Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: Hạn cuối hoàn thành đến 30.12

DIỄM LỆ 01/12/2021 07:44

Còn đúng 30 ngày để các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Nghị quyết số 45 của HĐND tỉnh. Tại cuộc làm việc mới đây với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện các chính sách trên.

Người lao động nhận chế độ hỗ trợ kịp thời trong thời điểm khó khăn có ý nghĩa rất lớn đối với lao động. Ảnh: D.L
Người lao động nhận chế độ hỗ trợ kịp thời trong thời điểm khó khăn có ý nghĩa rất lớn đối với lao động. Ảnh: D.L

Tiếp tục chi trả ở địa phương

Tại TP.Hội An, việc chi trả cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 đến nay đã có 1.028 lao động (LĐ) nhận hỗ trợ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng; theo Nghị quyết 45 có 19.571 LĐ với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Ông Lê Viết Phúc - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An cho biết: “Dịch bệnh quá phức tạp nên việc chi trả có khó khăn, nhưng Hội An đã cố gắng thực hiện. Về chính sách vay vốn, đã tuyên truyền đến 178 đơn vị, doanh nghiệp (DN), trong đó chỉ có 24 DN đủ điều kiện vay nhưng 23 đơn vị không có nhu cầu vay, chỉ có 1 DN vay số tiền gần 400 triệu đồng.

DN gặp khó khăn nhiều nên cho người LĐ tạm nghỉ việc, không đóng BHXH cho LĐ, nhưng theo quy định phải đóng BHXH, nên DN không tiếp cận được nguồn vốn vay. Nhóm LĐ không ký kết hợp đồng LĐ trong đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thì không được hưởng chế độ, trong khi LĐ không ký kết hợp đồng LĐ trong doanh nghiệp hay LĐ tự do vẫn được hưởng, như vậy mất công bằng đối với nhóm LĐ trên”.

Với huyện Quế Sơn, đại diện Phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết, do thời gian đầu đơn vị thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung chưa nắm được chính sách, nên khi người đi cách ly tập trung không nắm cụ thể các giấy tờ liên quan để thực hiện chính sách hỗ trợ, vì thế chưa giải ngân được cho nhóm trường hợp này. Huyện nhận trách nhiệm về thiếu sót, đồng thời đề xuất có thể thực hiện giải pháp hỗ trợ đối với người đã hoàn thành cách ly tập trung.

Theo Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 24.11, toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho 165.215 người thuộc nhiều nhóm LĐ và hộ kinh doanh, với số tiền hơn 90,3 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết 126 sửa đổi Nghị quyết 68 của Chính phủ, UBND tỉnh đã sửa đổi, bổ sung kế hoạch thực hiện, mở rộng nhóm LĐ gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chính sách vay vốn trả lương ngừng việc, vay vốn phục hồi sản xuất ít DN tiếp cận (toàn tỉnh chỉ có 9 DN đề nghị vay vốn).

Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu

Ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thông tin, một số chính sách liên quan chưa được thực hiện hoặc thực hiện chậm. Chính sách hỗ trợ LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề cho người LĐ, hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật đến lúc này vẫn chưa có hồ sơ đề nghị, không có DN nào tiếp cận.

Chính sách hỗ trợ người LĐ ngừng việc, người LĐ bị chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ DN vay vốn có số hồ sơ đề nghị quá thấp.

Ông Quý cho biết: “Với chính sách hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề, để được hỗ trợ thì người sử dụng LĐ phải có thay đổi cơ cấu, công nghệ theo quy định. Nhưng thực tế ít có DN thay đổi công nghệ, lại đang gặp nhiều khó khăn nên không thay đổi cơ cấu, công nghệ.

DN ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ gặp khó khăn không đủ điều kiện hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề cho người LĐ. Vì thế chính sách này vẫn chưa thể thực hiện trên địa bàn tỉnh, chưa có DN nào tiếp cận dù đã có sự tuyên truyền rộng rãi”.

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đánh giá, việc thực hiện chính sách đảm bảo, không để xảy ra sai sót là điều đáng mừng. Nhưng trong quá trình tổ chức, một số nơi chưa giải ngân kịp thời, việc đào tạo bồi dưỡng chưa nhận được hồ sơ nên cần tập trung đẩy mạnh để giải quyết nhu cầu của DN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương thời điểm kết thúc thực hiện chính sách là 30.12 nên bắt buộc phải khẩn trương. Lúc này không bàn về bất cập nữa, quy định đến đâu thì thực hiện đến đó, chính sách nào đã rõ đối tượng thì cứ thực hiện.

Đảm bảo giải ngân đúng đối tượng, thực chất, được công khai đầy đủ. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, công khai các quy định, điểm mới sửa đổi quy định cũ. Các địa phương rà soát, đánh giá lại toàn bộ những đầu việc đã làm, còn nợ đọng đầu việc nào thì vào cuộc thực hiện ngay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, chủ tịch UBND cấp huyện phải nắm chắc quy mô, số lượng người được thụ hưởng ở từng nhóm chính sách. Nếu địa phương nào sử dụng kinh phí dự phòng hơn 50% thì báo cáo ngay để sở ngành tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện.

Chủ tịch UBND các địa phương phải ký cam kết với UBND tỉnh sau ngày 31.12 không còn người nào ở địa phương thuộc diện nhận hỗ trợ nhưng chưa được nhận, nếu có đơn thư khiếu nại thì địa phương chịu trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19: Hạn cuối hoàn thành đến 30.12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO