Hỗ trợ “cần câu” để thoát nghèo

TẤN SỸ 07/07/2022 10:06

Tại huyện Nam Trà My, từ năm 2015 đến nay, mô hình “3 cán bộ đảng viên giúp một hộ thoát nghèo” đã phát huy hiệu quả. Cách làm này vừa giúp địa phương hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo từ 5 - 8% mỗi năm, vừa thể hiện được cái tâm và trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên với dân bản.

Bảo hiểm Xã hội huyện Nam Trà My trao sâm giống cho hộ đăng ký thoát nghèo năm 2022. Ảnh: Tấn Sỹ
Bảo hiểm Xã hội huyện Nam Trà My trao sâm giống cho hộ đăng ký thoát nghèo năm 2022. Ảnh: Tấn Sỹ

Xã Trà Tập có 71% hộ nghèo, đây là địa phương có tỷ lệ nghèo cao nhất nhì huyện Nam Trà My. Nhận 15 cây sâm Ngọc Linh giống từ cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện hỗ trợ, 3 hộ dân người Ca Dong đăng ký thoát nghèo năm 2022.

Chị Hồ Thị Diệu (thôn 1, Trà Tập) cho biết: “Nhà mình có 4 nhân khẩu, hai lao động chính, lâu nay bám nương, làm rẫy, nhưng do không có vốn, không có kinh nghiệm, nên nghèo hoài. Giờ được hỗ trợ sâm Ngọc Linh giống, lại được cán bộ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh, vợ chồng mình đăng ký năm 2022 này sẽ thoát nghèo”.

Ông Huỳnh Ngọc Thạo - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Nam Trà My cho biết: “Không chỉ năm nay, các năm 2020 - 2021, đơn vị cũng giúp 4 hộ đăng ký thoát nghèo, đến nay đã có 3 hộ thoát nghèo bền vững, còn một hộ do điều kiện quá khó khăn, nên chúng tôi đang tiếp tục đồng hành.

Kinh phí không nhiều, khoảng gần 20 triệu đồng giúp hộ nghèo trong 3 năm liên tục, nhưng cán bộ của Bảo hiểm Xã hội huyện thường xuyên đến nhà trao đổi, hướng dẫn, giúp đỡ hộ thoát nghèo. Từ đó, đã động viên bà con vươn lên, đồng thời gắn bó trách nhiệm của người cán bộ không chỉ với chuyên môn, mà còn với chính người dân địa phương”.

Ảnh: Tấn Sỹ
Ảnh: Tấn Sỹ

Phong trào “3 cán bộ, đảng viên giúp một hộ thoát nghèo” được Nam Trà My triển khai từ năm 2015 đến nay, bằng những việc làm cụ thể như: hỗ trợ cây con giống, hướng dẫn kỹ thuật, tìm đầu ra cho nông sản của người dân. Hàng trăm cán bộ, đảng viên của 83 cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đã giúp hơn 2.600 hộ thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Năm 2022, tỉnh giao chỉ tiêu thoát nghèo cho Nam Trà My là 500 hộ, tuy nhiên qua thực tế rà soát, huyện phấn đấu có 557 hộ đăng ký thoát nghèo. Quan điểm của địa phương là giúp thoát nghèo ở đây chủ yếu cho cần câu chứ không cho cá, để bà con tự ý thức vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế.

Điều này thể hiện trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như cái tâm của người cán bộ, đảng viên và nhân dân, để chung tay thực hiện chủ trương giúp nghèo và không để ai bị bỏ lại phía sau. Từ hơn 80% tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện vào năm 2015, nay giảm còn 53% theo chuẩn nghèo mới và 33% theo chuẩn nghèo cũ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ “cần câu” để thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO