng cao đột ngột từ thượng nguồn sông A Vương khiến hàng chục nhà dân ở huyện Đông Giang bị ngập úng, chính quyền địa phương phải tổ chức sơ tán khẩn cấp người dân đến vị trí an toàn.

Lũ dâng cao đột ngột khiến nhiều nhà người dân ở Đông Giang bị ngập úng. Ảnh: K.N
Lũ dâng cao đột ngột khiến nhiều nhà dân ở Đông Giang bị ngập úng. Ảnh: K.N

Thông tin trên được ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang xác nhận với phóng viên Báo Quảng Nam online vào trưa nay 18.9.

Theo lời ông Minh, từ chiều tối qua 17.9, trên địa bàn huyện xuất hiện mưa lớn kéo dài. Khoảng 8 giờ sáng nay, khi lượng mưa đã tạm ngớt, từ thượng nguồn sông A Vương xuất hiện lũ đột ngột khiến người dân không kịp trở tay.

Nhiều tuyến đường ở nội thị Prao cũng bị ngập úng cục bộ do mưa lũ. Ảnh: K.N
Nhiều tuyến đường ở nội thị Prao cũng bị ngập úng cục bộ. Ảnh: K.N

Ước tính có hơn 30 ngôi nhà của người dân tại các thôn Tà Vạc, Trao và A Duông (thị trấn Prao) bị ngập. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng triển khai sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân đến nơi trú tránh an toàn.

Ngoài ra, nước lũ cũng làm ngập úng, đổ ngã nhiều diện tích lúa nước tại các xã; cuốn trôi 5 con bò và 5 con heo ở thôn Pho (xã Sông Kôn). "Mưa lớn kéo dài cũng gây sạt lở 2 điểm tại tuyến đường Hồ Chí Minh và nhiều điểm sạt lở khác tại tuyến quốc lộ 14G, tuyến liên xã, liên thôn" - ông Minh cho biết thêm.

Người dân Đông Giang sơ tán, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: K.N
Người dân Đông Giang di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: K.N

Một người dân ở thị trấn Prao thông tin, mưa lũ khiến nhiều tuyến đường nội thị Prao bị ngập úng cục bộ. Người dân phải dùng xe bò kéo để di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Trong khi đó, tại tuyến đường Hồ Chí Minh từ thị trấn Prao về các xã Arooih, Zà Hung, Mà Cooih... lũ cũng ngập cục bộ khiến chia cách tạm thời.

Nhiều khu dân cư miền núi bị ngập. Ảnh: K.N
Nhiều khu dân cư miền núi bị ngập. Ảnh: K.N

Hiện, chính quyền huyện Đông Giang tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương khắc phục sự cố về sạt lở tại các tuyến đường; đồng thời tổ chức kiểm tra các điểm có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa lũ để kịp thời sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

* Tại huyện Tây Giang, theo báo cáo nhanh của chính quyền địa phương, mưa lũ cũng gây sạt lở tại 100 điểm lớn khiến các tuyến đường đi lên các xã biên giới và giao thông nông thôn bị cô lập, ách tắc hoàn toàn.

hiều ngôi nhà của người dân Tây Giang bị lũ gây ngập, cuốn trôi. Ảnh: B.Q
Nhiều ngôi nhà của người dân Tây Giang bị lũ gây ngập, cuốn trôi. Ảnh: B.Q

Hầu hết công trình thủy lợi đều bị sạt lở bồi lấp đập, hơn 103ha lúa nước hè thu bị ngập úng; khoảng 10,5ha đất trồng cây lâm nghiệp bị sạt lở, vùi dập. Mưa lũ cũng cuốn trôi gần 30 con trâu, bò của người dân địa phương.

Hiện chính quyền địa phương đã triển khai sơ tán 110 hộ dân tại các mặt bằng đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở đến nơi ở an toàn.

Mưa lũ khiến hơn 100ha diện tích lúa nước bị hư hại. Ảnh: B.Q
Mưa lũ làm hư hại hơn 100ha lúa nước ở Tây Giang. Ảnh: B.Q

Ông Alăng Rất - Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết, mưa lũ cũng gây ngập 15 ngôi nhà, vỡ 11 ao cá, nhiều khối gỗ làm nhà bị cuốn trôi.

Tại một số điểm dân cư xuất hiện sạt lở taluy âm, hàng chục hộ dân cần được di dời khẩn cấp. Hiện có khoảng 21 người dân đang ở nhà duông (chòi rẫy) chưa về, đang được hỗ trợ tìm kiếm.

Nhiều tuyến đường bị sạt lở nặng. Ảnh: B.Q
Nhiều tuyến đường sạt lở nặng. Ảnh: B.Q
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng chục ngôi nhà ở Đông Giang bị ngập, chính quyền sơ tán dân khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO