Hỗ trợ người dân vùng thiên tai an cư

LÊ DIỄM 25/10/2021 06:16

Những căn nhà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn được các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh tài trợ đã hoàn thành và bàn giao. Trong những căn nhà mới, niềm vui đã kịp đến trước mùa mưa bão.

Bà Hồ Thị Thanh Lâm tặng quà các hộ dân vừa được bàn giao nhà. Ảnh: D.L
Bà Hồ Thị Thanh Lâm tặng quà các hộ dân vừa được bàn giao nhà. Ảnh: D.L

Cuối tuần qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh đã bàn giao 10 căn nhà cho 10 hộ dân tại huyện Bắc Trà My và Tiên Phước. Những hộ dân được hỗ trợ xây nhà đều là người có hoàn cảnh rất khó khăn, bệnh tật hoặc có trẻ mồ côi. Trong các đợt bão lũ năm 2020, nhà của họ bị cuốn trôi hoặc sập hoàn toàn.

Chị Phạm Thị Thanh Tuyền (thôn 1, xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My) chia sẻ: “Bão mạnh quá, nhà sập hết. Chồng đi làm thuê, còn tôi bị bệnh thoái hóa cột sống nên lo lắng không biết chừng nào mới làm lại được căn nhà. May là có xã, huyện xem xét, các nhà tài trợ hỗ trợ nên chừ có được căn nhà mới trước mùa mưa năm nay. Có nhà, tôi có thể yên tâm ở nhà chăn nuôi, còn chồng cố gắng đi làm để nuôi 3 đứa con ăn học”.

Có nhà bị trôi hoàn toàn do mưa lũ năm 2020, ông Hồ Văn Dơi (thôn Tân Hiệp, xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) đã được hỗ trợ 120 triệu đồng từ nguồn vận động các doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh để xây nhà mới.

Ông nói: “Trước mùa mưa năm nay tôi được về ở nhà mới. Đất làm nhà cũng được bố trí ở chỗ cao hơn, nhà không sát bờ sông nữa nên không còn lo lũ lụt ập đến bất ngờ. Tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của xã, huyện, tỉnh giúp tôi có nhà mới”.

Còn ông Đinh Văn Mừng (thôn Đại Tráng, xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước) không giấu được sự xúc động. Bởi sự sẻ chia này với ông và 3 đứa con mang ý nghĩa rất lớn. Vợ ông chết do đuối nước đã hơn 3 tháng, để lại 3 đứa con nhỏ. Căn nhà xập xệ của cha con ông nay đã được thay mới. Ông Mừng nghẹn ngào bởi vợ ông chưa kịp vui vì căn nhà mới thì đã vội bỏ cha con ông ra đi...

Từ nguồn hỗ trợ của các công ty gồm Hội Golf TP.Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova, Công ty Đầu tư giải pháp và kinh doanh hội nhập toàn cầu GIBC, Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh đã tiến hành khảo sát, phối hợp hỗ trợ người dân ở các địa phương trong toàn tỉnh.

Có 70 ngôi nhà của người dân bị tốc mái hoàn toàn, 26 ngôi nhà bị sập hoàn toàn trong các đợt bão lũ năm 2020 đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay.

Căn nhà mới của chị Phạm Thị Thanh Tuyền vừa kịp hoàn thành trước mùa mưa bão. Ảnh: D.L
Căn nhà mới của chị Phạm Thị Thanh Tuyền vừa kịp hoàn thành trước mùa mưa bão. Ảnh: D.L

Bà Hồ Thị Thanh Lâm - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, quyền trẻ em và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết, từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, hội đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão lũ. Với nhà bị tốc mái được hỗ trợ 10 triệu đồng/nhà, đối với nhà xây mới được hỗ trợ 120 triệu đồng/nhà.

Cả 26 căn nhà xây mới đã hoàn thành và bàn giao cho người dân trước mùa mưa bão. Trong đó, có 7 trường hợp nhà sập hoàn toàn ở làng Ông Sinh (thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My) đã được hỗ trợ từ trước Tết Nguyên đán 2021 để người dân nơi sạt lở nặng kịp có nhà ở.

“Nhà được xây dựng do chính chủ nhà chọn mẫu, tham gia quá trình xây dựng nên hoàn toàn phù hợp với ý nguyện của người dân. Ở Phước Sơn và Nam Giang, 9 trường hợp được hỗ trợ cũng đã vào ở trong ngôi nhà mới. Với các địa phương có nhiều nhà dân bị thiệt hại do bão lũ, chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ này, sẽ giúp một phần nào để địa phương có thêm điều kiện ổn định đời sống nhân dân” - bà Lâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người dân vùng thiên tai an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO