Hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19 ở Tam Kỳ: Đảm bảo quyền lợi và tránh trùng lặp

THANH XUÂN 18/05/2020 04:36

Rà soát, tránh trùng lặp và đảm bảo người dân được hưởng mức hỗ trợ phù hợp... là những nỗ lực trong việc chi tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 của TP.Tam Kỳ.

Hai ngày cuối tuần, nhân viên Bưu điện Tam Kỳ vẫn tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Ảnh: T.X
Hai ngày cuối tuần, nhân viên Bưu điện Tam Kỳ vẫn tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Ảnh: T.X

Đã 6 giờ chiều thứ 6 (ngày 15.5), nhưng tại UBND phường An Sơn (TP.Tam Kỳ), nhân viên Bưu điện Tam Kỳ và cán bộ phường vẫn tiếp đón người dân đến nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19. Ông Võ Thành Chung vừa hết giờ trực bảo vệ ở Trường THPT Phan Bội Châu vội vã đến nhận tiền. “Tôi phải xong việc mới đến nhận tiền được, rất vui vì cán bộ vẫn làm việc đến giờ này” - ông Chung nói.

Ông Chung là thương binh 3/4, nhưng vì gia đình còn khó khăn nên phải đi làm thêm công việc bảo vệ ở trường học. Thời gian vừa qua, do dịch Covid-19, học sinh không đi học và ông Chung cũng tạm thời nghỉ việc không hưởng lương ở trường. Nhận thấy ông Chung thuộc hai nhóm: đối tượng chính sách và lao động mất việc nên UBND phường An Sơn đã xét và kịp thời cho ông Chung nhận mức hỗ trợ dành cho đối tượng chính sách (500 nghìn đồng/tháng, hỗ trợ 3 tháng).

Với cách làm khoa học, chặt chẽ, đảm bảo khách quan, minh bạch và để người dân hưởng một mức hỗ trợ cao hơn nếu thuộc hai cả hai nhóm đối tượng trở lên, các địa phương của Tam Kỳ đã đảm bảo được quyền lợi của người dân mà không để bị trùng lặp đối tượng.

Theo đó, ngày 12.5, UBND thành phố đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng 5, 6, 7 theo Nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 9.4.2020 của Chính phủ với tổng số 7.538 người, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 10,8 tỷ đồng. Trong đó, đối tượng người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng là 2.131 người; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng tại cộng đồng là 4.807 người; 74 hộ nghèo và 526 hộ cận nghèo.

Đến ngày 17.5, việc chi trả đã hoàn tất. Đối với các nhóm còn lại, theo chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương đang khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác minh và xếp loại đối đượng đúng theo quy định, sau đó sẽ niêm yết danh sách công khai và tiến hành hỗ trợ. Còn đối với doanh nghiệp, Phòng LĐ-TB&XH cũng có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp kê khai hồ sơ.

Theo rà soát sơ bộ của UBND TP.Tam Kỳ, toàn thành phố dự kiến sẽ có 19.288 người thuộc 8 nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 48,5 tỷ đồng. Trong đó, ngoài 3 nhóm đối tượng đã được chi trả tiền hỗ trợ, nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm có số lượng lớn nhất với khoảng 10.000 người; nhóm người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên là 1.000 người; nhóm hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm dừng kinh doanh từ ngày 1.4.2020 là 500 hộ; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 250 người.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết: “UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác từ thành phố đến các xã phường để tiến hành thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ. Trước đó, UBND thành phố cũng rà soát sơ bộ những đối tượng bị ảnh hưởng nên khi thực hiện rất thuận lợi. Sau khi hoàn thành việc hỗ trợ cho 3 nhóm đối tượng 5, 6, 7 theo Nghị quyết 42, ngày 20.5 toàn thành phố sẽ tổng rà soát kỹ các nhóm đối tượng còn lại, từng thôn khối phố sẽ kiểm tra, lập danh sách, sau đó UBND các xã phường sẽ tổng hợp rà soát lần nữa trước khi họp dân lấy ý kiến và công khai danh sách tại nhà văn hóa khối phố. TP.Tam Kỳ đảm bảo thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid -19”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người dân khó khăn do Covid-19 ở Tam Kỳ: Đảm bảo quyền lợi và tránh trùng lặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO