Hàng rong, vất vả mưu sinh

KHÁNH LINH 31/08/2020 04:49

Kể từ đầu tháng 8, khi TP.Hội An bị phong tỏa, giãn cách trở lại, cuộc sống của nhiều người lao động càng thêm vất vả, nhưng họ vẫn cố gắng vượt qua với niềm tin rồi tất cả sẽ sớm trở lại bình thường.

Hàng rong vất vả mưu sinh trên phố Hội An. Ảnh: V.LỘC
Hàng rong vất vả mưu sinh trên phố Hội An. Ảnh: V.LỘC

Hơn 10 năm bán bánh bèo, bánh nậm trên đường Hoàng Văn Thụ, chưa khi nào chị Lê Thị Thảo buôn bán ế ẩm như bây giờ. Thông thường trước đây, tầm 3 giờ chiều chị mới dọn hàng, nhưng chỉ chốc lát là bán xong, bạn hàng của chị ngoài khách du lịch còn có nhân viên khách sạn, người buôn bán… nên lúc nào cũng đông, còn bây giờ phố vắng không thể đứng điểm chờ khách được nên chị phải để bánh lên xe đẩy quanh bán dạo từ sáng đến chiều tối nhưng rất chậm. Tuy vậy, chị cho rằng, so với các nhân viên nhà hàng, khách sạn nghỉ không lương thì dù sao mình cũng còn may mắn hơn vì có đồng ra đồng vào sinh sống. “Bữa ni ai cũng khó khăn  nên chỉ mong dịch giã mau qua để khách quay lại, bà con làm ăn, buôn bán kiếm đồng” - chị Thảo nói.

Với bà Nguyễn Thị Hiền (bán chè trên đường 18.8, TP.Hội An), buôn bán mùa dịch không dễ dàng chút nào, phần khách ít, phần lo sợ dịch bệnh khi tiếp xúc với người lạ khiến bà phân vân không dám ra khỏi nhà. “Tôi cũng mới đi bán lại vài hôm nay thôi, coi như kiếm thêm đồng tiền chợ” - bà Hiền nói. Trước đây, mỗi chiều bà nấu 20 lon đậu, bán 3 tiếng đồng hồ là xong, lãi tầm 200 nghìn đồng, còn bây giờ nấu 5 lon nhưng bán cả buổi chiều chưa xong, lời cũng chỉ vài chục nghìn đồng.

Tròn 1 tháng qua, kể từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát, khách du lịch rút đi, mọi hoạt động kinh doanh buôn bán đều ngưng trệ, những người bán hàng rong như chị Thảo, bà Hiền cũng lao đao theo. Tại Hội An, những ngày này dễ dàng bắt gặp nhiều người bán hàng rong trên phố đa phần là món ăn, từ bánh bèo, bánh đập đến ốc xào, bắp nướng, trái cây… Dường như ai cũng lao ra đường kiếm sống, nhưng phố vắng, người thưa nên công việc mưu sinh vất vả.

Chị Võ Thị Ngọc vốn là nhân viên một công ty du lịch Cù Lao Chàm cho biết, từ tháng 4 đến nay chị nghỉ việc ở nhà tránh dịch, cuộc sống rất khó khăn nhưng không biết làm gì. “Mấy hôm rồi tôi đi bán trái cây nhưng cũng ế ẩm, ráng được vài hôm thì nghỉ, tiền tích lũy cạn dần. Thật sự bây giờ tôi không biết làm gì” - chị Ngọc chia sẻ.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn kéo dài, cuộc mưu sinh của hàng chục lao động nghèo vẫn diễn ra hàng ngày. Tiếng rao từ những gánh hàng rong cứ dài ra theo từng bước chân rong ruổi qua phố. Ai cũng hy vọng hết tháng 8 này dịch bệnh được đẩy lùi, cuộc sống sẽ trở lại bình thường để cuộc mưu sinh dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàng rong, vất vả mưu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO