Hỗ trợ nhân dân tiếp cận cuộc sống số

LÊ DIỄM 01/06/2023 07:59

Thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện Tiên Phước, các đơn vị liên quan triển khai nhiều phần việc, tích cực hướng dẫn người dân cơ sở dần tiếp cận cuộc sống số.

Tổ công tác thực hiện Đề án 06 các xã, thị trấn đang tích cực hỗ trợ nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: D.L
Tổ công tác thực hiện Đề án 06 các xã, thị trấn đang tích cực hỗ trợ nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: D.L

Ra quân từ ngày 27/5 trong đợt cao điểm thực hiện Đề án 06, các tổ công tác của từng xã trên địa bàn Tiên Phước đã đến tận thôn để hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử, làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD).

Theo thống kê từ Công an Tiên Phước, tính đến ngày 29/5, trên toàn huyện đã thu nhận được 64.889 hồ sơ cấp CCCD (đạt tỷ lệ 97,63%); 15.383 hồ sơ định danh điện tử (đạt tỷ lệ 21,28%).

Cấp CCCD, cài đặt tài khoản định danh điện tử là bước đầu của quá trình tiếp cận cuộc sống số đối với người dân. Từ Đồng Nai, ông Lê Công Dũng (xã Tiên Lộc, Tiên Phước) về quê vào cuối tuần, đúng dịp Công an Tiên Phước đến xã Tiên Thọ làm CCCD cho nhân dân.

Ông Dũng nói: “Tôi đi làm ăn xa nên chưa về được để làm CCCD. Nay có dịp, lại gặp may có đội về tận xã để làm rất thuận tiện, nhanh gọn. Bây giờ cuộc sống chuyển đổi số, cần có CCCD để làm mọi thủ tục nên tôi lo tranh thủ về làm cho xong, để sau này cuộc sống xa quê cần sử dụng CCCD cho nhiều việc”.

Thượng tá Lê Thị Bích Phương - Phó Trưởng Công an huyện Tiên Phước cho biết, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho tất cả công dân đến độ tuổi và các nhóm đối tượng ưu tiên theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Đồng thời cung cấp số định danh cá nhân của công dân cho các cơ quan LĐ-TB&XH, BHXH, y tế... theo đề nghị, phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia. Lực lượng công an được giao chủ trì thực hiện 12/53 dịch vụ công thiết yếu nên công an cả 15 xã, thị trấn đã tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Công an huyện với mô hình “Tuyên truyền cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến” tại Công an huyện, đã tập trung vào nhóm tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đăng ký, kích hoạt định danh điện tử và các thủ tục đăng ký, sử dụng DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia tại cơ sở... đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử. Các cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, nhà trọ, cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở khác có hoạt động lưu trú đã được thông báo thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VNeID.

Với nhiều lĩnh vực khác, Tiên Phước đang thực hiện các DVC đảm bảo theo tiến độ, đạt được kết quả tích cực. Tất cả hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi liên thông với đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú; đã tích hợp thủ tục hành chính “Tích hợp giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” trên Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC BHXH.

Các DVC thiết yếu trong lĩnh vực tư pháp theo Đề án 06 đã được tích hợp. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, tất cả cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng đầu quét Qrcode để tra cứu thẻ BHYT; triển khai mô hình thanh toán viện phí không dùng tiền mặt...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ nhân dân tiếp cận cuộc sống số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO