Hỗ trợ xây dựng phòng chòi tránh trú bão lũ: Cần mở rộng

NGUYỄN QUANG 02/08/2022 06:41

Cuối tuần qua, khảo sát việc xây dựng phòng/chòi tránh trú bão lũ trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu giao UBND huyện Thăng Bình, TP.Tam Kỳ rà soát, mở rộng thêm các hộ có nhu cầu để xây dựng đề án điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khảo sát xây dựng phòng để chống bão lũ tại nhà một hộ dân ở xã Bình Đào. Ảnh: NGUYỄN QUANG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu khảo sát xây dựng phòng để chống bão lũ tại nhà một hộ dân ở xã Bình Đào. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Ngày 29.9.2021, HĐND tỉnh có Nghị quyết số 32 quy định mức hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ nghèo từ ngân sách tỉnh để xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Ở TP.Tam Kỳ, năm 2021 có 9 chòi, phòng được xây dựng; năm 2022 có 35 phòng, chòi được xây dựng.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ kinh phí xây dựng 51 phòng, chòi cho người dân trên địa bàn. Theo đó, các năm 2023, 2024 kế hoạch có thêm 7 phòng, chòi được xây dựng.

Để giúp các hộ nghèo thuận lợi trong xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ, ngoài ngân sách tỉnh, UBND TP.Tam Kỳ hỗ trợ thêm cho các hộ với mức 10 triệu đồng/chòi và 5 triệu đồng/phòng tránh trú bão lũ. Ủy ban MTTQ TP.Tam Kỳ cũng hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo nói trên với mức 5 triệu đồng/chòi, phòng.

“Ngoài các hộ nghèo, TP.Tam Kỳ đề xuất UBND tỉnh mở rộng hỗ trợ cho các gia đình không thuộc diện nghèo được hỗ trợ xây dựng phòng, chòi tránh trú bão. Việc này là rất cần thiết” - ông Lai nói.

Bà Võ Thị Ngọc Ánh - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thăng Bình cho biết, đến nay đã phê duyệt 34 hộ nghèo được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ từ ngân sách tỉnh để xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ. Trong đó, đã xây dựng xong, đưa vào sử dụng 5 phòng, chòi; đang xây dựng 3 phòng, chòi.

“Số hộ nghèo đã được phê duyệt nhận hỗ trợ xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ cũng như các hộ đã xây xong, hộ đang xây dở dang đều rất ít so với kỳ vọng của địa phương” - bà Ánh nói.

Theo ông Trần Hữu Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào (Thăng Bình), trên địa bàn có rất nhiều hộ cần xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ nhưng số lượng tiếp cận chính sách ít là do người dân còn khó khăn, không đủ kinh phí, trong khi đó mức hỗ trợ 10 triệu đồng/phòng, chòi là ít trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao.

“Hầu như chỉ có các hộ nghèo đã được tiếp cận hỗ trợ từ nhiều nguồn khi xây được nhà mới tận dụng hỗ trợ 10 triệu đồng để xây dựng phòng, chòi tránh, trú bão lũ” - ông Việt nói.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Thăng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, cách triển khai Nghị quyết 32 ở Thăng Bình chưa đạt. Trong khi đó, dự kiến ở Thăng Bình số hộ dân cần hỗ trợ xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ sẽ lớn hơn nhiều.

Ngoài các hộ nghèo, cần rà soát thêm các hộ khác có nhu cầu xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. UBND TP.Tam Kỳ rà soát trên địa bàn có thêm 2.643 hộ cần được hỗ trợ của UBND tỉnh để xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói: “Xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ trên địa bàn tỉnh rất cấp thiết khi thiên tai diễn biến thất thường; trong khi việc di dời dân đi tránh bão, lũ gặp rất nhiều khó khăn. Với chòi/phòng tránh lũ, người dân có thể vừa tránh trú bão lũ vừa có thể nấu nướng, ăn uống, sinh hoạt tai chỗ, nhiều tiện lợi”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức - Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, cần phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng các nội dung, cách triển khai Nghị quyết 32 như thế nào trong thời gian qua mới có thể xem xét điều chỉnh, bổ sung trong thời gian đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ xây dựng phòng chòi tránh trú bão lũ: Cần mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO