Hiến đất làm đường

G.BIÊN - TR.THỰC 20/05/2020 04:48

Cuối tháng 5 này, con đường ĐH21 đoạn qua thôn Bình Hội (xã Bình Quế, Thăng Bình) sẽ được khoác lên màu áo mới, thay thế cho 2 tuyến đường tránh hư hỏng lâu nay. Một hành động đẹp đã được ghi nhận là 40 hộ dân của thôn Bình Hội đã hiến 17.800m2 đất trồng keo, đất ruộng để làm đường.

Gia đình bà Lê Thị Thành đã hiến 1.800 mét vuông đất trồng keo để làm đường ĐH21. Ảnh: G.B
Gia đình bà Lê Thị Thành đã hiến 1.800 mét vuông đất trồng keo để làm đường ĐH21. Ảnh: G.B

Trước kia hơn 1.800m2 đất, gia đình bà Lê Thị Thành (thôn Bình Hội) dùng để trồng keo lai. Trong lần thu hoạch vào 8 năm trước, số diện tích này đem đến nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng. Vậy mà khi địa phương vận động xây dựng tuyến đường ĐH21, gia đình bà Thành đã hiến toàn bộ diện tích nói trên. Không chỉ hiến đất mà số keo khoảng 2 năm tuổi và bạc hà có tuổi trên 10 năm trồng trên đất cũng được bà Thành tự nguyện cho chặt hạ để làm đường.

“Lúc đầu khi địa phương vận động làm đường, hai vợ chồng nhẩm tính nếu hiến đất thì con số không nhỏ. Nhưng rồi nghĩ đến chuyện có con đường mới, sau này việc đi lại sản xuất cũng thuận tiện nên gia đình hiến tất thảy. Nói thật chứ bao năm, bà con thôn nhà nói riêng, xã Bình Quế nói chung đều phải đi lại trên những con đường bê tông nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng. Bây giờ sắp có đường mới rộng lớn, ai nấy cũng phấn khởi, vui mừng nên tôi không tiếc gì” - bà Thành nói.

Một phần của đoạn đường ĐH21 đã được nghiệm thu cấp phối đá dăm từng là mảnh vườn rộng 600m2 của gia đình anh Trần Thiện (thôn Bình Hội) dùng để trồng keo. Chỉ tay về phía đường ĐH21, anh Thiện phân trần, trước kia muốn đi ra huyện để làm giấy tờ thì phải đi đường vòng xuống Bình An hoặc qua Bình Phú rồi qua nhiều địa phương khác mới đến. Bây giờ, có đường ĐH21, chỉ cần đi thẳng 1 đường lớn là đã tới. Anh nói: “Có đường là mơ ước của nhiều người dân, vì vậy gia đình sẵn sàng hiến đất rừng sản xuất để làm đường. Chúng tôi mong muốn tuyến đường nhanh chóng hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại. Hiện 2 tuyến đường tránh trước đó đã xuống cấp, ổ voi khắp khơi”.

Tuyến đường ĐH21 qua  Bình Quế được triển khai thi công chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành 2,6km vào năm 2019, địa phương đang triển khai thi công 3,4km còn lại. Theo ông Nguyễn Thái Hậu - Chủ tịch UBND xã Bình Quế, đoạn tuyến ĐH21 thi công giai đoạn 2 lần này hoàn toàn là đoạn tuyến mới mở. Trong quá trình triển khai thi công đã có 40 hộ dân tại thôn Bình Hội hiến 17.800m2 đất rừng trồng keo, đất ruộng.

“Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Quế đạt 34 triệu đồng/năm. Đời sống người dân còn rất khó khăn. Vậy nhưng địa phương vận động hiến đất làm đường, nhân dân đều đồng tình ủng hộ. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường ĐH21 qua địa phương sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Lúc trước, người dân muốn đi lại làm các thủ tục, giấy tờ ngoài huyện, phải vượt quãng đường khá xa, đi qua nhiều địa phương khác. Còn bây giờ tuyến đường ĐH21 đưa vào sử dụng, nối với tuyến ĐH21 Bình Chánh và nhiều tuyến đường lớn khác sẽ rút ngắn được thời gian và khoảng cách địa lý” - ông Nguyễn Thái Hậu nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO