Hành trình nhân ái

CHÂU NỮ 05/02/2021 05:57

Nhiều năm qua, đặc biệt trong suốt năm 2020 và tháng đầu năm 2021, những người làm công tác từ thiện ở Quảng Nam vẫn miệt mài với hành trình nhân ái. Khi thì liên tục đến với người dân vùng bão lũ, khi đến với khu cách ly phòng chống Covid-19 cùng các hoạt động nhân đạo thường niên khác.

Hội Từ thiện tỉnh phối hợp tổ chức phiên chợ 0 đồng tại Tam Kỳ. Ảnh: C.N
Hội Từ thiện tỉnh phối hợp tổ chức phiên chợ 0 đồng tại Tam Kỳ. Ảnh: C.N

Có những đợt cán bộ Hội Từ thiện Quảng Nam thường xuyên túc trực ở trụ sở để đón và vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế, quà cứu trợ… từ các tổ chức, nhà hảo tâm khắp nơi chuyển về hỗ trợ người dân Quảng Nam; rồi tổ chức những phiên chợ 0 đồng trong đại dịch Covid-19 hay vận chuyển nhu yếu phẩm đi bộ hàng cây số đến với người dân vùng lũ, vùng sạt lở.

“Những lúc như vậy, anh em khá vất vả nhưng chỉ cần nghĩ đến niềm vui của người dân quê mình khi nhận được quà hỗ trợ, ai cũng quên đi mệt nhọc và hết mình với công việc” - ông Trần Hồng Phúc - Chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh nói.

Nhìn lại hành trình nhân ái trong năm 2020 - năm người dân xứ Quảng gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhất là người nghèo, ông Trần Hồng Phúc cho hay, càng khó khăn, hội càng nỗ lực tìm kiếm, kết nối và càng có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đồng hành với hội và đấy mới là điều đáng trân trọng.

Như trong tâm dịch, CLB chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng và CLB Bếp cơm vạn tình (Đà Nẵng) vừa hỗ trợ phòng chống dịch, vừa hỗ trợ xe tải vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm các gia đình ở Quảng Nam gửi cho con cái đang học tập hoặc bệnh nhân, người nhà nuôi bệnh đang điều trị tại Đà Nẵng không về được. Đồng thời giúp người dân nghèo các huyện miền núi Tây  Giang, Nam Giang, Nam Trà My… chuyển viện, xuất viện đảm bảo công tác phòng chống dịch khiến nhiều người cảm động.

Được đưa về Tam Kỳ điều trị bệnh trên chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng do Hội Từ thiện tỉnh vận động, ông Bling Đắc (xã Cà Dy, Nam Giang) chia sẻ, nếu không được hỗ trợ chi phí đi lại, ông sẽ không có điều kiện điều trị căn bệnh đã mắc lâu ngày.

Tham gia với Hội Từ thiện tỉnh trong một số hoạt động năm 2020, chúng tôi chứng kiến những câu chuyện cảm động của cả người trao lẫn người nhận. Đó là giọt nước mắt của cặp vợ chồng trẻ ở Phú Ninh có hai con bị bại não khi được nhận xe lăn đặc chủng do Hội Từ thiện tỉnh phối hợp với Tổ chức AOG trao tặng. Các cháu phải luôn có người theo dõi, bồng bế, chăm sóc. Có được chiếc xe lăn, người mẹ trẻ này đỡ vất vả chăm sóc và có thời gian làm thêm việc gia đình hơn.

Hay khi ngôi nhà của gia đình ông Trần Hồng Sơn ở xã Trà Dơn (Nam Trà My) không may bị hỏa hoạn, cha con ông đều bị bỏng phải chuyển từ Quảng Nam ra Đà Nẵng, rồi đến Viện bỏng Quốc gia điều trị. Hội Từ thiện kêu gọi những tấm lòng hảo tâm khắp nơi giúp 2 cha con viện phí, tiền xe chuyển viện, tiền ăn ở... và vận động được gần 100 triệu đồng làm lại nhà cho gia đình ông Sơn. Những hoạt động nhân ái như vậy theo tấm lòng và bước chân cán bộ hội từ thiện tỉnh nối dài và lan tỏa...

Hội Từ thiện phấn đấu vận động 15 tỷ đồng trong năm 2021

Năm 2020, Hội Từ thiện tỉnh kêu gọi viện trợ và ký thỏa thuận hoặc ghi nhớ với các tổ chức phi chính phủ hơn 7,4 tỷ đồng. Hội thực hiện các chương trình nhân đạo, từ thiện khác đạt hơn 16,6 tỷ đồng; trong đó riêng chương trình cứu trợ có tổng trị giá hơn 10,3 tỷ đồng. Mặc dù bị tác động bởi dịch bệnh, nhiều chương trình ký kết với tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các chương trình nhân đạo khác vẫn tiếp tục được thực hiện; như chương trình bát cháo tình thương, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, trao học bổng cho học sinh nghèo, trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, hỗ trợ thiết bị lọc nước cho người nghèo, chương trình tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng. Năm 2021, Hội Từ thiện tỉnh đặt chỉ tiêu và phấn đấu vận động tiền, hàng với tổng trị giá đạt khoảng 15 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO