Hiến đất mở đường ở Tiên Ngọc

HỒ QUÂN 18/05/2022 11:23

(QNO) –  Những con đường đất đỏ chật chội, quanh co ở xã Tiên Ngọc (Tiên Phước) trước đây giờ được khai mở thông thoáng, đổ bê tông kiên cố. Đó là thành quả tuyệt vời của công tác dân vận khéo, đưa cả thống chính trị vào cuộc vận động, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để hiến đất, mở đường.

Người dân thôn 2 đồng thuận hiến đất, cây cối để mở đường. Ảnh: H.Q
Người dân thôn 2 đồng thuận hiến đất, cây cối để mở đường. Ảnh: H.Q

Khi lòng dân đồng thuận

Tuyến đường dẫn vào tổ 3, thôn 2 (Tiên Ngọc) lâu nay là đường đất, chỉ rộng khoảng 1,5m, gây ách tắc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Ông Nguyễn Văn Tâm, người dân ở thôn 2 cho biết, vào mùa mưa, mặt đường lầy lội nên việc di chuyển bằng xe máy rất khổ sở nên hầu như người dân chỉ đi bộ. Học sinh trong khu vực này phải tá túc, nương nhờ nhà người thân phía trung tâm xã để tiện việc đi học, chứ ba mẹ không thể đưa đón mỗi ngày.

Công tác giải phóng mặt bằng của xã Tiên Ngọc được thuận lợi. Ảnh: H.Q
Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng giao thông nông thôn của xã Tiên Ngọc được thuận lợi nhờ người dân đồng thuận. Ảnh: H.Q

Khi xã Tiên Ngọc có chủ trương mở tuyến đường bê tông vào tổ 3 (thôn 2) dài 1,2km, rộng 6m, ông Tâm rất phấn khởi. Ông hăng hái tham gia cùng cán bộ xã, thôn trong các cuộc họp với các hộ bị ảnh hưởng bởi việc thi công tuyến đường. Hộ nào chưa thống nhất chủ trương, ông kiên trì đến nhà vận động nhiều lần; sẵn sàng trả chi phí đền bù đất đai, vật kiến trúc nếu có hộ dân yêu cầu để nhanh chóng giải phóng mặt bằng.

Ông Đỗ Kim Hùng hiến gần 1.000m2 đất và hơn 100 cây cau lớn, nhỏ. Ảnh: H.Q
Ông Đỗ Kim Hùng hiến gần 1.000m2 đất và hơn 100 cây cau lớn, nhỏ. Ảnh: H.Q

Còn ông Đỗ Kim Hùng (84 tuổi, thôn 2, xã Tiên Ngọc) sau khi được cán bộ thôn vận động đã tình nguyện hiến gần 1.000m2 đất vườn và hơn 100 cây cau lớn, nhỏ. Với ông, niềm mong muốn lớn nhất là đường sá kiên cố, thông thoáng để bà con đi lại thuận tiện, an toàn.

“Tuyến đường chạy dọc theo mảnh vườn nhưng đoạn nào vướng mắc, cần giải phóng thì tôi đều sẵn sàng hiến tặng. Có thể hàng trăm cây cau đem lại thu nhập mỗi năm vài chục triệu đồng nhưng tôi chẳng tiếc. Tuổi cao nhưng được đóng góp cho địa phương mở đường, xây dựng nông thôn mới là vui rồi” – ông Hùng bộc bạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Việt – Bí thư Chi bộ thôn 2, hiện trên địa bàn thôn có 2 tuyến đường đang triển khai đổ bê tông, một tuyến đang làm mặt bằng và 5 tuyến đang thực hiện công tác vận động nhân dân. Các tuyến đường khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện; thương lái có thể thu mua cau, keo tận vườn. Hiệu quả trước mắt là nông sản sẽ được giá hơn, kéo theo đời sống người dân từng bước cải thiện, nâng cao.

“Khi địa phương có chủ trương mở đường, chúng tôi họp với các nhóm hộ bị ảnh hưởng theo từng khu vực. Hộ dân nào chưa đồng thuận, chúng tôi phối hợp với mặt trận, đoàn thể xã đến tận nhà vận động, giải thích. Nhờ đó, công tác dân vận đạt hiệu quả, làm thay đổi nhận thức trong nhân dân. Không chỉ tình nguyện hiến đất, vật kiến trúc, cây cối, người dân còn góp sức cùng đơn vị thi công làm mặt bằng, đổ bê tông các tuyến đường” – ông Việt cho biết.

Hiệu quả dân vận khéo

Ông Lê Phước Tình – Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Ngọc cho biết, năm 2022, địa phương sẽ về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, tiêu chí về giao thông tính đến cuối 2021 vẫn rất thấp. Do đó, khi huyện Tiên Phước ưu tiên các nguồn lực đầu tư giao thông, xã Tiên Ngọc đã tập trung mở rộng các tuyến đường liên xã (ĐX), liên thôn và liên xóm.

Đầu tiên, Tiên Ngọc tiến hành khảo sát, đo đạc, cắm mốc. Khi UBND huyện Tiên Phước phê duyệt phương án đầu tư, hệ thống chính trị địa phương từ xã đến thôn sẽ cùng vào cuộc, tổ chức các buổi vận động để các nhóm hộ bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường nắm bắt về quy mô, cách thức triển khai của địa phương. Đáng ghi nhận là hơn 80% người dân đồng thuận, ký cam kết hiến đất, cây cối mở đường.

Những tuyến đường được hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của người dân. Ảnh: H.Q
Những tuyến đường được hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của người dân. Ảnh: H.Q

Đối với các hộ chưa đạt được sự thống nhất trong các buổi làm việc, lãnh đạo xã sẽ trực tiếp đến từng nhà vận động, tuyên truyền.

“Người dân mỗi người mỗi việc nên không phải khi nào cũng ở nhà để mình gặp, trao đổi. Cạnh đó, đất đai ngày càng có giá, các loại cây như cau, dó mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Do đó công tác dân vận không phải bao giờ cũng suôn sẻ. Có những ngày, cán bộ xã phải đi vận động từ sáng đến tối, kiên trì phân tích, lý giải để người dân thấu hiểu chủ trương và thấy được lợi ích của việc mở đường. Nhờ đó, đa phần người dân đều thống nhất, không gây cản trở cho việc giải phóng mặt bằng” – ông Tình chia sẻ.

Xã Tiên Ngọc sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận để hoàn thiện các tuyến đường trong năm 2022. Ảnh: H.Q
Xã Tiên Ngọc sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận khéo để hoàn thiện các tuyến đường trong năm 2022. Ảnh: H.Q

Toàn xã Tiên Ngọc đã và đang triển khai giải phóng mặt bằng, đổ bê tông 2 tuyến ĐX, 7 tuyến liên thôn và 25,3km tuyến liên xóm. Cạnh đó, trục ĐH qua địa bàn xã đang thi công khoảng 2,6km, với bề mặt đường rộng khoảng 7,5m.

Theo UBND xã Tiên Ngọc, tổng mức người dân ủng hộ góp tiền, hiến đất, vật kiến trúc, cây cối làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn khoảng 1,3 tỷ đồng.

Theo ông Tình, dự kiến, đến cuối năm 2022, các tuyến đường nói trên sẽ hoàn thành. Địa phương đang tiếp tục thực hiện công tác dân vận đối với các tuyến đường sắp sửa triển khai. "Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng lòng của người dân, công tác giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến giao thông sẽ triển khai theo đúng kế hoạch, phấn đấu hoàn thành 100% tiêu chí giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới năm nay” – ông Tình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến đất mở đường ở Tiên Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO